Bí ẩn câu chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài

08-02-2024 05:56|Trâm Anh

Mua vàng cầu may trong ngày vía Thần Tài, dần trở thành nét văn hóa của người dân Việt trong những năm gần đây.

Cứ vào ngày 10 tháng Giêng, như một tục lệ quen thuộc người dân Việt Nam lại đổ xô đi mua vàng Thần Tài cầu một năm gặp nhiều may mắn, tài lộc sung túc, kinh doanh thuận lợi. Vậy vàng Thần Tài có gì đặc biệt đến thế?

Vàng Thần Tài là gì?

Trong dân gian có kể lại rằng, ngày xưa có vị Thần Tài nổi danh trên trời do uống say mà rơi xuống trần gian. Thần vào nhà nào thì nhà ấy buôn may bán đắt, trở nên giàu có. Đến ngày mùng 10/1 Âm lịch Thần trở về trời. Để tưởng nhớ ngài, người dân lấy ngày này là ngày vía Thần Tài để thờ cúng.

>> Tuần cuối năm Quý Mão, giá vàng SJC quay đầu giảm mạnh

Bí ẩn câu chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài
Mua vàng cầu may trong ngày vía Thần Tài, dần trở thành nét văn hóa của người dân Việt

Từ đó, cứ vào ngày vía Thần Tài hàng năm, người dân đi mua vàng (gọi là Vàng Thần Tài) để cầu vận may, sung túc, đủ đầy cho gia đình trong năm mới. Vàng Thần Tài trở thành biểu tượng của sự giàu có, tài lộc, phú quý. Mua vàng đầu năm như một cách “đổi vía” với người kinh doanh, cầu mong năm mới kinh doanh phát đạt.

Tại sao phải mua vàng ngày vía Thần Tài?

Theo trung tâm nghiên cứu tôn giáo, người dân Việt Nam thờ Thần Tài với hy vọng mang đến tài lộc, sự sung túc, giàu có và thịnh vượng cho gia đình. Hầu như tất cả các cửa hàng kinh doanh buôn bán, các công ty doanh nghiệp đều lập bàn thờ Thần Tài. Vào ngày này, mọi người đều làm lễ cúng bái xin một năm làm ăn gặp nhiều may mắn, tấn tài tấn lộc, công việc hanh thông.

Vậy có nên mua vàng ngày vía thần tài không? Điều này còn tùy thuộc vào từng khu vực sinh sống, quan điểm của mỗi người. Bởi việc “đổ xô” đi mua vàng ngày vía Thần Tài, thường chỉ xuất hiện tại những khu vực thành phố lớn. Tại các khu vực nông thôn, việc mua vàng ngày Thần Tài chưa phổ biến nhiều. Với những người làm kinh doanh buôn bán thì thường rất coi trọng ngày vía Thần Tài.

Mua vàng Thần Tài đầu năm không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, mà còn là một hình thức tiết kiệm, phòng thân của nhiều người dân Việt Nam. Bởi vàng vẫn được xem là kênh “giữ tiền” an toàn nhất trong các loại đầu tư từ trước đến nay. Mua vàng đầu năm, như một cách để dành, tạo thói quen tiết kiệm và tránh được việc chi tiêu quá tay vào những thứ không cần thiết. Khi có việc phát sinh cũng dễ dàng tìm được cách giải quyết.

>> Sau Tết Nguyên đán, giá vàng có thể tăng mạnh

Mua vàng trước ngày Thần Tài có được không?

Theo quan niệm dân gian, tiền và vàng vào nhà đầu năm thì gia chủ sẽ có một năm ấm no về của cải, vật chất. Mục đích của việc mua vàng ngày Thần Tài chính là cầu mong vượng khí sẽ đến với gia chủ. Vì vậy, tiến trình mua vàng nên được thực hiện một cách thuận lợi. Sản phẩm vàng cần có chất lượng tốt và số lượng nên phù hợp với điều kiện của gia chủ.

Nếu quá trình mua vàng diễn ra việc chen lấn, xô đẩy do việc đông người gây mệt mỏi thì có thể dễ dẫn đến tình trạng mua phải sản phẩm vàng không như mong muốn. Mua vàng ngày Thần Tài với mục đích là để cầu phúc, đón lộc vào nhà. Vì thế không nhất thiết người dân phải chen lấn khi mua vàng. Bạn có thể mua vàng ngày đầu năm, ngay sau khi các cửa hàng hoạt động trở lại việc kinh doanh. Vừa giúp bạn thoải mái lựa chọn vàng đảm bảo chất lượng, vừa không lo tăng giá.

Để đảm bảo chọn lựa được vàng chất lượng, bạn cần lưu tâm đến tuổi vàng. Thông thường tuổi vàng chuẩn sẽ được khắc con số 999.9. Còn đối với loại vàng non sẽ được khắc con số 999.0 và giá vàng non sẽ thấp hơn giá vàng tiêu chuẩn. Ngoài ra bạn cũng nên lựa chọn cửa hàng uy tín để mua, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”. Mua phải vàng kém chất lượng cũng như vàng giả, vàng nhái. Hãy lưu giữ hóa đơn, các chứng từ cần thiết cho việc bán lại vàng.

>> Nhà đầu tư đã rót tiền vào đâu để thu lợi lớn nhất?

Bưởi thỏi vàng, bưởi tiến vua giá giảm mạnh xả lỗ trước Tết

Mua 200 cây vàng trong một buổi sáng, người đàn ông ngay lập tức bị cảnh sát bắt vì dấu hiệu bất thường: Mua vàng không khác gì mớ rau

Giá kỷ lục 77 triệu/lượng, có nên ‘ôm’ 4 tỷ đồng tiền dưỡng già đi mua vàng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-an-cau-chuyen-mua-vang-ngay-via-than-tai-222671.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí ẩn câu chuyện mua vàng ngày vía Thần Tài
POWERED BY ONECMS & INTECH