UBS dự báo Fed sẽ mạnh tay hạ lãi suất xuống mức 2,75% vào năm 2024

14-11-2023 18:56|Dương Lam

Thậm chí UBS dự báo lãi suất tham chiếu của Fed sẽ giảm xuống chỉ còn 1,25% vào đầu năm 2025.

ngân hàng UBS
UBS Investment Bank

Theo thông tin từ Bloomberg, các chiến lược gia của UBS Investment Bank dự đoán Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ hạ lãi suất ở mức 2,75% vào năm tới. Con số này cao gần gấp 4 lần so với ước tính mà thị trường đang đưa ra.

2 chiến lược gia Arend Kapteyn và Bhanu Baweja cho biết, việc lạm phát tiếp tục đi xuống sẽ giúp NHTW Mỹ bắt đầu nới lỏng chính sách ngay sau tháng 3. Và trong lộ trình này, lãi suất sẽ được cắt giảm mạnh.

Các chiến lược gia dự báo, lãi suất tham chiếu của Fed sẽ giảm xuống phạm vi từ 2,5% đến 2,75% vào cuối năm 2024 và có thể sẽ chỉ còn 1,25% vào đầu năm 2025. Dự báo của UBS được đưa ra dựa trên kỳ vọng rằng kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong quý 2.

Ngược lại, thị trường tiền tệ lại ước tính Fed chỉ hạ lãi suất ở mức 0,75% và tháng 7 mới bắt đầu thực hiện.

UBS dự báo Fed sẽ mạnh tay hạ lãi suất xuống mức 2,75% vào năm 2024

Các chiến lược gia Kapteyn và Baweja chỉ ra các chu kỳ nới lỏng trong 3 thập kỷ qua, khi các NHTW của nhóm G10 (ngoại trừ Nhật Bản) thường có xu hướng hạ lãi suất khoảng 3,2% trong thời gian 15 tháng.

Kapteyn cho hay: “Chúng tôi nghĩ rằng chu kỳ cắt giảm như bình thường sẽ diễn ra. Các NHTW trong nhóm này (trừ Nhật Bản) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn những gì mà thị trường đang dự đoán.”

Hiện tại, các ngân hàng trên Phố Wall vẫn có quan điểm không đồng nhất về triển vọng nới lỏng chính sách của Fed. Morgan Stanley dự đoán NHTW Mỹ sẽ hạ lãi suất mạnh tay, trong khi Goldman Sachs cho rằng mức cắt giảm sẽ ít hơn và được thực hiện muộn hơn.

Ngoài ra, UBS cũng đưa ra quan điểm không đồng thuận về eurozone, dự đoán khu vực này sẽ được suy thoái kinh tế trong “gang tấc”, theo đó ECB sẽ chưa nới lỏng chính sách trong thời gian sớm.

Baweja và Kapteyn ước tính, ECB sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách sau Fed, đó là từ tháng 6 và chỉ cắt giảm lãi suất ở mức 0,75%. Trong khi đó, thị trường lại cho rằng ECB sẽ hạ lãi suất 1%, bắt đầu ngay từ tháng 4 tới.

Dù lộ trình hạ lãi suất của Fed có nguy cơ làm suy yếu đồng USD và khiến lợi suất trái phiếu chính phủ sụt giảm, Baweja vẫn cho rằng lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm sẽ chạm đáy ở mức 3,5% vào năm tới. Nguyên nhân là do khối lượng trái phiếu được Mỹ phát hành vẫn ở mức cao.

Ông cho hay: “Trong chu kỳ hạ lãi suất rất mạnh tay với 275 điểm cơ bản, chúng tôi cho rằng lợi suất trái phiếu 10 năm chỉ giảm khoảng 100 điểm cơ bản.”

Fed được dự báo giảm lãi suất liên tục từ năm 2024

Fed được dự báo giảm lãi suất liên tục từ năm 2024

Quan chức Fed: Vẫn cần thêm một đợt tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát

UBS lỗ đậm sau thương vụ thâu tóm Credit Suisse

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ubs-du-bao-fed-se-manh-tay-ha-lai-suat-xuong-muc-275-vao-nam-2024-210837.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
UBS dự báo Fed sẽ mạnh tay hạ lãi suất xuống mức 2,75% vào năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH