Vĩnh Phúc tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư

07-07-2023 12:17|Khắc Lãng

Thu hút đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc 6 tháng đầu năm 2023 có nhiều khởi sắc. Số vốn FDI tăng cao so với cùng kỳ năm trước và số vốn DDI đã vượt gấp đôi so với kế hoạch năm.

0148_thi_cong_cong_trinh.jpeg
Dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Sông Lô khởi công ngày 25/6/2023 vừa qua

Thu hút đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc 6 tháng đầu năm 2023 có nhiều khởi sắc. Số vốn FDI tăng cao so với cùng kỳ năm trước và số vốn DDI đã vượt gấp đôi so với kế hoạch năm.

Số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023 tỉnh đã thu hút đầu tư đạt gần 360 triệu USD vốn đầu tư FDI, so với cùng kỳ năm 2022 tăng 60,5% và đạt 89,9% kế hoạch.

Đồng thời, đã thu hút đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trực tiếp trong nước (DDI), tăng 42,7% so với cùng kỳ năm 2022 và vượt 2,2 lần so với kế hoạch năm 20238.

Cũng trong 6 tháng đầu năm đã có một số dự án đầu tư lớn hoàn thành, đi vào hoạt động như: Dự án công nghiệp TYC Việt Nam với tổng vốn đầu tư 5 triệu USD; nhà máy Enplas Vĩnh Phúc với tổng vốn đầu tư 7 triệu USD; dự án nhà máy sản xuất của Công ty TNHH Uni-Calsonic Việt Nam với tổng vốn đầu tư 10 triệu USD...

Dự kiến 6 tháng cuối năm sẽ có một số dự án đi vào sản xuất như: dự án sản xuất tấm lọc quang của camera của Công ty TNHH LCPT VINA; dự án sản xuất phụ tùng xe ô tô, xe gắn máy và phụ tùng xe điện chạy trong sân golf của Công ty TNHH Uni-Calsonic Việt Nam; dự án sản xuất, gia công bảng mạch điện tử, bảng mạch PCB, các loại ăng-ten của Công ty TNHH Lynwave Việt Nam; dự án sản xuất sản phẩm linh kiện đột dập (kim loại) cho ô tô và xe máy của Công ty TNHH Nanchuang...

Đặc biệt dự án cảng cạn Logistic ICD đi vào hoạt động sẽ giúp giảm chi phí logistics, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu và góp phần tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

4755_toan_cynh_kcn_thyng_long_iii_tynh_vynh_phuc.jpeg
Một góc KCN Thăng Long III, tỉnh Vĩnh Phúc

Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư

Để có kết quả khả quan trên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Độ cho biết, ngay từ đầu năm 2023 các hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh. Tỉnh đã tổ chức thành công chuyến xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ.

Đích thân người đứng đầu tỉnh có nhiều cuộc làm việc với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư và một số tổ chức xúc tiến thương mại tại Hoa Kỳ như công ty Luật Gibson, Dunn & Crutcher, sàn giao dịch chứng khoán New York, công ty Google… và đã thu hút được doanh nghiệp trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất của Hoa Kỳ vào đầu tư, góp phần nâng cao năng lực sản xuất của ngành chế biến chế tạo trên địa bàn.

Để các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về Vĩnh Phúc, tỉnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thu hút các nhà đầu tư chiến lược Việt Nam - Nhật Bản. Tiếp đón và làm việc với hàng chục đoàn các nhà đầu tư từ các nước đến thăm, tìm hiểu môi trường của tỉnh như Hiệp hội doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam, Hội đồng tỉnh Chungcheongbuk; Kênh truyền thông Bloomberg Media khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Ngân hàng thế giới WB; Trường Đại học Pyeongtaek Hàn Quốc; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; Chủ tịch tập đoàn Sunny Group; các nhà đầu tư thành phố Seongnam, Hàn Quốc; Công ty West Point Hospital-Singapore; Công ty TNHH Dhoot Transmission - Ấn Độ...

4637_ngyyi_lao_yyng_lam_viyc_tyi_doanh_nghiyp_fdi_trong_kcn_tynh_vynh_phuc.jpeg
Người lao động làm việc tại doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc

Các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã tận tình hỗ trợ, hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh như: Công ty TNHH KCI (Hàn Quốc) tìm hiểu thủ tục đầu tư tại Khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc; Công ty TNHH Anh Quang tìm hiểu thủ tục đầu tư tại Khu công nghiệp Bá Thiện II; Tập đoàn Nhà đất quốc gia Hàn Quốc LH (Hàn Quốc) tìm hiểu về khu công nghiệp và khu đô thị; Tập đoàn Liftec (Hàn Quốc) tìm hiểu về Khu công nghiệp Phúc Yên…

“Bên cạnh giới thiệu, quảng bá về tiềm năng đầu tư của Vĩnh Phúc, lãnh đạo tỉnh xác định cải thiện môi trường đầu tư lànhiệm vụ quan trọng trong thu hút đầu tư. Nên ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực, địa phương chịu trách nhiệm nâng cao từng chỉ số thành phần của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)” ông Nguyễn Văn Độ nhấn mạnh.

Mang lại sự hài lòng cho nhà đầu tư

Để thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh, bằng những hành động cụ thể, nhất quán, Vĩnh Phúc đã xây dựng và củng cố vững chắc lòng tin của các nhà đầu tư. Tỉnh nỗ lực hoàn thiện chính sách đặc thù về thu hút đầu tư, khơi thông các điểm nghẽn về thủ tục, đất đai để làm hài lòng các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước cũng như nước ngoài.

5740_toan_cynh_kcn_ba_thiyn_tynh_vynh_phuc.jpeg
Một góc khu công nghiệp Thăng Long III, tỉnh Vĩnh Phúc

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc triển khai nhanh các thủ tục đầu tư, phối hợp các huyện, thành phố tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, phấn đấu thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 6 tháng cuối năm đạt 812,4 ha. Cơ bản giải quyết các vướng mắc tồn tại các dự án chuyển tiếp năm 2022.

Trong đó, đẩy mạnh việc thực hiện giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng các khu tái định cư đáp ứng yêu cầu tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm như: Trung tâm Logicstics; Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên; Khu công nghiệp Sông Lô I và Sông Lô II; Dự án Thành phần Thành phố Xanh vay vốn ADB...

Rà soát những khó khăn vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp để kịp thời tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án. Giám sát chặt chẽ các chủ đầu tư hạ tầng về năng lực và cam kết triển khai dự án, thực hiện duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp và bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng trong khu công nghiệp. Triển khai kế hoạch đầu tư hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các khu công nghiệp...

vinh-phuc-huong-den-cac-nha-dau-tu-chien-luoc-20230525223049.png
“Làn sóng” đầu tư liên tục vào Vĩnh Phúc

Đồng thời nghiêm túc thực hiện hiệu quả các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư, vướng mắc của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp. Duy trì các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp, tổ giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Các sở, ngành tự rà soát các thủ tục, các thủ tục hành chính, phấn đấu giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính so với quy định để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, các tổ chức và công dân.

"Đặc biệt, tỉnh gấp rút hoàn thiện Đề án về cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi, thu hút các dự án lớn, các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư tại Vĩnh Phúc. Duy trì tốt việc cấp đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng điện tử, phấn đấu đạt tỷ lệ đăng ký qua mạng cao nằm trong tốp đầu của cả nước…" ông Nguyễn Văn Độ chia sẻ thêm.

Vĩnh Phúc chuẩn bị đón khu đô thị hơn 4.000 tỷ

Ngoài khu công nghiệp Sông Lô II 1.500 tỷ đồng vừa khởi công, Vĩnh Phúc có gì?

Vĩnh Phúc khởi công khu công nghiệp 1.500 tỷ đồng

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/vinh-phuc-tiep-tuc-hap-dan-cac-nha-dau-tu-247033.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vĩnh Phúc tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH