Vụ búp bê Baby Three in 'đường lưỡi bò': Cục Quản lý và Phát triển Thị trường lên tiếng
Trước đó, nhiều doanh nghiệp cũng cho biết ngừng hợp tác và sử dụng sản phẩm này.
Sản phẩm búp bê Baby Three bị nghi có hình ảnh giống "đường lưỡi bò" đã gây bức xúc trong dư luận, dẫn đến làn sóng tẩy chay mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội. Nhiều doanh nghiệp và cá nhân liên quan đã nhanh chóng chấm dứt hợp tác với nhà sản xuất Trung Quốc.
![]() |
Sản phẩm búp bê Baby Three bị nghi có hình ảnh giống "đường lưỡi bò" đã gây bức xúc trong dư luận. Ảnh minh hoạ |
Thương hiệu Kính mắt Anna, Ăn cùng Bà Tuyết và nhà sáng tạo nội dung Đặng Tiến Hoàng (ViruSs) đều tuyên bố ngừng hợp tác, khẳng định lập trường không ủng hộ các sản phẩm vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
>>Hộp đựng sushi trong siêu thị chứa hóa chất độc hại hơn 1.000 lần cho phép
Trên TikTok, nhiều tài khoản đã đăng tải video loại bỏ hình ảnh bị nghi vấn, thay thế bằng quốc kỳ Việt Nam, thậm chí có người tiêu hủy sản phẩm. Những video này nhanh chóng đạt hàng triệu lượt xem và tương tác. Đồng thời, nhiều hội nhóm khách hàng trên Facebook cũng lên tiếng kêu gọi tẩy chay.
Chị Phạm Hải Hà (Hà Nội) chia sẻ: “Ban đầu tôi nghĩ đây chỉ là một món đồ chơi đơn giản, nhưng không ngờ lại chứa yếu tố chính trị nhạy cảm. Từ nay, tôi sẽ không mua bất kỳ sản phẩm nào của Baby Three nữa”.
Đại diện Kính mắt Anna cũng lên tiếng: “Chúng tôi mong muốn mang đến khách hàng những sản phẩm không chỉ chất lượng mà còn mang giá trị văn hóa, nhân văn tốt đẹp”.
Không chỉ Baby Three, nhiều mặt hàng đồ chơi trẻ em nhập khẩu từ Trung Quốc cũng bị nghi có hình ảnh liên quan đến "đường lưỡi bò". Một số phụ huynh phát hiện sản phẩm như điện thoại đồ chơi hay bản đồ trẻ em có hình ảnh vi phạm chủ quyền Việt Nam.
![]() |
Không chỉ Baby Three, nhiều mặt hàng đồ chơi trẻ em nhập khẩu từ Trung Quốc cũng bị nghi có hình ảnh liên quan đến "đường lưỡi bò". Ảnh minh hoạ |
Chị Nguyễn Linh Nhi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết vừa mua một chiếc điện thoại đồ chơi trên Shopee với giá từ 35.000 - 60.000 đồng. Ban đầu, sản phẩm thu hút bởi thiết kế có nhạc và đèn, nhưng khi quan sát kỹ, chị phát hiện chi tiết đáng ngờ. “Sản phẩm này có nhiều màu sắc nhưng chỉ có một hình dạng duy nhất. Nhận thấy điều bất thường, tôi đã quyết định loại bỏ ngay”.
Trước đó, trên Shopee cũng xuất hiện bản đồ có hình ảnh vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, với chú thích "South China Sea" kèm "đường lưỡi bò".
Ngày 11/3, theo Báo Tiền Phong, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định việc sản phẩm in "đường lưỡi bò" là hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh quốc gia. “Chúng tôi đã nắm thông tin về những sản phẩm này và sẽ chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ tiến hành xử phạt và yêu cầu thu hồi theo quy định”, ông Linh cho biết.
Ngoài ra, Cục Quản lý Thị trường TP.HCM đã chỉ đạo các đội quản lý tại quận, huyện kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, hóa đơn, chứng từ để xác định có phải hàng nhập lậu hay không. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ kiểm tra hàm lượng hóa chất độc hại trong các sản phẩm dệt may nhập khẩu.
Theo nền tảng phân tích dữ liệu YouNet, chỉ trong nửa cuối năm 2024, có 293.000 sản phẩm liên quan đến Labubu và Baby Three được bán từ 30 cửa hàng trên Shopee và TikTok Shop.
Báo cáo từ Metric cho thấy Baby Three đã trở thành "cơn sốt" tại Việt Nam từ tháng 9/2024, mang về doanh thu 40,6 tỷ đồng trong năm. Tuy nhiên, với làn sóng tẩy chay đang lan rộng, tương lai của sản phẩm này tại thị trường Việt Nam có thể sẽ gặp nhiều thách thức.
>>Năm 2025, học phí đại học tăng mạnh, có ngành chạm ngưỡng 900 triệu đồng/năm