Vụ cướp 3,8 tỷ tại Sacombank: Nhóm gây án sử dụng tiền giả

29-12-2023 18:42|Dương Lam

Sau khi bắt 3 người cướp tại ngân hàng Sacombank, công an phát hiện cả nhóm từng dùng tiền giả mua hàng ở nhiều nơi để lấy tiền thừa là tiền thật.

Ngày 28/12, Cơ quan cảnh sát điều tra (PC02) Công an TP. HCM cho biết đang mở rộng điều tra vụ cướp tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB) có địa chỉ ở đường Nguyễn Văn Bứa, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn xảy ra vào ngày 24/10.

Nhóm gây án gồm Nguyễn Ngọc Mỹ (30 tuổi, ngụ Bình Dương), Lâm Phúc Lợi (23 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Nguyễn Thị Bích Tuyền (22 tuổi, ngụ Bến Tre).

Qua điều tra, vụ án phát sinh một số tình tiết mới nên công an thông báo tìm nạn nhân, chủ phương tiện và một số cá nhân có liên quan để làm rõ và xử lý triệt để. Trong đó, có việc nhóm này có hành vi lưu hành tiền giả trước khi tham gia vụ cướp ngân hàng.

Quá trình điều tra, công an thu giữ vật chứng cá nhân của Mỹ có nhiều tờ tiền giả mệnh giá 200.000 đồng và 500.000 đồng. Nhóm khai có dùng tiền giả mua cà phê, nước ngọt, bánh và bò cuốn lá lốt ở khu vực xã Tân Thành (huyện Gò Công, tỉnh Tây Ninh) vào ngày 12 và 13/10.

Khi mua hàng, nhóm đưa tiền giả để người bán thối lại tiền thật. Đồng thời, xe máy nhóm đốt là của bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt (ngụ quận Tân Phú), hiện không rõ ở đâu.

vụ cướp Sacombank
Các đối tượng trong nhóm cướp ngân hàng. Ảnh: CA

Công an cũng phát hiện CCCD mang tên Phạm Minh Trường (ngụ quận 8); CCCD và giấy phép lái xe hạng A1 cùng mang tên Nguyễn Hồ Anh Trọng (ngụ TP Thủ Đức). Hiện, các ông Trường, Trọng ở đâu không rõ.

Công an đề nghị bà Nguyệt, ông Trường và ông Trọng cùng các nạn nhân của Mỹ, Lợi, Tuyền dùng tiền giả để mua hàng, đến Phòng Cảnh sát Hình sự (Đội 3), số 459 đường Trần Hưng Đạo, quận 1, gặp điều tra viên Bùi Thanh Hải, số điện thoại 09.13.700.809 để phối hợp làm việc.

Như đã thông tin, Mỹ cùng Lợi, Tuyền rơi vào tình trạng nợ nần, không có khả năng chi trả nên tham gia nhóm hội trên mạng. Cả ba kết bạn với nhau và nhiều lần nói chuyện, rủ nhau "làm liều".

Tháng 10/2023, các đối tượng bàn bạc, thống nhất kế hoạch đi cướp tài sản tại Ngân hàng Sacombank, Phòng Giao dịch Nhị Xuân, trực thuộc Chi nhánh Hóc Môn. Nhóm mua 2 khẩu súng tự chế, xe máy làm phương tiện gây án và thuê xe ô tô.

Sáng 24/10, Tuyền lái ô tô chở Mỹ và Lợi lái xe máy cùng di chuyển đến gần Phòng Giao dịch Nhị Xuân để quan sát. Đến 10 giờ 30 cùng ngày, Lợi cùng Mỹ di chuyển đến trước Phòng Giao dịch Nhị Xuân rồi dùng súng uy hiếp, khống chế nhân viên và khách hàng của ngân hàng.

Lúc này, Lợi vào trong quầy giao dịch, uy hiếp nhân viên ngân hàng bỏ hơn 3,8 tỷ đồng vào ba lô đã chuẩn bị sẵn. Sau đó, cả hai nhanh chóng rời khỏi bằng xe máy để tẩu thoát.

Khi đến gần trại cai nghiện Nhị Xuân (thuộc xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn), Mỹ và Lợi dùng xăng đốt xe máy, quần áo, ba lô để xóa dấu vết. Tiếp đó, Tuyền đi xe ô tô đến đón và lẩn trốn ở quận 12.

Chiều cùng ngày, nhóm di chuyển bằng taxi đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để gặp nhau chia số tiền cướp được. Mỹ được 1,3 tỷ đồng; Tuyền 1 tỷ đồng và Lợi 1,5 tỷ đồng. Cả ba dự tính là sẽ tìm cách trốn qua nước ngoài.

Bằng nghiệp vụ, công an bắt giữ được cả ba trước khi xuất cảnh sang nước ngoài và thu hồi được gần 3,5 tỷ đồng.

>> Công an TP.HCM bắt nhóm cho vay nặng lãi 360%/năm, dùng súng uy hiếp

Sacombank (STB) có thể thu về 19.000 tỷ đồng từ việc bán 32,5% vốn tại VAMC

TP.HCM: Lời khai bất ngờ của nhóm cướp tại ngân hàng Sacombank

Cướp ngân hàng liên tục diễn ra, Agribank cùng luận bàn giải pháp ngăn chặn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-cuop-38-ty-tai-sacombank-nhom-gay-an-su-dung-tien-gia-217623.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ cướp 3,8 tỷ tại Sacombank: Nhóm gây án sử dụng tiền giả
POWERED BY ONECMS & INTECH