Vé máy bay nội địa tăng chóng mặt, khách Việt đi Thái Lan, Trung Quốc chơi Tết

31-01-2024 08:21|Linh Trang

Giá vé máy bay tăng chóng mặt dịp Tết Nguyên đán đã ảnh hưởng lớn tới giá các tour du lịch nội địa, khiến nhiều hành trình có chi phí ngang ngửa tour trọn gói Thái Lan, Trung Quốc.

Theo thống kê của BestPrice, so với cùng kỳ năm trước, giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2024 nội địa tăng khoảng 15-20%.

Trong giai đoạn từ ngày 6/2 - 14/2 (tức 27 tháng Chạp, đến mùng 5 Tết), chặng bay TP.HCM - Hà Nội khứ hồi có giá từ 6,5 triệu đồng/hành khách, giờ bay xấu. Đường bay TP.HCM - Thanh Hóa nếu khách bay đêm cũng có mức giá từ 6,3 - 7,3 triệu đồng/khứ hồi. Tuyến TP.HCM - Hải Phòng giá từ 6,8-7 triệu đồng/khứ hồi.

Cũng trong giai đoạn này, giá vé từ Hà Nội đi các thành phố du lịch như Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Yên… đều tăng cao, dao động khoảng 6-7 triệu đồng/khứ hồi.

Theo ông Nguyễn Anh Tú, Quản lý sale thị trường nội địa - Vivu Journeys Việt Nam, giá máy bay tăng cao làm giá tour trong nước tăng từ 20-30% so với bình thường. Giá tour Hà Nội đi Phú Quốc dịp Tết có thể ngang chi phí tour Thái Lan trọn gói. 

Trong khi đó, giá vé máy bay chặng Hà Nội - Singapore của Vietjet rẻ nhất khoảng 3,2 triệu đồng/khứ hồi. Giá vé bay quốc tế từ Hà Nội, TPHCM đến Bangkok (Thái Lan) cùng thời điểm nêu trên của hãng bay Vietjet, dao động 2,7-4,2 triệu đồng/khứ hồi, Vietnam Airlines khoảng 3,7 triệu đồng/khứ hồi và Vietravel Airlines 6,4 triệu đồng/khứ hồi…

Tour nước ngoài "vượt mặt" tour nội địa dịp Tết

Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel, trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2024, đơn vị sẽ phục vụ hơn 150.000 lượt khách, tăng mạnh so với cùng kỳ vào năm ngoái. Trong đó, có khoảng 64% du khách chọn tour du lịch nước ngoài cho chuyến đi chơi Tết. Các địa điểm được du khách yêu thích lựa chọn đa số đều ở khu vực Châu Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản… Các tour du lịch xa tới châu Âu - Úc - Mỹ - Phi cũng nhận được nhiều sự quan tâm của du khách. Hiện tại, đã có gần 2.000 lượt khách đăng ký tour thị trường xa trong dịp Tết năm nay.

Thống kê từ Vivu Journeys Việt Nam cũng cho thấy, tỉ lệ tour nước ngoài chiếm hơn 60%. So với giá tour nội địa, các tour nước ngoài có chi phí hấp dẫn hơn. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc mới mở lại với nhiều chương trình và ưu đãi hấp dẫn.

Ngoài ra, các điểm đến lân cận như Thái Lan, Đài Loan đang có nhiều chính sách hỗ trợ kích cầu du lịch như kết hợp mua sắm để giảm giá chung, kích thích tặng tiền mặt cho du khách, nới thời gian lưu trú... cũng góp phần thu hút khách Việt.

Theo bà Vân Khanh, việc tăng giá vé máy bay trong dịp Tết Nguyên đán tạo ra một số thách thức trong việc bán tour. Để khắc phục ảnh hưởng từ giá vé máy bay tăng cao, đơn vị này cố gắng đàm phán giá vé tốt hơn với các hãng hàng không, cũng như chủ động đặt trước series booking dịch vụ để có được giá tốt, từ đó có giá tour ổn định và hấp dẫn đối với khách hàng. Vietravel áp dụng chính sách giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt cho những du khách đặt tour sớm, nhằm khuyến khích họ lựa chọn dịch vụ từ trước thời điểm giá tăng.

cáp nhĩ tân.jpg
Tour du lịch Trung Quốc hấp dẫn du khách Việt (Ảnh: Trang Nem)

Nỗ lực làm mới tour trong nước

Theo đánh giá của nhiều công ty lữ hành, đối với các tour trong nước, du khách dành sự quan tâm đến các hành trình du lịch miền Bắc để thưởng lãm mùa hoa xuân và cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Các tour lễ hội tâm linh khởi hành từ Hà Nội, đi về trong ngày cũng ghi nhận tín hiệu tích cực, nhất là đối tượng khách hàng cao tuổi. Kế đến là các tour miền Trung với các điểm du lịch vốn thu hút khách Việt mỗi dịp Tết như Đà Nẵng, Hội An, Huế, Quảng Bình, Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Yên…  

Ngoài ra, trong dịp Tết năm nay, với xu hướng du lịch gần TP.HCM, ngắn ngày, các điểm đến như Vũng Tàu, Phan Thiết hay miền Tây cũng nhận được sự quan tâm của du khách. Các tour này thường có lịch trình từ 2 - 5 ngày, giá từ 4 triệu đồng, khởi hành mùng 2, 3, 4 Tết.  

Để hút khách chọn tour nội địa, Vietluxtour tung các dòng sản phẩm city tour tại TP.HCM, tập trung vào các sản phẩm văn hoá, lịch sử, ẩm thực và trải nghiệm du lịch đêm tại thành phố như các tuyến Sài Gòn xưa – Thành phố Hồ Chí Minh nay, Tour Biệt động Sài Gòn, Ký ức Sài Gòn – Chợ Lớn, Quận 1 – Sắc màu đêm…

W-tet-nguyen-hue-1-2.jpg
TP.HCM tung nhiều hoạt động du lịch dịp Tết Nguyên đán (Ảnh: Nguyễn Huế)

Trong mùa kinh doanh cao điểm Tết Nguyên đán 2024, tính thời gian khởi hành từ 23 tháng Chạp đến mùng 10 Tết, Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 28.000 du khách trong nước và quốc tế tham gia các hành trình vui tết, du xuân. Con số này đạt mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đơn vị này ghi nhận tín hiệu lạc quan từ thị trường khách quốc tế khi chủ động tiếp cận với mảng du lịch tàu biển bằng chuyến hải trình đến Việt Nam của tàu Celebrity Solstice. Tàu cập cảng Phú Mỹ mùng 5 Tết, mang theo 2.300 du khách và thuyền viên, sau đó đến Nha Trang, Huế và kết thúc hải trình tại Hạ Long mùng 9 Tết.

Để thu hút khách hàng, nhiều chương trình khuyến mại được các công ty lữ hành tung ra vào "giờ chót" nhằm "cứu cánh" tour trong nước.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện các công ty lữ hành, du khách nên tham khảo và đặt tour từ những đơn vị uy tín, có thương hiệu lâu đời để tránh tình trạng lừa đảo, "tiền mất tật mang". Thị trường du lịch Tết thường xuất hiện các hành vi rao bán tour giá rẻ trên mạng xã hội; làm giả website, fanpage; mạo danh nhân viên của doanh nghiệp du lịch bán tour... Du khách cần thận trọng với yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ khi đặt tour, nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp tại trụ sở văn phòng công ty.

>> AI - ‘cánh tay đắc lực’ hỗ trợ doanh nghiệp tài chính, ngân hàng

Ngôi chùa trắng như tuyết lọt top những ngôi chùa đẹp nhất thế giới, nổi bật với cây cầu ‘luân hồi tái sinh’ độc nhất vô nhị

Kinh tế đêm giúp vực dậy ngành du lịch Thái Lan

Du lịch Thái Lan bội thu dịp Năm mới

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ve-may-bay-noi-dia-tang-chong-mat-tour-thai-lan-trung-quoc-len-ngoi-dip-tet-2244809.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vé máy bay nội địa tăng chóng mặt, khách Việt đi Thái Lan, Trung Quốc chơi Tết
POWERED BY ONECMS & INTECH