Việt Nam đề xuất đăng cai APEC năm 2027

18-11-2023 20:54|Dương Lam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Việt Nam đề xuất đăng cai APEC năm 2027.

Sáng 17/11, tại San Francisco (Mỹ), đã diễn ra Hội nghị lãnh đạo các nền kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30.

Tham dự có lãnh đạo cấp cao và Trưởng đoàn của 21 nền kinh tế thành viên APEC gồm Brunei, Canada, Chile, Đài Bắc-Trung Hoa, Mỹ, Indonesia, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Malaysia, Mexico, Nga, New Zealand, Nhật Bản, Australia, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore và Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh APEC là diễn đàn hợp tác và liên kết hàng đầu khu vực, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Về phương hướng hoạt động của APEC, Chủ tịch nước nhấn mạnh, cần duy trì và củng cố thành tựu quan trọng về tự do hóa và tạo thuận lợi thương mại, đầu tư tại châu Á-Thái Bình Dương và toàn cầu.

Cần tạo khuôn khổ hợp tác hỗ trợ các nền kinh tế thành viên tận dụng cơ hội phát triển, thúc đẩy động lực tăng trưởng. APEC cần chú trọng nâng cao năng lực, khả năng tự chủ, sáng tạo và ứng dụng khoa học-công nghệ, đồng thời xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, các mô hình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Cần hợp tác xây dựng khu vực tự cường, từng nền kinh tế tự cường, sẵn sàng ứng phó với thách thức. Chủ tịch nước cũng nêu rõ hơn lúc nào hết, các thành viên APEC cần cởi mở, chân thành, đối thoại có tính xây dựng để gia tăng hiểu biết, thu hẹp khác biệt và tạo đồng thuận.

Chủ tịch nước nhấn mạnh sau đúng 25 năm gia nhập APEC, với mong muốn tiếp tục đóng góp cho tiến trình APEC, Việt Nam đề xuất đăng cai các hoạt động của Năm APEC 2027.

Các lãnh đạo APEC đánh giá cao và ủng hộ mạnh mẽ đề xuất của Việt Nam và nhất trí đưa vào Tuyên bố chung của hội nghị.

Tuần lễ cấp cao APEC lần thứ 30 đã kết thúc thành công tốt đẹp. Các lãnh đạo nhất trí thông qua Tuyên bố Cổng vàng “Tạo dựng một tương lai bền vững và tự cường cho mọi người dân”, khẳng định vai trò lãnh đạo của APEC cũng như vị thế là một diễn đàn hàng đầu của hợp tác kinh tế trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các lãnh đạo nhất trí sẽ gặp nhau tại Tuần lễ cấp cao APEC năm 2024 tại Peru và năm 2025 tại Hàn Quốc.

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Truy tố Cựu Phó Chánh thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo các nền kinh tế APEC

Chủ tịch nước gặp Quốc vương Brunei, Thủ tướng Canada, Thủ tướng Malaysia

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp lãnh đạo Tập đoàn Boeing

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-de-xuat-dang-cai-apec-nam-2027-211445.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam đề xuất đăng cai APEC năm 2027
POWERED BY ONECMS & INTECH