Doanh nghiệp

Việt Nam lần đầu tiên hạ thủy tàu dịch vụ hiện đại bậc nhất xuất khẩu sang Hà Lan

Quang Dương 13/10/2024 - 05:57

Đây là dòng tàu có hệ thống phức tạp, đòi hỏi trình độ thi công và kỹ thuật cao.

Sáng ngày 12/10, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long đã tổ chức hạ thủy thành công tàu dịch vụ điện gió CSOV.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long cho biết, trong hai năm 2022 và 2023, công ty đã ký kết với Tập đoàn Damen (Hà Lan) hợp đồng đóng 8 tàu dịch vụ điện gió CSOV.

Vào tháng 7/2024, công ty tiếp tục ký thêm hợp đồng với Damen, đóng 6 tàu cùng loại, nâng tổng số tàu CSOV đã ký kết lên 14 chiếc.

Tàu dịch vụ điện gió CSOV là loại tàu chuyên dụng hỗ trợ ngành công nghiệp điện gió xa bờ. Tàu có chiều dài hơn 88 mét, rộng 19,7 mét, mớn nước thiết kế 5,3 mét, và tải trọng khoảng 6.700GT. Đây là dòng tàu có hệ thống phức tạp, đòi hỏi trình độ thi công và kỹ thuật cao.

Việt Nam lần đầu tiên hạ thủy tàu dịch vụ hiện đại bậc nhất xuất khẩu sang Hà Lan
Hình ảnh tàu dịch vụ điện gió được hạ thủy thành công vào ngày 12/10

>> Tập đoàn hàng đầu thế giới về giải pháp cách nhiệt khai trương nhà máy tại tỉnh có nhiều KCN nhất

Tính đến nay, hai bên đã bắt đầu khởi công 7 tàu, trong đó chiếc tàu hạ thủy hôm nay là chiếc đầu tiên trong số 14 tàu đã ký kết. Đặc biệt, quá trình hoàn thiện tàu diễn ra trong điều kiện khó khăn khi cơn bão số 3 đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam, tâm bão chủ yếu ở tỉnh Quảng Ninh, gây thiệt hại cho cơ sở vật chất của công ty.

Nhiều khu vực nhà xưởng bị hư hại, làm gián đoạn hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, công ty đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, từng bước khôi phục sản xuất và đảm bảo tiến độ.

Ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ rằng, sự kiện hạ thủy hôm nay là minh chứng rõ ràng cho nỗ lực không ngừng của tập thể công ty trong việc vượt qua khó khăn, hoàn thành dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Ông Alexander Saverys, Tổng Giám đốc điều hành Công ty CMB.Tech (chủ tàu), bày tỏ sự phấn khởi khi tàu CSOV 8720 - YN552205 được hạ thủy đúng kế hoạch dù bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (bão số 3). Ông cho biết, con tàu này được trang bị công nghệ hiện đại nhất, bao gồm động cơ hydrogen thân thiện với môi trường.

Chủ tịch Tập đoàn Damen, ông Kommer Damen phát biểu tại buổi lễ rằng, việc thiết kế con tàu này theo yêu cầu của CMB.Tech đã mất khoảng 3 năm. Tàu được trang bị hệ thống định vị động hiện đại, cầu thang chuyên dụng để đưa người từ tàu lên các dàn điện gió lớn nhất thế giới, và các phòng sinh hoạt cho công nhân làm việc trong thời gian dài.

Ông cũng chia sẻ khó khăn của Công ty Đóng tàu Hạ Long trước thiệt hại do bão Yagi gây ra và cam kết sẽ sát cánh cùng công ty vượt qua thử thách, hoàn thành các dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

>> Dự án FDI 30 triệu USD tại Hải Phòng chính thức khánh thành, sẵn sàng đi vào hoạt động

Siêu tàu biển 5 sao lừng danh cập bến Hạ Long: Có tuổi đời gần 2 thập kỷ, sức chứa ‘khủng’ đến 4.000 người

Siêu tàu biển đầu tiên đưa 3.500 khách Trung Quốc cập bến vịnh biển 'đẹp nhất thế giới' của Việt Nam sau bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-lan-dau-tien-ha-thuy-tau-dich-vu-hien-dai-bac-nhat-xuat-khau-sang-ha-lan-253315.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam lần đầu tiên hạ thủy tàu dịch vụ hiện đại bậc nhất xuất khẩu sang Hà Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH