Quốc tế

Ứng dụng X của Elon Musk bị điều tra về thông tin sai lệch liên quan xung đột Israel - Hamas

Phương Nhi 13/10/2023 - 14:41

Theo đó, EU đang điều tra xem liệu X có tuân thủ Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số hay không

Ứng dụng X của Elon Musk bị điều tra về thông tin sai lệch liên quan xung đột Israel - Hamas

Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã gửi yêu cầu chính thức tới X, trước đây gọi là Twitter, để xác định thông tin liên quan đến việc phát tán nội dung giả mạo và thông tin sai lệch trên nền tảng này trong bối cảnh xung đột Israel-Hamas.

Thierry Breton, Ủy viên châu Âu về thị trường nội địa, cho biết rằng cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu, Ủy ban châu Âu, đang điều tra xem liệu X có tuân thủ Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số (DSA) hay không.

DSA “ở đây để bảo vệ cả quyền tự do ngôn luận và các nền dân chủ của chúng ta - kể cả trong thời kỳ khủng hoảng”, Breton viết.

Đạo luật này có hiệu lực vào cuối tháng 8 vừa qua, yêu cầu các nền tảng có hơn 45 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở EU phải quét và xóa nội dung bất hợp pháp khỏi dịch vụ của họ cũng như nêu chi tiết các phương pháp quản lý của họ. Việc không tuân thủ DSA có thể bị phạt tổng cộng 6% doanh thu hàng năm của công ty.

Breton đã gửi một lá thư cho chủ sở hữu X, Elon Musk, bày tỏ lo ngại về sự lan truyền của thông tin sai lệch và nội dung “bạo lực và khủng bố” trên dịch vụ, đồng thời kêu gọi Musk phản hồi trong vòng 24 giờ.

Breton đã gửi tới Meta và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg một bức thư tương tự về thông tin sai lệch trên Facebook “để đảm bảo rằng hệ thống của bạn hoạt động hiệu quả”.

EC cho biết trong một tuyên bố về yêu cầu chính thức của mình với X rằng họ đang điều tra việc tuân thủ DSA của công ty, tập trung vào “các chính sách và thực tiễn của công ty liên quan đến thông báo về nội dung bất hợp pháp, xử lý khiếu nại, đánh giá rủi ro và các biện pháp giảm thiểu rủi ro được xác định”.

EC cho biết X phải cung cấp thông tin liên quan về “giao thức ứng phó khủng hoảng” của mình cho EC trước ngày 18 tháng 10 và sau đó cung cấp các dữ liệu liên quan khác trước ngày 31 tháng 10. Sau đó, ủy ban này sẽ “đánh giá các bước tiếp theo”.

Sau khi được chỉ định là nền tảng trực tuyến cực lớn, X được yêu cầu tuân thủ toàn bộ bộ điều khoản do DSA đưa ra kể từ cuối tháng 8 năm 2023, bao gồm việc đánh giá và giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc phổ biến nội dung bất hợp pháp, thông tin sai lệch, dựa trên giới tính, bạo lực và bất kỳ tác động tiêu cực nào đến việc thực hiện các quyền cơ bản, quyền của trẻ em, an ninh công cộng và sức khỏe tinh thần.

Giám đốc điều hành X Linda Yaccarino đã chia sẻ phản hồi của công ty trước lá thư cảnh báo của Breton.

Tuyên bố cho biết: “Để đối phó với thông tin về sai lệch liên quan cuộc tấn công khủng bố gần đây vào Israel của Hamas, chúng tôi đã phân bổ lại các nguồn lực và tập trung lại các nhóm nội bộ đang làm việc suốt ngày đêm để giải quyết tình hình đang phát triển nhanh chóng này”.

Công ty cho biết thêm: “Kể từ vụ tấn công khủng bố vào Israel, chúng tôi đã thực hiện hành động xóa hoặc gắn nhãn hàng chục nghìn nội dung, trong khi “Ghi chú cộng đồng” đang hiển thị trên hàng nghìn bài đăng, tạo ra hàng triệu lần hiển thị.”

“Chúng tôi tiếp tục đáp ứng kịp thời các yêu cầu thực thi pháp luật từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả các quốc gia thành viên EU,” X cho biết trong thư. Đồng thời cho biết tại thời điểm nhận được thư, công ty chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu liên quan đến nội dung bất hợp pháp trên nền tảng”.

SpaceX của Elon Musk dự định đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam

Elon Musk tham vọng thâm nhập thị trường AI thông qua ứng dụng X

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ung-dung-x-cua-elon-musk-bi-dieu-tra-ve-thong-tin-sai-lech-lien-quan-xung-dot-israel-hamas-205566.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ứng dụng X của Elon Musk bị điều tra về thông tin sai lệch liên quan xung đột Israel - Hamas
POWERED BY ONECMS & INTECH