Doanh nghiệp

Việt Nam có thể vượt mốc 1.000 tỷ kW công suất năng lượng tái tạo, gấp 15 lần hiện tại

Thảo Đan 05/09/2024 - 10:52

Nếu có thể khai thác chỉ 10% nguồn năng lượng quang điện mặt trời, Việt Nam sẽ có thể đáp ứng toàn bộ công suất sản xuất điện quốc gia là 80 gigawatt.

Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm Electric & Power Vietnam 2024, kết hợp cùng Triển lãm HVACR Vietnam 2024, ông Peter Lundberg, Giám đốc Hiệp hội Năng lượng Đô thị Châu Á Thái Bình Dương (APUEA) nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước một ngã ba quan trọng trên hành trình năng lượng. Giống như nhiều quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam phải đối mặt với thách thức kép: vừa đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, vừa phải giảm phát thải carbon.

"Để ứng phó với những thách thức này, Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng về khí hậu, cam kết đạt mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là một trọng trách lớn lao nhưng cần thiết, khi tiềm năng năng lượng tái tạo tại Việt Nam là rất lớn. Theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế, Việt Nam có khoảng 1,2 terawatt (khoảng 1.000 tỷ kW) tiềm năng năng lượng tái tạo, gấp 15 lần công suất lắp đặt hiện tại", ông Peter Lundberg cho biết.

Ông cho biết thêm: "Nếu chúng ta có thể khai thác chỉ 10% nguồn năng lượng quang điện mặt trời, Việt Nam sẽ có thể đáp ứng toàn bộ công suất sản xuất điện quốc gia là 80 gigawatt. Đây không chỉ là những con số; chúng đại diện cho tương lai năng lượng của Việt Nam - một tương lai mà các nguồn năng lượng sạch, tái tạo cung cấp năng lượng cho các hộ gia đình, khu công nghiệp và thành phố".

>> Việt Nam đạt bước tiến quan trọng trong việc xuất khẩu điện gió ngoài khơi sang Singapore

Ông Peter Lundberg, Giám đốc Hiệp hội Năng lượng Đô thị Châu Á Thái Bình Dương (APUEA) phát biểu. Ảnh: BTC

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi năng lượng không chỉ tập trung vào năng lượng tái tạo, mà còn đòi hỏi việc sử dụng năng lượng thông minh hơn. Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã chỉ ra rằng, hiệu quả năng lượng quan trọng không kém sự phát triển của năng lượng tái tạo trong quá trình chuyển đổi này. Bằng cách áp dụng các công nghệ và thực hành tiết kiệm năng lượng, Việt Nam có thể giảm nhu cầu năng lượng, giảm chi phí và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Triển lãm HVACR và Electric & Power Vietnam 2024 mang đến cơ hội đặc biệt để thảo luận về những vấn đề quan trọng này. Trong suốt sự kiện, các chuyên gia hàng đầu sẽ trình bày về các công nghệ tiên tiến và các giải pháp sáng tạo giúp Việt Nam đạt được mục tiêu năng lượng. Đây không chỉ là các ý tưởng mà còn là các chiến lược khả thi có thể biến đổi bối cảnh năng lượng và đưa Việt Nam đến một tương lai bền vững hơn.

Thị trường HVAC Việt Nam dự kiến đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2029. Theo báo cáo của BlueWeave Consulting công bố vào tháng 8/2023, quy mô thị trường hệ thống sưởi và làm mát (HVAC) tại Việt Nam dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 5,25%, đạt giá trị 1,066 tỷ USD vào năm 2029. Dự báo của Statista cho thấy, ngành điều hòa không khí sẽ có tốc độ tăng trưởng nổi bật với CAGR 7,82%, đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm 8,29% từ 2024 đến 2029.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu điện toàn cầu sẽ tăng khoảng 4% vào năm 2024, với các nguồn năng lượng tái tạo dự kiến phát triển nhanh chóng, tỷ lệ trong cơ cấu nguồn cung cấp điện toàn cầu tăng từ 30% vào năm 2023 lên 35% vào năm 2025.

Theo dự báo của Statista, sản lượng điện của Việt Nam năm 2024 dự kiến đạt 282,40 tỷ kWh, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 2,99% từ 2024-2029. Trong đó, sản lượng năng lượng tái tạo ước đạt 120,30 tỷ kWh, với tốc độ tăng trưởng CAGR là 3,39%.

>> Tập đoàn năng lượng Ấn Độ 'nhắm' đến dự án siêu cảng hơn 50.000 tỷ tại Đà Nẵng

Thủ phủ công nghiệp miền Nam có thu nhập 'Top cao nhất': 4 thành phố sắp chạm mốc đô thị hóa 100%

Dự án nhà máy thủy điện hơn 1.100 tỷ tại Hà Tĩnh 'ấn định' ngày vận hành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-co-the-vuot-moc-1000-ty-kw-cong-suat-nang-luong-tai-tao-gap-15-lan-hien-tai-247664.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có thể vượt mốc 1.000 tỷ kW công suất năng lượng tái tạo, gấp 15 lần hiện tại
POWERED BY ONECMS & INTECH