Vạch trần thủ đoạn lừa trúng thưởng điện thoại iPhone trên không gian mạng

13-07-2023 16:19| Tiến Dũng

Nhóm đối tượng giả vờ tổ chức sự kiện, mini game tặng quà là những chiếc điện thoại iPhone rồi lừa người dân thanh toán các loại thuế, phí để nhận thưởng.

Chiều 13/7, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa qua tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, mạng viễn thông diễn biến phức tạp với các phương thức, thủ đoạn tinh vi. Đặc biệt đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện hành vi phạm tội.

Trong đó, có một số đối tượng lừa đảo bằng hình thức giả vờ tổ chức những sự kiện, mini game tặng quà là những chiếc điện thoại iPhone trị giá cao. Sau đó các đối tượng lừa người dân thanh toán các loại thuế, phí để nhận thưởng, nhưng thực chất là chúng chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng tung chiêu lừa trúng thưởng iPhone để chiếm đoạt tài sản. Ảnh: CACC

Thủ đoạn của các đối tượng là đăng tin trên các hội nhóm Facebook, Zalo… với nội dung: "Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, công ty tri ân khách hàng, tặng điện thoại iPhone 13 Pro max và iPhone 14 Pro max cho khách hàng may mắn và nhanh tay trên toàn quốc...".

Khi có người quan tâm, các đối tượng sử dụng kịch bản có sẵn, đóng vai là nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên vận chuyển, cán bộ thuế… để nhắn tin liên hệ, trao đổi và hướng dẫn người đó thực hiện.

Sau đó, các đối tượng đưa ra nhiều lí do như cần nộp tiền phí xuất kho, phí bảo hành, tiền thuế cá nhân,… và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định để chiếm đoạt.

Nếu không chuyển tiền, các đối tượng sẽ đe dọa khách đặt hàng nhưng không nhận và báo công an truy tố. Nhiều người đã mắc bẫy mà chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Để tránh những sự việc đáng tiếc tương tự xảy ra, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân phải hết sức lưu ý, cảnh giác với các chiêu trò yêu cầu chuyển tiền để được nhận hàng, quà, tiền trúng thưởng.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo với cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan thuế

Vietcombank cảnh báo lừa đảo thông qua cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan thuế

Nhận biết thủ đoạn lừa đảo đặt tour du lịch giá rẻ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vach-tran-thu-doan-lua-trung-thuong-dien-thoai-iphone-tren-mang-2164991.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vạch trần thủ đoạn lừa trúng thưởng điện thoại iPhone trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS & INTECH