Tài chính Ngân hàng

VPBank sẽ nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng

Trâm Anh 05/04/2024 - 22:29

Ngân hàng cho biết tổng tài sản, vốn chủ sở hữu của tổ chức này không vượt quá 5% quy mô tương ứng của VPBank vào cuối năm 2023 và vốn điều lệ của TCTD trên không quá 5.000 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank - Mã: VPB) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, trong đó có nội dung về việc nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém.

Sau khi nhận chuyển giao bắt buộc, TCTD trên sẽ hoạt động dưới hình thức Ngân hàng TNHH MTV do VPBank làm chủ sở hữu.

>> VPBank (VPB) tăng lãi suất tiết kiệm tại tất cả kỳ hạn

HĐQT VPBank sẽ có nhiệm vụ tổ chức thực hiện các công việc cần thiết để nhận chuyển giao bắt buộc, bao gồm: quyết định ngân hàng sẽ nhận theo phê duyệt; quyết định góp vốn điều lệ vào TCTD khi phù hợp và có phê duyệt; quyết định các phương án, biện pháp hỗ trợ,… khi nhận chuyển giao; triển khai các công việc liên quan khác.

Ngân hàng VPBank
Ngân hàng VPBank

Ngoài ra, theo tờ trình tới đại hội, những cá nhân, đơn vị tham gia nhiệm vụ liên quan đến nhận chuyển giao bắt buộc sẽ được miễn chịu trách nhiệm cá nhân (bao gồm nhưng không giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại, chi phí phát sinh) trong trường hợp nhận chuyển giao bắt buộc không đạt mục tiêu hoặc xảy ra các rủi ro khách quan, tiềm ẩn. Hiện thông tin cụ thể về TCTD yếu kém mà VPBank sắp tiếp nhận chưa được tiết lộ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc đối với 4 ngân hàng yếu kém thuộc diện kiểm soát đặc biệt. Bao gồm DongABank (vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng) và ba ngân hàng mua bắt buộc là CBBank (vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng), OceanBank (vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng) và GPBank (Vốn điều lệ 3.018 tỷ đồng).

Trước VPBank, Vietcombank, MB và HDBank đã trình cổ đông phương án nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng. Trong đó mới có CBBank được biết rõ sẽ về với Vietcombank còn OceanBank đang nhận hỗ trợ từ MB. Như vậy nhiều khả năng, TCTD mà VPBank sẽ tiếp nhận có thể là GPBank.

>> 4 ngân hàng lớn đồng loạt tăng lãi suất, cuộc đua hút tiền sắp bắt đầu?

SMBC chuẩn bị cử người 'gia nhập' HĐQT VPBank

Apple Pay, ShopQR và chiến lược số hóa của VPBank

VPBank (VPB) tăng lãi suất tiết kiệm tại tất cả kỳ hạn

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vpbank-se-nhan-chuyen-giao-bat-buoc-mot-ngan-hang-229606.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VPBank sẽ nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH