Vía Thần Tài 2024 là ngày nào? Có nên mua vàng để may mắn cả năm?

13-02-2024 15:18|Quỳnh Châu

Nhiều người cho rằng, mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm.

Ngày Thần Tài là ngày 10 tháng Giêng (tức ngày 10/1 âm lịch) hàng năm. Năm 2024, ngày Vía Thần Tài rơi vào thứ Hai, ngày 19/02 dương lịch.

Đây được xem là một ngày quan trọng trong năm đối với những người làm kinh doanh. Ngoài việc sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài, nhiều gia đình cũng đi mua vàng trong ngày mùng 10 tháng 1 âm lịch với niềm tin rằng hoạt động này sẽ giúp đem lại nhiều may mắn về tài lộc, làm ăn buôn bán thuận lợi trong năm.

Ngày Thần Tài phải mua vàng mới may mắn?

Với quan niệm mua vàng vào ngày Vía Thần Tài sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm, không chỉ những người kinh doanh buôn bán mới mua vàng, nhiều người dân cũng đổ xô đi mua. Vì vậy, lượng người mua trong dịp này tăng vọt. Đây chính là yếu tố khiến cho giá vàng ngày Vía Thần Tài biến động mạnh, thường sẽ tăng mạnh trước và trong ngày Vía Thần Tài.

Thực tế, trong những năm qua cho thấy, vào ngày này, giá vàng thường bị đẩy lên cao chót vót. Sau đó một vài phiên giao dịch, giá kim loại quý này giảm mạnh. Cùng với giá giảm sâu, mức chênh lệch mua vào - bán ra trong ngày này cũng được đẩy lên ngưỡng rất cao, dẫn đến việc nhiều nhà đầu tư vàng lướt sóng có thể thua lỗ đến cả triệu đồng/lượng.

Mua vàng đầu năm để cầu may là nhu cầu chính đáng của người dân

Mua vàng đầu năm để cầu may là nhu cầu chính đáng của người dân

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng người dân không nên mua vàng với số lượng lớn vào dịp này. Mua vàng dịp đầu năm mang ý nghĩa cầu may mắn, vì thế không nhất thiết phải mua nhiều mới may mắn.

Việc mua vàng cần phải phụ thuộc vào khả năng tài chính và nhu cầu để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Thay vì mua ồ ạt với số lượng lớn trong khi giá vàng ngày này thường đắt hơn so với ngày thường, người dân nên mua một lượng nhỏ hoặc các sản phẩm từ vàng, đồ phong thủy mang ý nghĩa tượng trưng.

Khi giá vàng thường tăng cao vào dịp Vía Thần Tài, nhiều ý kiến cho rằng, nếu mua với yếu tố tâm linh, người dân chỉ nên mua một lượng vàng vừa phải, từ 1-2 chỉ, thậm chí mua 0,5 chỉ hoặc ít hơn. Nếu mua để tích lũy, đầu tư dài hạn thì nên chọn thời điểm giá phù hợp mua vào sẽ có lợi hơn cho người giữ vàng.

Vàng vốn được biết đến là tài sản trú ẩn an toàn, bảo toàn giá trị nên nhiều người vẫn chọn vàng để tích trữ lâu dài. Tuy nhiên, không nhất thiết phải mua vào ngày Vía Thần Tài khi giá vàng có xu hướng tăng mạnh hơn so với ngày thường và biến động khó dự đoán.

Năm nay, ngày Vía Thần Tài rơi vào thứ Hai ngày 19/2 dương lịch. Để tránh thua lỗ về sau, người dân cần cân nhắc kỹ lưỡng điều kiện kinh tế và nhu cầu của mình để có quyết định đúng đắn

Vào những năm gần đây, khi hiểu đúng hơn về ngày Vía Thần tài, người dân không còn đổ xô, chen chân xếp hàng để mua vàng nữa. Thay vào đó, người ta chỉ mua một chút gọi là "lấy vía" để cầu may cho cả năm.

Làm gì trong ngày Vía Thần Tài để rước lộc vào nhà?

Dọn dẹp ban thờ Thần Tài

Thần Tài là vị thần có trách nhiệm cai quản chuyện tiền bạc, tài lộc trong mỗi gia đình

Thần Tài là vị thần có trách nhiệm cai quản chuyện tiền bạc, tài lộc trong mỗi gia đình

Vào ngày Vía Thần Tài, bạn đừng quên lau chùi ban thờ Thần Tài cho sạch sẽ. Thông thường, việc dọn dẹp ban thờ Thần Tài cũng cần được thực hiện hàng ngày, thế nhưng trong dịp đặc biệt này, bạn cần phải tiến hành cẩn thận, chu đáo hơn để rước tài lộc, may mắn vào nhà.

Sắm lễ cúng ngày Vía Thần Tài

Bên cạnh việc lau dọn bàn thờ, bạn cũng cần thực hiện sắm lễ cúng Vía Thần Tài để cầu mong tài lộc, may mắn. Bạn có thể chuẩn bị lễ cúng Vía Thần Tài gồm các lễ vật như sau: nến (hoặc đèn cầy); hương; 3 chén nước; 3 chén rượu; gạo (phải là gạo tẻ); tiền vàng; muối; hoa tươi (có thể là hoa cúc, hoa đồng tiền…); mâm ngũ quả (xoài, thanh long, táo, dưa hấu…); bộ tam sên: thịt lợn luộc (có cả mỡ, nạc, da), 3 quả trứng luộc, 3 con tôm; trầu cau (1 quả cau, 1 lá trầu); xôi đỗ xanh; thuốc lá; ông Cóc.

Làm lễ đón Thần Tài

Nên làm gì vào ngày Vía Thần Tài để được may mắn? Câu trả lời đó chính là làm lễ đón Thần Tài. Việc làm này cần được thực hiện ngay từ sáng ngày mùng 10 tháng Giêng. Các gia đình nên có những việc làm biểu thị sự chào đón Thần Tài, chào đón tài lộc.

Ví dụ như, gia chủ nên tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo chỉnh tề và mở tất cả các cửa nhà, cửa sổ đối diện với hướng Tây (hướng Tài Lộc) để đón nhận nguồn năng lượng tích cực và tài lộc cho cả nhà.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

>> Bí ẩn câu chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài

Chuyên gia giải đáp: Phong thủy thuê nhà và những điều kiêng kỵ cần phải thuộc nằm lòng trong năm Giáp Thìn 2024

5 loại cây phong thuỷ trang trí nhà đón tết đón vạn lộc, 'chiêu' phú quý

Những lưu ý khi dọn dẹp nhà cửa đón Tết thuận theo phong thủy

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/via-than-tai-2024-la-ngay-nao-co-nen-mua-vang-de-may-man-ca-nam-d116185.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vía Thần Tài 2024 là ngày nào? Có nên mua vàng để may mắn cả năm?
POWERED BY ONECMS & INTECH