Vụ Đỗ Gia Capital quây núi đá vịnh Hạ Long làm "hòn non bộ": Doanh nghiệp 40 ngày tuổi trúng thầu dự án có sai phạm gì không?

08-11-2023 09:12|Khúc Văn

Liên quan đến vụ Đỗ Gia Capital quây núi đá vịnh Hạ Long làm "hòn non bộ", chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng việc doanh nghiệp mới thành lập tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và trúng đấu giá là phù hợp với quy định pháp luật.

Được biết, dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3787/QĐ-UBND ngày 29/10/2021; đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận kết quả trúng đấu giá tại Quyết định số 4720/QĐ-UBND ngày 30/12/2021.

Dẫn quy định pháp lý về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, chuyên gia pháp lý Nguyễn Văn Đỉnh cho rằng Luật Đất đai năm 2013 chỉ quy định về các trường hợp, loại hình dự án phải giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; không quy định trình tự, thủ tục đấu giá mà dẫn chiếu áp dụng theo Luật đấu giá tài sản.

Vụ Đỗ Gia Capital quây núi đá vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ': Doanh nghiệp 40 ngày tuổi trúng thầu dự án có sai phạm gì không?
Việc chủ đầu tư đổ đất lấn biển, quây núi vịnh Hạ Long để làm khu đô thị đang gây bức xúc trong dư luận.

Tại thời điểm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu đô thị tại khu 10B, Luật đấu giá tài sản năm 2016 quy định: “Người tham gia đấu giá là cá nhân, tổ chức có đủ điều kiện tham gia đấu giá để mua tài sản đấu giá theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Như vậy, theo ông Đỉnh, điều kiện đăng ký tham gia đấu giá được quy định tại Điều 38 Luật đấu giá tài sản, trong đó chỉ quy định điều kiện chung đối với cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá là phải nộp hồ sơ tham gia đấu giá hợp lệ và phải nộp tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản. Điều 38 Luật đấu giá tài sản cũng có quy định mang tính “dự phòng”: “Trong trường hợp pháp luật có quy định về điều kiện khi tham gia đấu giá thì người tham gia đấu giá phải đáp ứng điều kiện đó”; như vậy về nguyên tắc với các loại tài sản đặc thù thì luật chuyên ngành quy định về tài sản đó có thể đưa ra các quy định riêng với cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá.

Tuy nhiên, ông Đỉnh khẳng định thời điểm này Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản dưới luật lại không đặt ra quy định riêng với cá nhân, tổ chức đăng ký tham gia đấu giá quyền sử dụng đất. Cụ thể, hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất được điều chỉnh bởi Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP của liên Bộ Tài nguyên & Môi trường, Tư pháp. Mặc dù Thông tư liên tịch 14 có quy định việc lập, phê duyệt phương án đấu giá gồm nhiều nội dung, trong đó có “Đối tượng và điều kiện được tham gia đấu giá” nhưng trên thực tế phương án đấu giá quyền sử dụng đất giai đoạn này thường không có quy định về điều kiện năng lực với doanh nghiệp tham gia đấu giá để làm chủ đầu tư dự án.

Lý do, theo ông Đỉnh quan trọng là bởi quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật đấu giá tài sản: “Ngoài các điều kiện đăng ký tham gia đấu giá quy định tại Luật này và pháp luật có liên quan, người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản không được đặt thêm yêu cầu, điều kiện đối với người tham gia đấu giá”. Do Luật đấu giá tài sản không đặt ra điều kiện, trong khi Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản dưới luật cũng không nêu các điều kiện đặc thù nên không có cơ sở để nêu thêm điều kiện năng lực với doanh nghiệp tham gia đấu giá.

Vụ Đỗ Gia Capital quây núi đá vịnh Hạ Long làm 'hòn non bộ': Doanh nghiệp 40 ngày tuổi trúng thầu dự án có sai phạm gì không?
Chuyên gia pháp lý Nguyễn Văn Đỉnh.

Được biết, công ty TNHH Đỗ Gia Capital được thành lập vào ngày 18/11/2021, là Công ty trách nhiệm hữu hạn có hai thành viên. Theo quy định tại Điều 46 Luật Doanh nghiệp năm 2020: “Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”.

“Như vậy, Công ty Đỗ Gia Capital có tư cách pháp nhân ngay tại thời điểm đăng ký thành lập và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Việc doanh nghiệp mới thành lập 40 ngày tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và trúng đấu giá là phù hợp với quy định pháp luật tại thời điểm năm 2021”, ông Đỉnh nói.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Cẩm Phả về việc kiểm tra dự án khu đô thị quây núi đá vùng đệm vịnh Hạ Long làm "hòn non bộ".

UBND tỉnh Quảng Ninh giao Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả khẩn trương kiểm tra dự án khu đô thị tại khu 10B, xem xét các vấn đề dư luận, báo chí phản ánh để có biện pháp giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP Cẩm Phả rà soát các nội dung báo chí phản ánh liên quan đến dự án này, tham mưu, đề xuất theo đúng các quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 11/2023.

Về phía Bộ VHTT&DL đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo cơ quan liên quan của tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương và chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra thực tế tại khu vực dự án, để đề xuất biện pháp xử lý, bảo vệ các giá trị di sản; hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghiêm các nội dung đã được Bộ VHTT&DL có ý kiến tại Công văn số 507/BVHTTDL-KHTC, trong đó đặc biệt lưu ý quá trình nghiên cứu, triển khai Dự án cần thực hiện đánh giá tác động môi trường theo hướng dẫn của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (IUCN).

Bộ VHTT&DL cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo cơ quan liên quan của tỉnh thông tin rộng rãi đến các cơ quan thông tin đại chúng về nội dung, quá trình triển khai, thực hiện Dự án nói trên, đồng thời làm rõ những mục tiêu đặt ra của dự án trong tổng thể định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ninh thời gian tới.

Chủ đầu tư dự án đổ đất quây núi tại vùng đệm Vịnh Hạ Long lên tiếngChủ đầu tư dự án đổ đất quây núi tại vùng đệm Vịnh Hạ Long lên tiếng

Chủ đầu tư dự án đổ đất quây núi tại vùng đệm Vịnh Hạ Long lên tiếng

Toàn cảnh dự án khu đô thị đổ đất quây núi đá thành 'hòn non bộ' ở vịnh Hạ Long

Dừng thi công dự án đổ đất quây núi thành 'hòn non bộ' ở vịnh Hạ Long

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-do-gia-capital-quay-nui-da-vinh-ha-long-lam-hon-non-bo-doanh-nghiep-40-ngay-tuoi-trung-thau-du-an-co-sai-pham-gi-khong-209727.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Đỗ Gia Capital quây núi đá vịnh Hạ Long làm "hòn non bộ": Doanh nghiệp 40 ngày tuổi trúng thầu dự án có sai phạm gì không?
POWERED BY ONECMS & INTECH