Vốn hóa Tập đoàn Adani mất mốc 100 tỷ USD

22-02-2023 20:38|Như Quỳnh

Vốn hóa thị trường của 10 công ty con thuộc Tập đoàn Adani trong phiên giao dịch ngày 21/2 đã mất mốc 100 tỷ USD.

Dẫn nguồn từ Bloomberg, làn sóng bán tháo cổ phiếu của Tập đoàn Adani (doanh nghiệp của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani) đã diễn ra sau các cáo buộc "gian lận chứng khoán" từ hãng bán khống Hindenburg Research và hiện vẫn chưa dừng lại.

Theo đó vào ngày 25/1, Hindenburg đã công bố kết quả cuộc điều tra 2 năm cho rằng Adani Group "tham gia vào hoạt động thao túng cổ phiếu và lừa đảo sổ sách suốt hàng thập kỷ". Công ty bán khống cho biết tập đoàn này có "khối nợ khổng lồ", trong đó bao gồm cả các khoản vay thế chấp bằng cổ phiếu của nhiều lãnh đạo chủ chốt là thành viên gia đình Adani.

Cáo buộc này sau đó đã châm ngòi làn sóng bán tháo cổ phiếu, trái phiếu của các công ty trong Adani Group. Tính từ ngày 24/1 đến nay, bất chấp những nỗ lực hủy chào bán thêm cổ phần hay lên truyền hình trấn an cổ đông của ông Adani, thị giá tập đoàn vẫn giảm hơn 136 tỷ USD chỉ trong chưa đầy một tháng.

von-hoa-adani-group.png
Vốn hóa Adani Group đã giảm mạnh trong chưa đầy một tháng qua. Ảnh: Bloomberg.

Được biết, vị tỷ phú và các lãnh đạo của tập đoàn thậm chí còn thuê một số đơn vị truyền thông và pháp lý để trấn an nhà đầu tư, đồng thời cắt giảm chi phí và trả bớt các khoản nợ để thể hiện khả năng tài chính của doanh nghiệp.

Theo Financial Times, đơn vị điện Adani đã hủy hợp đồng mua một nhà máy điện trị giá 847 triệu USD vào tuần trước do chi tiêu chậm lại. Vào hôm 20/2, Adani đã quyết định không nộp đơn chào mua cổ phần của công ty kinh doanh điện Ấn Độ PTC trong nỗ lực tiết kiệm tiền mặt, theo Bloomberg.

Tuy nhiên, việc làn sóng bán tháo cổ phiếu vẫn tiếp diễn là dấu hiệu cho thấy giới đầu tư vẫn chưa thỏa mãn và ông Adani cần làm nhiều điều hơn nữa.

Đặc biệt, tập đoàn này trong những năm gần đây còn huy động tới 8 tỷ USD thông qua trái phiếu nên các nhà đầu tư càng thêm lo ngại về tình hình tài chính của họ.

Một số cơ quan xếp hàng gần đây cũng đã hạ đánh giá tín nhiệm với một số công ty con của Adani Group, bao gồm Adani Green Energy và Adani Ports & Special Economic Zone.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, trong phiên giao dịch hôm 21/1, cổ phiếu Adani Enterprises không giảm mạnh. Tuy nhiên, cổ phiếu những công ty con như Adani Green Energy, Adani Transmission và Adani Total Gas đều giảm ít nhất là 5%.

Mải chạy theo AI và giấc mơ vũ trụ ảo xa vời, Mark Zuckerberg khiến Meta ‘bốc hơi’ hơn 200 tỷ USD vốn hóa

Tăng 'khủng' 906% trong một năm, một cổ phiếu vẫn được các chuyên gia khuyên mua vào, khẳng định không có gì cản nổi đà tăng

Quốc gia châu Á tỏa sáng: Thị trường chứng khoán được dự báo sẽ tăng gấp 10 lần, cơ hội ở khắp mọi nơi

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/von-hoa-tap-doan-adani-mat-moc-100-ty-usd-170572.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vốn hóa Tập đoàn Adani mất mốc 100 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH