Chứng khoán

Vinhomes (VHM) khẳng định đủ khả năng thực hiện các dự án kể cả khi không có hỗ trợ từ Vingroup (VIC)

Lan Phương 09/10/2023 11:27

Đã 4 quý liên tiếp Vinhomes “gánh” tăng trưởng lợi nhuận của toàn ngành BĐS dân cư. Trong bối cảnh thị trường địa ốc ảm đạm, lãi của VHM vẫn gấp gần 15 lần YoY.

Cuối tháng 9 vừa qua, Bộ phận phân tích của Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC) đã có buổi làm việc với lãnh đạo CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) liên quan đến tình hình kinh doanh và chiến lược sắp tới của doanh nghiệp.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Vinhomes, hiện giao dịch nội bộ của doanh nghiệp có hai dạng. Đầu tiên là các giao dịch dưới dạng hợp đồng BCC, trong đó Vinhomes đóng vai trò quan trọng về vốn và phát triển dự án. Đổi lại, Vinhomes được hưởng 90 - 99% lợi nhuận của dự án. Các giao dịch này nhằm mục đích phát triển một hệ sinh thái và có thể chuyển khoản bằng tiền mặt được một hội đồng độc lập phê duyệt.

Thứ hai là các giao dịch mà Vinhomes cho vay tiền với mức lãi suất thương mại. Những khoản cho vay này được giới hạn ở mức 5% tổng tài sản.

Theo lãnh đạo VHM, Vingroup đã và đang có những đóng góp đáng kể vào việc triển khai các đại dự án của Vinhomes, song doanh nghiệp có đủ khả năng để thực hiện các dự án của công ty một cách độc lập, ngay cả khi không có sự hỗ trợ từ tập đoàn mẹ Vingroup.

Vinhomes (VHM) khẳng định đủ khả năng thực hiện các dự án kể cả khi không có hỗ trợ từ Vingroup (VIC)
Nguồn: Wigroup

Trên thực tế, bức tranh kinh doanh của VHM trong thời gian qua khá tươi sáng so với sự ảm đạm của thị trường bất động sản. Quý 2/2023, VHM báo lãi gần 10.000 tỷ, gấp hơn 14% so với cùng kỳ. Đây đã là quý thứ 4 liên tiếp Vinhomes “gánh” tăng trưởng lợi nhuận của toàn ngành BĐS dân cư. Cụ thể, riêng VHM góp tới 9.713 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương 86% tổng lợi nhuận toàn ngành. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng lợi nhuận sau thuế của Vinhomes đạt khoảng 21.000 tỷ đồng.

Nếu loại trừ Vinhomes, lợi nhuận sau thuế quý 2 của toàn ngành sẽ tăng trưởng âm khoảng 46% so với cùng kỳ, dù số giá trị tuyệt đối có ghi nhận tăng so với quý đầu năm nhưng chưa có chất xúc tác nào thực sự mạnh mẽ để thúc đẩy lợi nhuận toàn ngành vực dậy từ đáy.

Tại thời điểm 30/6/2023, quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Vinhomes lần lượt đạt 396.000 tỷ đồng và 170.000 tỷ đồng, tăng lần lượt 10% và 15% so với đầu năm. Trong đó, khoản mục tiền, tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 10% so với thời điểm cuối quý 1/2023, đạt hơn 9.400 tỷ đồng.

Cổ phiếu VIC, VHM đã tạo đáy thành công?

Lợi nhuận ước tính quý 3/2023 một doanh nghiệp thép tăng hơn 500 tỷ đồng

Giá dầu tăng vọt trước xung đột tại Dải Gaza, cổ phiếu dầu khí “dậy sóng”

Cổ phiếu doanh nghiệp bất động sản ước lãi quý 3/2023 tăng 83% được khuyến nghị mua với tỷ suất sinh lời 2 chữ số

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinhomes-vhm-khang-dinh-du-kha-nang-thuc-hien-cac-du-an-ke-ca-khi-khong-co-ho-tro-tu-vingroup-vic-204699.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vinhomes (VHM) khẳng định đủ khả năng thực hiện các dự án kể cả khi không có hỗ trợ từ Vingroup (VIC)
POWERED BY ONECMS & INTECH