Chứng khoán

VN-Index giảm mạnh do đâu?

Đức Hậu 26/10/2023 13:22

Lực bán lớn ở nhóm cổ phiếu trụ khiến tâm lý thị trường bị quan trong phiên sáng 26/10. Dù vậy, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng VN-Index có thể xuất phiên pha rút chân trong phiên chiều.

Kết phiên sáng 26/10, VN-Index giảm gần 45 điểm (-4%) về dưới mốc 1.060 điểm; HNX-Index mất 11,6 điểm và UPCoM-Index giảm 3,3%. Lực bán được được kích ngay sau mở cửa trong bối cảnh hàng loạt cổ phiếu trụ bị bán mạnh, thậm chí giảm sàn.

Sắc đỏ bao trùm toàn các nhóm ngành và trên các bảng điện tử; số mã tăng giá chỉ ở mức vài chục trong khi chiều giảm ghi nhận con số hơn 800.

Có thời điểm trên 3 sàn, gần 100 cổ phiếu bị bán hết biên độ trong đó quá nửa đến từ các mã mid - largecap sàn HOSE.

Tâm lý bi quan diễn ra ngay đầu phiên khi bộ 3 cổ phiếu VHM, VICVRE đều giảm sàn. Do là các mã trụ các tác động lớn đến thị trường chung nên diễn biến này ngay lập tức khiến tâm lý nhà đầu tư dao động. Kéo theo đó, hàng loạt bluechip khác nhanh chóng bị bán tháo trong bối cảnh xuất hiện một vài tin đồn lan truyền trong các nhóm chứng khoán.

Trong hoàn cảnh này, Chủ tịch HĐQT Chứng khoán SSI – ông Nguyễn Duy Hưng có một dòng trạng thái trên trang Facebook cá nhân với quan điểm đại ý rằng "vĩ mô tích cực, dòng tiền đang dư thừa trong bank (ngân hàng). Không hợp lý khi nhà đầu tư phản ứng theo tin đồn".

Trong khi đó, theo ông Võ Kim Phụng - Phó phòng phân tích Công ty Chứng khoán BETA, thị trường giảm mạnh có thể đến từ nhóm cổ phiếu Vingroup. Mặt khác, tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng khi VN-Index đang trong xu hướng giảm ngắn hạn; fomo kích hoạt thì tâm lý bán tháo.

Mặc dù vậy, vị lãnh đạo cho rằng, yếu tố tích cực là lực bắt đáy đang mạnh lên; thanh khoản thị trường phiên sáng nay tăng đột biến với khoảng 17.000 tỷ đồng - gấp 2,5 lần phiên trước đó.

Trước đó, nhận định về thị trường phiên 26/10, ông Nguyễn Huy Phương, Phó phòng Tư vấn khách hàng cá nhân - Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo thị trường còn gặp khó khăn với rủi ro suy yếu trở lại luôn tiềm ẩn.

Xem thêm: "Mùa hè" vẫn còn trên bảng giá, nhiều cổ phiếu bất động sản bốc hơi 30 - 40%

4 lý do giải mã nguyên nhân cổ phiếu VHM, VIC giảm sàn: thực tế không có gì đáng sợ?

Sự phi lý của thị trường chứng khoán: ACB lãi đậm cũng "đỏ", MSN vừa nhận tiền to cũng bị "nằm sàn"?

Lợi nhuận đầu tư trái phiếu "vỗ béo" loạt công ty chứng khoán trong quý 3/2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-giam-manh-do-dau-207715.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index giảm mạnh do đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH