Tỷ phú giàu nhất châu Á lên kế hoạch IPO ít nhất 5 công ty

22-01-2023 09:00|Lan Phương

Gautam Adani, người đàn ông giàu nhất châu Á dự định hoạch bán cổ phần ra công chúng tại ít nhất 5 công ty từ năm 2026 đến năm 2028 để giúp tập đoàn Adani cải thiện tỷ lệ nợ và mở rộng cơ sở nhà đầu tư.

Tỷ phú giàu nhất châu Á lên kế hoạch IPO ít nhất 5 công ty
Jugeshinder Singh, Giám đốc tài chính của Tập đoàn Adani

Jugeshinder Singh, Giám đốc tài chính của Tập đoàn Adani cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Ít nhất 5 đơn vị sẽ sẵn sàng tung ra thị trường trong vòng 3 đến 5 năm tới.” Adani New Industries Ltd., Adani Airport Holdings Ltd., Adani Road Transport Ltd., AdaniConnex Pvt Ltd. và các đơn vị khai thác và kim loại của tập đoàn sẽ trở thành các đơn vị độc lập.

Theo ông Singh, các doanh nghiệp như nhà điều hành sân bay là nền tảng tiêu dùng phục vụ gần 300 triệu khách hàng và cần tự vận hành và quản lý các yêu cầu về vốn để tăng trưởng hơn nữa. Vị lãnh đạo này chia sẻ các doanh nghiệp sẽ cần phải chứng minh rằng họ có thể vượt qua các bài kiểm tra cơ bản về thực hiện độc lập, vận hành và quản lý vốn trước khi có thể thực hiện việc chia tách chính thức.

"Quy mô đã có sẵn cho 5 đơn vị," Singh nói. "Hoạt động kinh doanh sân bay đã độc lập, trong khi Adani New Industries đang phát triển mạnh về khía cạnh năng lượng xanh. Adani Road đang trình diễn các mô hình xây dựng-vận hành-chuyển giao mới cho quốc gia, trong khi hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu sẽ phát triển hơn nữa. Kim loại và khai thác mỏ sẽ bao gồm dịch vụ nhôm, đồng và khai thác."

Tỷ phú giàu nhất châu Á lên kế hoạch IPO ít nhất 5 công ty
Tỷ phú Gautam Adani

Tỷ phú Adani đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về sự mở rộng nhanh chóng của nhóm từ một nhà điều hành cảng truyền thống thành một tập đoàn lớn với các tài sản bao gồm truyền thông, xi măng và năng lượng xanh mà một số người cho rằng đã làm tăng nợ và phức tạp tài chính. Công ty nghiên cứu CreditSights đã đánh dấu đỏ đòn bẩy "tăng cao" của Tập đoàn Adani vào năm ngoái. Nhóm đã đẩy lùi báo cáo, gọi tỷ lệ đòn bẩy là "lành mạnh".

Công ty hàng đầu của tập đoàn Adani Enterprises dự kiến ​​​​sẽ bán chiết khấu cổ phiếu mới và cho phép thanh toán thành ba đợt khi đưa ra đề nghị tiếp theo trị giá 2,5 tỷ đô la vào cuối tháng này - một động thái bất thường đối với một trong những cổ phiếu lớn của đất nước được thiết kế để thu hút các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước. Cơ sở cổ đông đa dạng sẽ giúp làm cho cổ phiếu được giao dịch ít có tính thanh khoản cao hơn và cung cấp tiền để trả nợ.

Tỷ phú giàu nhất châu Á lên kế hoạch IPO ít nhất 5 công ty
Tập đoàn Adani

Tập đoàn Adani đã liên tục liên kết để hỗ trợ chương trình nghị sự của Thủ tướng Narendra Modi, cam kết hơn 70 tỷ đô la để giúp Ấn Độ xoay trục từ một nhà nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch thành một nhà sản xuất năng lượng tái tạo.

Ông Singh cho biết: “Những vụ sáp nhập này sẽ tạo ra dòng tiền khổng lồ và biến tập đoàn trở thành một nền tảng có giá trị hơn trên toàn cầu, thể hiện sức mạnh cơ sở hạ tầng của Ấn Độ”.

Tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ muốn hợp tác cùng EVN

Tỷ phú Ấn Độ từng bắt tay ông Phạm Nhật Vượng trở lại vị trí người giàu nhất châu Á

Tiềm lực 'khủng' của Tập đoàn năng lượng lớn nhất Ấn Độ muốn rót 10 tỷ USD vào Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-giau-nhat-chau-a-len-ke-hoach-ipo-it-nhat-5-cong-ty-166710.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú giàu nhất châu Á lên kế hoạch IPO ít nhất 5 công ty
POWERED BY ONECMS & INTECH