Bất động sản

Việt Nam sắp khởi công tuyến cao tốc 24.000 tỷ rút ngắn thời gian kết nối tới nước láng giềng

Quang Anh 16/09/2025 20:00

Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng của tuyến cao tốc này dự kiến bắt đầu từ năm 2025, khởi công vào năm 2026, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2029, kết thúc quyết toán vào năm 2030.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy có chiều dài khoảng 60km. Điểm đầu dự án kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt) tại nút giao Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên cũ); điểm cuối tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy (huyện Thanh Chương cũ). Tuyến đi qua nhiều địa phương của Nghệ An, giữ vai trò quan trọng kết nối trung tâm tỉnh (TP. Vinh cũ) với cửa khẩu quốc tế, mở ra trục giao thông liên vận sang Lào và Thái Lan.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 23.950 tỷ đồng, chủ yếu từ ngân sách Trung ương và địa phương. Trong giai đoạn 2026 - 2030, ngân sách Trung ương dự kiến bố trí 22.439 tỷ đồng, ngân sách Nghệ An khoảng 1.411 tỷ đồng, phần lớn dành cho giải phóng mặt bằng và hạng mục hỗ trợ. Riêng năm 2024, Chính phủ đã phân bổ 100 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách để tỉnh triển khai các bước chuẩn bị đầu tư.

Việt Nam sắp khởi công tuyến cao tốc 24.000 tỷ rút ngắn thời gian kết nối tới nước láng giềng- Ảnh 1.
Tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy có chiều dài khoảng 60km, được quy hoạch với 6 làn xe. Ảnh minh họa

Tuyến cao tốc được quy hoạch với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h tại các đoạn hoàn chỉnh và 60 - 80 km/h ở những đoạn đặc thù. Nền đường rộng 32,25m ở đoạn tốc độ cao và 29m ở các đoạn còn lại. Khi hoàn thành, tuyến sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ trung tâm Nghệ An tới cửa khẩu Thanh Thủy, hình thành một trục giao thương hiện đại, thúc đẩy lưu thông hàng hóa qua biên giới.

Công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng dự kiến bắt đầu từ năm 2025. Dự án sẽ khởi công vào năm 2026, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2029, kết thúc quyết toán vào năm 2030. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Hội đồng thẩm định Nhà nước cùng các Bộ, ngành liên quan khẩn trương thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đảm bảo hoàn tất thủ tục trong năm 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho biết để triển khai dự án, tỉnh cần thu hồi khoảng 182ha đất rừng phòng hộ. Theo quy định, việc thu hồi diện tích trên 100ha phải được Quốc hội xem xét, quyết định. UBND tỉnh đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đồng thời đề nghị thành lập Hội đồng thẩm định làm cơ sở trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Việt Nam sắp khởi công tuyến cao tốc 24.000 tỷ rút ngắn thời gian kết nối tới nước láng giềng- Ảnh 2.
Sơ đồ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, trong đó có đoạn Vinh - Thanh Thuỷ. Ảnh: VietnamFinance

Các chuyên gia nhận định, khi tuyến cao tốc Vinh - Thanh Thủy đi vào hoạt động, Nghệ An sẽ có bước chuyển biến mạnh về thương mại biên giới. Cửa khẩu Thanh Thủy vốn được coi là điểm kết nối chiến lược với Lào và Đông Bắc Thái Lan, song hạ tầng hiện nay còn hạn chế. Tuyến cao tốc sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, gia tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy khai thác tốt hơn tiềm năng, thu hút dòng vốn đầu tư vào công nghiệp chế biến, thương mại và dịch vụ.

Ngoài ý nghĩa với địa phương, dự án cũng là mắt xích quan trọng trong việc hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và thúc đẩy liên kết khu vực.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/viet-nam-sap-khoi-cong-tuyen-cao-toc-24000-ty-rut-ngan-thoi-gian-ket-noi-toi-nuoc-lang-gieng-202250916143631383.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Việt Nam sắp khởi công tuyến cao tốc 24.000 tỷ rút ngắn thời gian kết nối tới nước láng giềng
    POWERED BY ONECMS & INTECH