Việt Nam sắp có thêm cầu vượt biển, kết nối 2 hòn đảo tại tỉnh có đường bờ biển dài thứ 3 cả nước
Hiện nay, người dân di chuyển qua lại giữa 2 hòn đảo này chủ yếu bằng thuyền, đò với thời gian khoảng 15-20 phút mỗi lượt trong điều kiện thời tiết thuận lợi.
Theo báo Lao Động, tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu đầu tư loạt dự án trọng điểm cho giai đoạn 2025-2030, trong đó đáng chú ý là kế hoạch xây dựng cây cầu vượt biển dài khoảng 2km nối đảo Cô Tô lớn với đảo Thanh Lân thuộc Đặc khu Cô Tô. Công trình dự kiến triển khai trong giai đoạn 2027-2029, nhằm giải quyết bài toán kết nối giữa hai đảo vốn cách nhau khoảng 2km và hiện chỉ có thể di chuyển bằng thuyền, đò với thời gian khoảng 20 phút mỗi lượt trong điều kiện thời tiết thuận lợi.

Cô Tô nằm ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, cách đất liền khoảng 80km và bao gồm gần 50 đảo lớn nhỏ. Du khách thường tập trung khám phá cụm đảo Cô Tô, Cô Tô Con và Thanh Lân - nơi đang được định hướng trở thành điểm nhấn trong chiến lược phát triển du lịch bền vững của đặc khu.
Trong đó, đảo Thanh Lân rộng 27km2 là đảo lớn nhất của quần đảo Cô Tô và giữ vị trí đặc biệt quan trọng về chiến lược tại Vịnh Bắc Bộ. Hiện việc di chuyển từ đảo Cô Tô lớn sang Thanh Lân mất 15-20 phút đi đò, hoặc du khách có thể đi tàu cao tốc từ bến cảng Cái Rồng (Vân Đồn) với thời gian khoảng 1 giờ 30 phút. Trên đảo có khoảng 1.600 cư dân, chủ yếu sống bằng nghề khai thác hải sản nhưng những năm gần đây đã bắt đầu phát triển dịch vụ du lịch.

Thanh Lân nổi bật với hệ sinh thái rừng và biển đa dạng, trong đó hơn 70% diện tích được bao phủ bởi rừng tự nhiên. Những bãi biển như Ba Châu, Hải Quân, C67… vẫn giữ trọn vẻ nguyên sơ: cát trắng mịn, nước trong xanh và không gian yên bình hiếm có. Khác với các điểm đến đã phát triển mạnh, Thanh Lân mang vẻ đẹp tách biệt - một thế giới mộc mạc, chan hòa với thiên nhiên, không ồn ào nhưng đầy sức hút.
Với những tiềm năng ấy, Thanh Lân được ví như “viên ngọc sáng” của du lịch Cô Tô. Đặc khu Cô Tô đang triển khai đề án phát triển du lịch bền vững, trong đó định hướng Thanh Lân trở thành trung tâm mới của chuỗi điểm đến liên hoàn. Các tuyến kết nối từ Thanh Lân tới hòn Cá Chép, hòn Sư Tử, Cô Tô Con… đang được quy hoạch, nhằm phân bổ lưu lượng du khách hợp lý, tránh quá tải cho đảo chính và đồng thời tạo ra thêm nhiều sản phẩm du lịch mới cho du khách.
Sau sáp nhập, 21 trong số 34 tỉnh, thành giáp biển. Trong đó, tỉnh Khánh Hòa có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với 490km (gồm 385km của tỉnh Khánh Hòa cũ và 105km của tỉnh Ninh Thuận).
Độ dài này gấp 1,5-2 lần so với hai địa phương xếp tiếp theo là Cà Mau (310km) và Quảng Ninh (250km).

