Vì sao C03 vào cuộc điều tra dòng tiền 2.882 tỷ đồng liên quan đến Quốc Cường Gia Lai?

28-06-2023 11:59|Hồ Nga

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An đang vào cuộc điều tra xem dòng tiền 2.882 tỷ đồng từ đâu.

Vụ kiện kéo dài nhiều năm giữa giữa Quốc Cường Gia Lai (mã chứng khoán (QCG) và CTCP Đầu tư Sunny Island đã có phán quyết của Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) với những kết luận có lợi cho Quốc Cường Gia Lai.

Thế nhưng vụ kiện kết thúc, câu chuyện thì vẫn chưa. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công An (C03) đang vào cuộc điều tra xem dòng tiền 2.882 tỷ đồng liệu có dính dáng gì đến Vạn Thịnh Phát hay không.

Vậy tại sao lại có chuyện C03 vào cuộc? vấn đề nằm ở ẩn số Sunny Island.

Ẩn số mang tên Sunny Island

Sunny Island thành lập tháng 2/2017 cũng là thời điểm Quốc Cường Gia Lai có biên bản ghi nhớ với đối tác này về dự án Bắc Phước Kiển.

Đăng ký doanh nghiệp cho thấy, ban đầu thành lập Sunny Island có trụ sở chính tại số 08 Nguyễn Huệ, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh với ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Vốn điều lệ ban đầu 250 tỷ đồng, tương ứng 25 triệu cổ phần.

Sunny Island có 3 cổ đông sáng lập, cũng là 3 cổ đông sở hữu 100% vốn điều lệ tại thời điểm thành lập. Trong số đó, ông Chang Ly sở hữu 10 triệu cổ phần tương ứng tỷ lệ 40%. Ông Nguyễn Ngọc Hiền và ông Văn Kim Phụng mỗi người sở hữu 30% vốn cổ phần còn lại. ông Chang Ly, người Hoa, mang quốc tịch Việt Nam, là Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty.

Tên cổ đông
Số cổ phần
Tỷ lệ sở hữu
Chang Ly
10.000.000
40%
Nguyễn Ngọc Hiền
7.500.000
30%
Văn Kim Phụng
7.500.000
30%
Tổng
25.000.000
100%

Nói về mối liên quan, ông Chang Ly thường xuyên có những giao dịch với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Lùi lại lịch sử, năm 2008 ông Chang Ly từng mang “quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng giữa công ty cổ phần đầu tư Vạn Thịnh Phát với CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) ngày 3/11/2008 và biên bản thỏa thuận được ký giữa SCB - Chứng khoán Tân Việt - ông Chang Ly - Vạn Thịnh Phát” làm tài sản thế chấp tại SCB.

Giao dịch gần đây nhất giữa ông Chang Ly và SCB diễn ra tháng 4/2016. Tài sản thế chấp là “quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh ngày 16/10/2015 ký kết giữa CTCP Tập Đoàn Đầu Tư Vạn Thịnh Phát và ông/bà Chang Ly về việc đầu tư Dự án Khu dân cư Sterling Residence – Đô thị mới Nam Thành phố, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM do Công ty Cổ phần Tập Đoàn Đầu Tư Vạn Thịnh Phát làm chủ đầu tư”.

Sunny Island liên tục thay đổi lãnh đạo cấp cao, di dời địa chỉ

Mới thành lập từ 2017 đến nay, nhưng Sunny Island đã có 14 lần thay đổi thông tin trên Giấy phép đăng ký kinh doanh. Dàn lãnh đạo cũng thường xuyên thay đổi, thậm chí địa chỉ trụ sở chính cũng nhiều lần được di dời.

Tháng 7/2020 Sunny Island thay đổi thông tin đăng ký kinh doanh. Thông tin cũ lúc đó ghi nhận vị trí Tổng Giám đốc Sunny Island đã là ông Hồ Quốc Minh. Địa chỉ trụ sở chính cũng đã được dời về số 107 Nguyễn Hữu cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh. Thông tin mới, ông Nguyễn Công Thái, sinh năm 1975 được bổ nhiệm vào vị trí Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty.

Chỉ tại nhiệm được 3 tháng, tháng 10/2020 Sunny Island lại có Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật mới là ông Nguyễn Hữu Trận, sinh năm 1969.

Tháng 6/2021 Sunny Island tiếp tục có sự thay đổi. Một Tổng giám đốc trẻ tuổi, bà Phạm Ngọc Phong Anh, sinh năm 1990 lên nắm quyền. Bà Phạm Ngọc Phong Anh cũng thường xuyên có những giao dịch đảm bảo tại SCB mà tài sản đảm bảo là khoản lợi thu được từ việc kinh doanh khai thác các căn hộ tại địa chỉ Hai Bà Trung, phường Bến Ngé, quận 1.

Bà Phong Anh cũng tại vị không lâu, tháng 11/2021 ông Trần Tuấn Vinh, sinh năm 1980 lên nhậm chức. Khác với những lãnh đạo trước đó, vị Tổng Giám đốc mới của Sunny Island có địa chỉ thường trú tại Hà Nội.

Tháng 3/2022, ông Lê Thành, cũng thường trú tại Hà Nội, lên thay ông Trần Tuấn Vinh.

Địa chỉ trụ sở chính của công ty cũng đổi liên tục, mới đây nhất được cập nhật về số 102 Đào Duy Anh, phường 9, quận Phú Nhuận.

Những thay đổi liên tục về nhân sự lãnh đạo cấp cao trong khoảng thời gian ngắn làm cho bí ẩn về Sunny Island càng thêm ẩn số, liệu ai mới là ông chủ thực sự của Sunny Island?.

Công ty có vốn điều lệ 250 tỷ đồng lại ký được dự án chục nghìn tỷ Bắc Phước Kiển

Với số vốn điều lệ ban đầu khi thành lập chỉ 250 tỷ đồng, Sunny Island đã bắt tay ký kết với Quốc Cường Gia Lai dự án chục nghìn tỷ đồng như Bắc Phước Kiển. Đến nay vốn điều lệ của Sunny Island đã là 2.935 tỷ đồng. Những cổ đông sáng lập ban đầu đã không còn nắm giữ cổ phần tại Sunny Island.

Tính đến cuối năm 2017 Sunny Island đã chuyển cho Quốc Cường Gia Lai 2.882 tỷ đồng.

Một trong những nguyên nhân khiến C03 phải vào cuộc điều tra, là việc số giấy tờ, hồ sơ pháp lý của dự án Bắc Phước Kiển đã từ BIDV – nơi Quốc Cường Gia Lai vay vốn trước đó - chuyển sang SCB – ngân hàng đã dính nhiều rắc rối từ vụ Vạn Thịnh Phát.

Ẩn số Sunny Island cũng chỉ có thể được giải mã khi C03 có kết luận điều tra.

Toàn cảnh vụ kiện giữa Quốc Cường Gia Lai với Sunny Island khiến C03 phải vào cuộc

Toàn cảnh vụ kiện giữa Quốc Cường Gia Lai với Sunny Island khiến C03 phải vào cuộc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-cuong-gia-lai-qcg-an-so-mang-ten-sunny-island-189697.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao C03 vào cuộc điều tra dòng tiền 2.882 tỷ đồng liên quan đến Quốc Cường Gia Lai?
POWERED BY ONECMS & INTECH