VIC kiện 68 tài khoản tung tin giả, BYD treo thưởng 690.000 USD, Tesla thắng 90% vụ phỉ báng: Cuộc chiến thương hiệu ngày càng nóng
Vingroup khởi kiện 68 cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước vì phát tán thông tin sai sự thật, khẳng định quyết tâm bảo vệ thương hiệu. Động thái này phản ánh xu hướng toàn cầu, khi các tập đoàn lớn như BYD hay Tesla cũng mạnh tay kiện tụng để chống tin giả và giữ gìn uy tín.
Ngày 8/9, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) thông tin đã chính thức nộp đơn khởi kiện dân sự, đồng thời gửi văn bản đến các cơ quan chức năng trong nước và nhiều đại sứ quán liên quan đến việc 68 tổ chức, cá nhân bị cáo buộc lan truyền thông tin sai sự thật về doanh nghiệp trên internet.
Các đối tượng bị khởi kiện được xác định là chủ quản của những trang thông tin điện tử và tài khoản mạng xã hội như TikTok, Facebook, YouTube… Nội dung bị cho là xuyên tạc tập trung vào 4 mảng chính: tình hình tài chính của Vingroup; chất lượng và nguồn gốc sản phẩm; các vấn đề pháp lý liên quan; cùng thông tin cá nhân của lãnh đạo cấp cao, trong đó có Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng.
![]() |
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng không còn "ngồi im" với hành vi bịa đặt, bôi nhọ cá nhân và Vingroup |
Một trong những luận điệu sai sự thật phổ biến là cho rằng các mẫu ô tô, xe máy điện VinFast thực chất chỉ “đội lốt” sản phẩm Trung Quốc. Trái lại, VinFast khẳng định đã xây dựng và làm chủ chuỗi giá trị khép kín, từ nghiên cứu, thiết kế đến chế tạo. Hiện tỷ lệ nội địa hóa đã đạt 60% và mục tiêu là nâng lên 80% trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Vingroup đã nói thẳng: “Chúng tôi khởi kiện và trình báo cơ quan chức năng không chỉ nhằm bảo vệ lợi ích của Vingroup mà còn chiến đấu cho chân lý, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người”.
Khởi kiện để bảo vệ thương hiệu, quốc tế đã làm từ lâu
Trên bình diện quốc tế, câu chuyện bảo vệ hình ảnh thương hiệu không phải là mới. Tại Trung Quốc, BYD - hãng xe điện đang phát triển nhanh nhất thế giới gần đây đã khởi kiện 37 influencer (người có ảnh hưởng) vì bị cho là phát tán thông tin gây tổn hại đến hình ảnh công ty. Bên cạnh đó, BYD còn đưa thêm 126 người vào danh sách giám sát đặc biệt và thành lập hẳn một “Văn phòng chống tin giả” để theo dõi, xử lý các nội dung sai lệch.
Đáng chú ý, hãng này còn khuyến khích công chúng tham gia vào cuộc chiến chống tin giả bằng cách treo thưởng từ 50.000 đến 5.000.000 Nhân dân tệ (tương đương 6.900 - 690.000 USD) cho những ai cung cấp thông tin có giá trị. Đây là mức thưởng rất lớn, cho thấy sự quyết liệt của doanh nghiệp trong việc bảo vệ danh tiếng.
![]() |
BYD của Trung Quốc lập "Văn phòng chống tin giả”, tuyên chiến với nội dung sai lệch |
Không chỉ BYD, những hãng xe khác của Trung Quốc như Great Wall Motor và Changan Automobile cũng từng tiến hành các vụ kiện tương tự. Tại Trung Quốc, việc phát ngôn sai sự thật tiềm ẩn nguy cơ pháp lý nghiêm trọng nếu ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp có bị truy tố hình sự.
Tesla - gã khổng lồ xe điện của Mỹ cũng liên tục có các vụ kiện nhằm bảo vệ thương hiệu trước tin giả. Theo điều tra của Hãng tin AP, trong vòng 4 năm qua, công ty thắng cả 11 vụ kiện phỉ báng. Trong 81 vụ kiện dân sự do khách hàng khởi kiện liên quan đến an toàn và chất lượng xe, Tesla chỉ thua 9 vụ - tỷ lệ thắng gần 90%.
Việc Vingroup khởi kiện 68 cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước có thể được xem là động thái mạnh tay tương tự các tập đoàn ô tô lớn của Trung Quốc, Mỹ, cho thấy xu hướng doanh nghiệp ngày càng chủ động dùng biện pháp pháp lý để ngăn chặn thông tin sai lệch.