Doanh nghiệp A-Z

Vingroup (VIC) bơm thêm vốn vào VinSpeed trước thềm khởi động dự án đường sắt 67 tỷ USD

Ánh Nguyệt 31/07/2025 - 13:52

VinSpeed đang đề xuất tham gia loạt dự án hạ tầng trọng điểm như metro TP. HCM - Cần Giờ, Hà Nội - Quảng Ninh, đặc biệt là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Vào đầu tháng 5/2025, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed gây chú ý trên thị trường khi gửi văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm có quy mô lớn nhất từng được đề xuất theo hình thức đầu tư tư nhân.

VinSpeed là doanh nghiệp do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập, với vốn điều lệ ban đầu 6.000 tỷ đồng. Tại thời điểm thành lập, ông Vượng nắm giữ 51% vốn điều lệ, tiếp đến là Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) sở hữu 35%, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) góp 10%, phần còn lại thuộc về các cổ đông cá nhân khác.

Trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua, ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục gia tăng sở hữu tại VinSpeed thông qua hai đợt góp vốn bằng cổ phiếu VIC với tổng khối lượng lên tới 135,6 triệu đơn vị. Tính theo giá thị trường thời điểm chuyển giao, lượng cổ phiếu này tương đương khoảng 12.500 tỷ đồng.

Song song với động thái từ cá nhân ông Vượng, báo cáo tài chính đến ngày 30/6/2025 cho thấy Vingroup đã nâng mức góp vốn vào VinSpeed lên 1.500 tỷ đồng, tăng thêm 900 tỷ đồng so với con số góp ban đầu, nhằm hỗ trợ triển khai các kế hoạch đầu tư dài hạn.

Vingroup (VIC) bơm thêm vốn vào VinSpeed trước thềm khởi động dự án đường sắt 67 tỷ USD
Vingroup góp 1.500 tỷ đồng vào công ty làm đường sắt

VinSpeed sẵn sàng nhập cuộc

Mới đây, VinSpeed công bố nhu cầu tuyển dụng quy mô lớn, từ 500 - 999 nhân sự, bao gồm nhiều vị trí cấp cao như giám đốc tài chính dự án, chuyên gia công nghệ, kỹ sư đường sắt, quản lý dự án và pháp lý… Theo đại diện công ty, đội ngũ nhân sự này sẽ phục vụ trước mắt cho các dự án đường sắt TP. HCM - Cần Giờ và Hà Nội - Quảng Ninh.

Đối với tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, VinSpeed hiện đang chờ quyết định chính thức về chủ trương đầu tư từ phía Chính phủ. Trước đó, doanh nghiệp này gây chú ý khi đề xuất thực hiện theo hình thức đầu tư trực tiếp bằng vốn tư nhân, thay vì đầu tư công hoặc theo phương thức đối tác công tư (PPP) như các đề án trước đây.

Theo phương án tài chính do VinSpeed trình bày, tổng mức đầu tư dự án (không bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng) ước tính vào khoảng 61,3 tỷ USD. Trong đó, doanh nghiệp tự thu xếp 20% vốn bằng nguồn lực tự có - tương đương khoảng 12,27 tỷ USD.

Phần còn lại, tương đương 49 tỷ USD, VinSpeed kiến nghị được Nhà nước cho vay không tính lãi suất, với thời hạn hoàn trả 35 năm kể từ thời điểm giải ngân. Đồng thời, VinSpeed đề xuất Nhà nước đứng ra tổ chức và bàn giao mặt bằng sạch để triển khai dự án. Công ty cam kết sẽ “nỗ lực tối đa” để hoàn thành và đưa tuyến đường sắt vào vận hành sau 5 năm kể từ ngày khởi công, nếu được phê duyệt.

Ở diễn biến khác, ngày 19/8 tới đây sẽ chính thức khởi động công tác giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (tổng vốn 67 tỷ USD), tiến tới thực hiện theo đúng tiến độ đề ra.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vingroup-vic-bom-them-von-vao-vinspeed-truoc-them-khoi-dong-du-an-duong-sat-67-ty-usd-298172.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Vingroup (VIC) bơm thêm vốn vào VinSpeed trước thềm khởi động dự án đường sắt 67 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH