VN-Index về sát 1.000, tiền lớn từ lãnh đạo doanh nghiệp bắt đầu nhập cuộc

12-10-2022 05:16|Lan Phương

Áp lực bán tháo diễn ra trên diện rộng, VN-Index có thời điểm đã văng khỏi mốc 1.000. Trong bối cảnh thị trường hoảng loạn, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp như NVL, IDC, NLG, QNS, DIG đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu để "đỡ giá".

Thị trường tiêu cực, loạt cổ phiếu "chiết khấu" 30 - 70%

Phiên giao dịch hôm nay (11/10), VN-Index đã có lúc thủng mốc 1.000 điểm song được kéo hồi trở lại mốc này trước khi kết phiên.

Đóng cửa giao dịch, VN-Index giảm 36,28 điểm (3,48%) về 1.006,2 điểm; HNX-Index giảm 11,07 điểm (4,82%) còn 218,78 điểm; UPCoM-Index giảm 2,19 điểm (2,73%) xuống 77,95 điểm.

Lực bán tháo diễn ra trên diện rộng. Nhóm VN30 ngập trong sắc đỏ ngoại trừ GAS tăng nhẹ 0,1% và VPB đứng ở mốc tham chiếu. Đáng chú ý có tận 8 mã trong số nhóm vốn hóa lớn đã giảm sàn trong phiên hôm nay. Sự tiêu cực xuất hiện ở hầu hết các nhóm ngành. Chỉ trong 1, 2 tháng trở lại đây nhiều mã đã giảm từ 30 - 70% thị giá.

screenshot-811-.png

Áp lực bán vẫn còn rất lớn và tâm lý thị trường hoảng loạn trước các thông tin tiêu cực và quyết định duy trì lãi suất ở mức cao đến từ Fed. Theo đó, các chuyên gia của nhiều công ty chứng khoán cảnh báo đà giảm điểm sẽ tiếp tục kéo dài, nhà đầu tư lưu ý tránh bắt đáy sớm.

Trong một cuộc trao đổi với báo giới, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment một lần nữa khẳng định giữ nguyên nhận định việc thị trường sẽ rơi về 950. 

Ông Trung chia sẻ: "Quan điểm của tôi về việc VN-Index về mức 950 chưa thay đổi. Cơ sở dự báo này dựa vào quá trình bắt đầu từ tháng 3/2022, Fed đã bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ, điều này ảnh hưởng đến các quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. Chính sách thắt chặt sẽ làm giảm thanh khoản. Quá trình vừa qua là thắt chặt chính sách tiền tệ một cách từ từ và thị trường chứng khoán giảm từ đấy cho đến bây giờ. Quá trình đi xuống này sẽ dừng lại khi việc thắt chặt tiền tệ dừng lại và chuyển sang nới lỏng."

Trong ngắn hạn, biến động của các chỉ số phụ thuộc vào thời gian áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ, thời gian áp dụng lâu thì thị trường sẽ còn đi xuống sâu.

Nếu xét trong trung hạn (1 năm), VN-Index sẽ tốt hơn so với thời điểm hiện tại bởi theo dự báo đến tháng 3/2023, Fed sẽ dừng chính sách thắt chặt tiền tệ, lúc đó thị trường sẽ đi lên. Tất nhiên thị trường sẽ có lúc tăng lúc giảm, như vừa qua từ 1.530 xuống quanh mức 1.030, song khi kinh tế phát triển thì về dài hạn chứng khoán tất nhiên sẽ tiếp tục tăng trưởng và hoàn toàn có thể vươn lên đỉnh cao mới.

Mới đây FPT Capital Research (FCAP Research) cũng đưa ra khuyến nghị cho các nhà đầu tư rằng việc quản lý rủi ro và giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp trong giai đoạn này là quan trọng và sẽ cần kiên nhẫn chờ đợi vùng cân bằng của thị trường.

Số liệu thanh khoản không mấy tích cực với chiều bán áp đảo trong những ngày gần đây phần nào cho thấy sự chán nản của các chứng sĩ về thị trường hiện tại.

"Dòng tiền lớn" chuẩn bị nhập cuộc

Trước bối cảnh trên, hàng loạt lãnh đạo hay gia đình và những đơn vị liên quan tới nòng cốt của các công ty đã ra tay "đỡ giá" cổ phiếu doanh nghiệp bằng cách đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu.

CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG): Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long và 2 con trai là ông Nguyễn Nam và Nguyễn Hiệp đăng ký mua tổng cộng 6 triệu cổ phiếu NLG trong bối cảnh mã này đã mất tới gần 50% thị giá chỉ trong hơn 1 tháng. Tạm chiếu theo mức giá hiện tại, gia đình vị chủ tịch này sẽ chi 141 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch. Chi tiết

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (HOSE: NVL): NovaGroup vừa đăng ký mua thêm 8 triệu đơn vị sau khi mới nhận chuyển nhượng hơn 94 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 14/10 - 13/11. Sau  giao dịch, tỷ lệ sở hữu tại NVL của NovaGroup sẽ tăng lên 37,43% (tương ứng 729,83 triệu cổ phiếu).

Cùng thời gian, Ông Bùi Cao Nhật Quân, con trai của ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT NovaGroup vừa đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu NVL để tăng sở hữu 4,26% tương ứng hơn 83 triệu đơn vị. Ước tính theo giá hiện tại, tổng giá trị của 2 thương vụ trên đạt 750 tỷ đồng.

CTCP Idico (HNX: IDC): Đơn vị liên quan đến chủ tịch dự chi 215 tỷ đồng để gom 5 triệu cổ phiếu. Cụ thể, Công ty TNHH Kinh doanh và Cho thuê Nhà Tân Bách Việt, tổ chức liên quan ông Đặng Chính Trung, Tổng Giám đốc Idico đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu IDC từ ngày 13/10 - 13/11.

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng - DIC Corp (HOSE: DIG): Phó Chủ tịch DIC Corp (DIG) muốn chi hơn 500 tỷ "đỡ giá". Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch HĐQT DIC Corp đã đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu DIG theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận từ ngày 7/10 – 4/11.

Nếu giao dịch thành công, bà Huyền sẽ nâng lượng nắm giữ tại doanh nghiệp nhà lên hơn 42 triệu cổ phiếu DIG, tương đương tỷ lệ 6,89% vốn điều lệ. Theo đó, vị lãnh đạo này sẽ trở thành cổ đông lớn của DIG.

 CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS): Ông Võ Thành Đàng - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Đường Quảng Ngãi đã đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu nhà theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh từ ngày 11/10 - 9/11. Đóng cửa phiên hôm nay (11/10), QNS tăng 0,48% lên 42.000 đồng/cp. Theo mức giá này, vị lãnh đạo trên cần dùng 42 tỷ đồng để mua thành công số cổ phiếu đã đăng ký.

Thị trường chứng khoán giảm sâu cùng trạng thái bán tháo: Đã đến lúc "tham lam khi người ta sợ hãi” như Warren Buffett từng khuyên?

Chủ tịch HĐQT MBBank: ‘Chúng tôi đã giảm một nửa dư nợ với NVL, 2 dự án được vay vốn của doanh nghiệp sẽ hoàn thành trong năm nay’

CEO MB lên tiếng về cam kết giải ngân 10.000 tỷ đồng cho NovaWorld Phan Thiết của Novaland (NVL)

Biến vùng đầm lầy hoang vắng thành ‘phố nhà giàu’, doanh nghiệp bất động sản báo lãi vượt xa NVL, DXG, NLG,…

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vn-index-ve-sat-1000-tien-lon-tu-lanh-dao-doanh-nghiep-bat-dau-nhap-cuoc-152955.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VN-Index về sát 1.000, tiền lớn từ lãnh đạo doanh nghiệp bắt đầu nhập cuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH