Khánh thành siêu sân bay hơn 52.000 tỷ đồng, dự kiến phục vụ 90 triệu hành khách/năm
Sân bay được thai nghén từ năm 1997, nay được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không 4 nhà ga, phục vụ tới 90 triệu hành khách mỗi năm.
Thủ tướng Narendra Modi vừa ca ngợi sân bay mới do tập đoàn của tỷ phú Gautam Adani phát triển ở vùng ven Mumbai - dấu hiệu mới nhất cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của doanh nhân quyền lực này sau hàng loạt cáo buộc gian lận tài chính.
Nằm ở phía Đông thành phố tài chính Mumbai, tại khu Navi Mumbai, sân bay có vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD (hơn 52.000 tỷ đồng), với 74% thuộc sở hữu của Tập đoàn Adani. Công trình dự kiến bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 12 năm nay.
Phát biểu tại lễ khánh thành, nơi sân bay được thiết kế mang hình dáng hoa sen – quốc hoa của Ấn Độ và cũng là biểu tượng của đảng Bharatiya Janata (BJP) do ông Modi lãnh đạo – Thủ tướng gọi đây là biểu tượng của “Viksit Bharat” (Ấn Độ phát triển), phản ánh khát vọng trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047.

“Dự án này sẽ thúc đẩy thương mại với các quốc gia khác và tăng cường khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu”, ông Modi phát biểu, trong khi tỷ phú Adani ngồi bên cạnh.
Sân bay được thai nghén từ năm 1997, nay được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không 4 nhà ga, phục vụ tới 90 triệu hành khách mỗi năm. Tập đoàn Adani, vốn đã vận hành hệ thống cảng và điện lực quy mô lớn trên toàn quốc, đảm nhiệm phát triển sân bay này từ 4 năm trước, sau khi mở rộng sang lĩnh vực hàng không năm 2019.
Lễ khánh thành diễn ra chỉ vài tuần sau khi Ủy ban Chứng khoán Ấn Độ (SEBI) xóa bỏ hàng loạt cáo buộc gian lận đối với tập đoàn này – những cáo buộc bắt nguồn từ báo cáo của Hindenburg Research (nay đã giải thể) công bố năm 2023.
Sân bay mới được kỳ vọng giảm tải tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj – cũng do Adani Group vận hành. Sân bay cũ từ lâu đã bị phàn nàn thường xuyên trễ chuyến và gần như không còn đất mở rộng, trong khi dân số Mumbai đã vượt 20 triệu người.

Được biết, Chính phủ Ấn Độ thời gian qua nỗ lực cải thiện giao thông Mumbai, mở tuyến đường ven biển mới giúp rút ngắn thời gian di chuyển, song bùng nổ xây dựng lại khiến ô nhiễm không khí tăng cao.
Tại lễ khánh thành, ông Modi cũng giới thiệu đoạn mở rộng phía Nam của tuyến metro “Aqua Line”, kết nối khu tài chính chính với các vùng ngoại ô phía Bắc. Tuy nhiên, tuyến này sớm gặp chỉ trích sau khi một số ga bị ngập trong mưa lớn, trong khi mạng lưới metro toàn thành bị phàn nàn vì thiếu kết nối, quy hoạch yếu và lượng khách thấp.