Chứng khoán

Vụ án Trịnh Văn Quyết: Cựu Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa vắng mặt tại tòa

Quốc Trung 23/07/2024 08:55

Từng đảm nhận vai trò Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa cách đây gần 10 năm, vị doanh nhân này cũng có thời gian ngồi ghế Chủ tịch tại loạt doanh nghiệp trong hệ sinh thái Tập đoàn FLC.

Vụ án Trịnh Văn Quyết: Cựu Chủ tịch CLB Bóng đá Thanh Hóa vắng mặt tại tòa
Hội trường xét xử vụ án ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm sáng ngày 22/7/2024

Ngày 22/7, TAND TP. Hà Nội chính thức đưa ra xét xử ông Trịnh Văn Quyết (sinh năm 1975, cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC, cựu Chủ tịch CTCP Hàng không Tre Việt) và 49 bị can trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Thao túng thị trường chứng khoán.

"Trợ thủ" đắc lực của ông Quyết là ông Doãn Văn Phương - người nằm trong danh sách 22 bị can nhận các quyết định khởi tố bổ sung của cơ quan công an hồi cuối tháng 1/2024 không có mặt và được tách xử lý sau.

Ông Doãn Văn Phương (sinh năm 1977), cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC, cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng Faros có trình độ Thạc sĩ, Cử nhân Luật tại Đại học Luật Hà Nội và là một trong những cổ đông sáng lập của Tập đoàn FLC. Cá nhân này còn có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Griggs (Mỹ).

Ông Phương từng giữ chức Tổng Giám đốc FLC từ năm 2011 đến 5/2015, trước khi được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch thường trực trong vài tháng sau đó.

Ngoài ra, ông Phương cũng từng đảm nhận nhiều chức vụ trọng yếu tại loạt doanh nghiệp trong hệ sinh thái FLC như: CTCP Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF, CTCP Nông dược H.A.I, CTCP Xây dựng FLC Faros...

Có khoảng thời gian, cá nhân này còn đảm nhận vị trí Chủ tịch Câu lạc bộ bóng đá FLC Thanh Hóa trước khi chuyển giao cho ông Nguyễn Văn Đệ (bầu Đệ).

Dấu ấn của ông Doãn Văn Phương cũng ghi nhận rõ nét trong hành trình tăng vốn khống từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng tại Xây dựng Faros. Cùng với đó, hành trình lên giá của cổ phiếu ROS thậm chí từng giúp ông Trịnh Văn Quyết trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2017 với khối tài sản 58.851 tỷ đồng.

Vụ án Trịnh Văn Quyết: Cựu Chủ tịch CLB Bóng đá Thanh Hóa vắng mặt tại tòa
Ông Doãn Văn Phương từng đảm nhận vị trí Chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá FLC Thanh Hóa

Công ty Faros làm tổng thầu các dự án do FLC là chủ đầu tư. Mọi hoạt động kinh doanh của Faros do ông Quyết chỉ đạo, điều hành trực tiếp thông qua Doãn Văn Phương và Trịnh Thị Minh Huế (em gái Quyết).

Trong vai trò Chủ tịch HĐQT, từ tháng 5/2015 đến tháng 11/2016, ông Phương được cho là đã giúp bị can Quyết nâng khống vốn ROS và niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. ROS thậm chí từng lọt rổ VN30.

ROS được thành lập năm 2011, với vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng. Theo kết luận ban đầu, giai đoạn năm 2014-2016, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo em gái Trịnh Thị Minh Huế và Doãn Văn Phương tăng khống vốn góp FLC Faros từ 1,5 tỷ đồng lên tới 4.300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần.

Theo Cơ quan CSĐT Bộ Công an, ông Phương đã chỉ đạo việc ban hành các nghị quyết về việc tăng vốn điều lệ, lập hồ sơ góp vốn khống, hạch toán kế toán, hợp thức việc góp vốn và sử dụng vốn góp khống, lập hồ sơ đăng ký công ty đại chúng, đăng ký lưu ký, đăng ký niêm yết 430 triệu cổ phiếu, tương đương 4.300 tỷ đồng vốn điều lệ của FLC Faros, để ông Trịnh Văn Quyết và đồng phạm bán cổ phiếu hình thành từ vốn góp khống, chiếm đoạt hơn 3.620 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Cụ thể, cá nhân này đã ký 18 giấy rút tiền mặt để bị can Trịnh Thị Minh Huế (em gái Trịnh Văn Quyết) sử dụng rút 900 tỷ đồng vốn góp ra khỏi tài khoản của Faros; ký 12 ủy nhiệm chi để Huế làm thủ tục chuyển 296,5 tỷ đồng từ tài khoản của CTCP Đầu tư Phát triển Bình Định FLC đến tài khoản của các cá nhân khác nhau để tạo dòng tiền, hình thành công nợ ảo để hạch toán hợp thức trên sổ sách kế toán và báo cáo tài chính.

Ông Phương cũng ký các tài liệu để làm hồ sơ gửi Vụ Giám sát công ty đại chúng đề nghị đăng ký công ty đại chúng, đề nghị Trung tâm Lưu ký cho đăng ký và lưu ký chứng khoán, đề nghị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) chấp thuận niêm yết cổ phiếu của Faros với giá trị vốn góp không đúng thực tế.

Dù được xác định có vai trò quan trọng, nhưng bị can Doãn Văn Phương đang bỏ trốn từ tháng 3/2022. Cơ quan công tố xác định, ông Phương đã xuất cảnh sang Anh và chưa trở lại Việt Nam nên đã tách hành vi của ông này để xử lý sau.

>> 'Mái tóc' của ông Trịnh Văn Quyết sau 28 tháng chờ xét xử

Xử vụ Trịnh Văn Quyết: Hơn 30.000 nhà đầu tư vắng mặt, quyền lợi ra sao?

Nhiều 'doanh nhân ảo' giúp Trịnh Văn Quyết góp vốn khống tại FLC Faros: Từ em rể đến cô thợ may

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-an-trinh-van-quyet-cuu-chu-tich-clb-bong-da-thanh-hoa-vang-mat-tai-toa-242849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ án Trịnh Văn Quyết: Cựu Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hóa vắng mặt tại tòa
POWERED BY ONECMS & INTECH