VHM, GMD, TCB, FPT, MBB... lọt Top 10 công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024

23-05-2024 21:18|Hải Băng

Vietnam Report đưa ra Top 10 công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024 và Top 5 nhóm ngành tiềm tăng, Top 8 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường.

Top 10 công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024

Ngày 22/5, Vietnam Report chính thức công bố Bảng xếp hạng VIX50 - Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024. Trong Top 10 năm nay, có sự góp mặt của Vietcombank (VCB), FPT, Vinhomes (VHM), Ngân hàng Á Châu (ACB), HDBank (HDB), MBBank (MBB), BIDV (BID), Techcombank (TCB), VietinBank (CTG), Gemadept (GMD).

VHM, GMD, TCB, FPT, MBB... lọt Top 10 công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024
Nguồn: Vietnam Report

So với năm 2023, Top 10 có thêm sự xuất hiện của GMD, BID, CTG và loại DGC, DCM, VIB.

Vietnam Report đưa ra xếp hạng dựa trên phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí) trên truyền thông, kết hợp nghiên cứu chuyên sâu các ngành trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao như: Bất động sản - Xây dựng, Ngân hàng, Bảo hiểm, Dược, Thực phẩm - Đồ uống, Bán lẻ, Du lịch, Logistics...

Top 8 yếu tố ảnh hưởng lớn nhất thị trường chứng khoán năm 2024

Vietnam Report khảo sát, theo góc nhìn của các doanh nghiệp đại chúng, năm 2024 vẫn là “vùng giao tranh” giữa các nhịp điều chỉnh và phục hồi của thị trường. Có tới 88,9% số doanh nghiệp đánh giá diễn biến tăng, giảm đan xen là trạng thái chủ đạo xuyên suốt năm.

VHM, GMD, TCB, FPT, MBB... lọt Top 10 công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024
Nguồn: Vietnam Report

Có 8 yếu tố sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường chứng khoán năm 2024 gồm: (1) Nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK); (2) Lãi suất ngân hàng; (3) Lợi nhuận doanh nghiệp; (4) Diễn biến thị trường trái phiếu; (5) Tốc độ tăng trưởng kinh tế; (6) Tỷ giá hối đoái; (7) Dòng tiền khối ngoại; (8) Diễn biến địa chính trị thế giới.

Trong đó, việc UBCKNN triển khai các giải pháp thúc đẩy quá trình nâng hạng TTCK bao gồm cải thiện hệ thống pháp lý, nâng cao tính minh bạch và chuyên nghiệp hóa thị trường, giúp thu hút nhiều vốn đầu tư nước ngoài và nâng cao vị thế của TTCK Việt Nam đang là trọng tâm chú ý khi đã vươn lên ở vị trí số 1 trong số các yếu tố ảnh hưởng. Tỷ lệ doanh nghiệp lựa chọn là 77,8%, đồng thời cũng là yếu tố được kỳ vọng có tác động tích cực nhất đối với TTCK theo bình chọn của 66,7% số doanh nghiệp.

Top 5 nhóm ngành tiềm năng

VHM, GMD, TCB, FPT, MBB... lọt Top 10 công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024
Nguồn: Vietnam Report

Vietnam Report đưa ra 5 nhóm ngành tiềm năng gồm: ngân hàng, công nghệ thông tin, bán lẻ, bất động sản, dầu khí.

Nhóm ngân hàng được 88,9% doanh nghiệp khảo sát lựa chọn, dù trong các quý tới, ngành này cũng còn nhiều thách thức liên quan đến vấn đề nợ xấu, rủi ro từ lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn lớn và thị trường bất động sản cần thời gian để giải quyết vấn đề pháp lý còn tồn đọng. Nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng trong năm nay nhìn chung sẽ khả quan hơn năm 2023.

Nhóm bất động sản có động lực từ 3 Luật quan trọng (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản) đã được Quốc hội thông qua và thậm chí đang được Chính phủ đề xuất có hiệu lực sớm hơn 6 tháng từ ngày 1/7, cùng các Thông tư, Nghị định góp phần tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp; các chính sách tín dụng dần được nới lỏng, lãi suất cho vay giảm dần thẩm thấu. Nguồn cung và mức hấp thụ của thị trường bất động sản trong năm 2024 được kỳ vọng cải thiện so với năm 2023.

Ngoài ra còn nhóm bán lẻ với kỳ vọng thị trường phục hồi, sức mua được cải thiện. Ngành công nghệ thông tin với triển vọng vững chắc về nhu cầu chi tiêu công nghệ tăng lên trong xu thế chung của cả thế giới và ngành dầu khí trong bối cảnh giá dầu ở mức cao khi nguồn cung toàn cầu thắt chặt, cùng động lực chính từ chuỗi dự án Lô B - Ô Môn và các dự án dầu khí lớn Lạc Đà Vàng, Cá Voi Xanh được kỳ vọng được đẩy nhanh tiến độ.

>> Top 5 nhóm ngành tiềm năng dưới góc nhìn của các doanh nghiệp đại chúng

Dòng tiền 'nhập cuộc', nhóm cổ phiếu từng bị quên lãng bất ngờ 'đồng khởi'

Đấu giá hơn 3.700 tỷ đồng trái phiếu HAGL có tài sản bảo đảm là 86 triệu cổ phiếu HAG

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vhm-gmd-tcb-fpt-mbb-lot-top-10-cong-ty-dai-chung-uy-tin-va-hieu-qua-nam-2024-235931.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VHM, GMD, TCB, FPT, MBB... lọt Top 10 công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH