Vũ Phong Energy - Đem năng lượng sạch vươn tầm thế giới

22-05-2023 09:15|Thanh Thanh

Vũ Phong Energy Group ra đời trong thời điểm thị trường Việt Nam hầu như còn chưa nói đến năng lượng tái tạo.

Khi thị trường Việt Nam hầu như còn chưa nói đến “năng lượng tái tạo”, đã có một nhóm kỹ sư cùng nhau tìm tòi nghiên cứu, sản xuất các solar kit, thiết bị điều khiển sạc, đổi nguồn… dùng cho vùng chưa có điện lưới, mở ra thị trường điện mặt trời độc lập (offgrid) rất nhỏ đầu tiên. Đó là câu chuyện từ những năm 2008-2009, cách đây 14-15 năm…

Vũ Phong Energy - Sứ giả của năng lượng sạch

Thấy được tiềm năng về năng lương sạch của Việt Nam, Vũ Phong Energy Group ra đời trong thời điểm đó, chính thức được thành lập ngày 27/02/2009.

Những ngày đầu, đây là một công ty nhỏ sản xuất những thiết bị năng lượng tái tạo, nhóm kỹ sư của Vũ Phong vừa làm công việc nghiên cứu sản xuất vừa loay hoay phát triển thị trường, trở thành “sứ giả” của năng lượng sạch, để nhiều người, nhiều doanh nghiệp - nhất là người dân những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới chưa có điện lưới – biết đến năng lượng tái tạo, đến nguồn sáng từ điện mặt trời.

Thị trường được mở rộng dần, tiến sang thị trường điện mặt trời nối lưới (ongrid) tự dùng vào 2013, Vũ Phong bắt đầu thi công các hệ thống điện mặt trời hòa lưới điện quốc gia. Từ trụ sở chính tại Bình Dương, Vũ Phong phát triển các văn phòng đại diện ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… và ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh triển khai hàng loạt dự án hòa lưới đầu tiên cho các doanh nghiệp, năm 2017, Vũ Phong trúng thầu nhiều dự án của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thực hiện các dự án lớn cho các công ty thuộc Bộ Quốc phòng tại các nhà máy, các đảo, quần đảo như Trường Sa, Côn Đảo…

Giai đoạn năm 2018-2020, Công ty theo nhịp phát triển của thị trường, hoạt động ở cả mảng điện mặt trời áp mái (solar rooftop) và nhà máy điện mặt trời tập trung (solar farm).

Không chỉ được biết đến là doanh nghiệp đầu ngành về dịch vụ tổng thầu EPC, Vũ Phong còn được đánh giá rất cao với dịch vụ O&M sau khi hợp tác và được chuyển giao công nghệ với những doanh nghiệp lớn quốc tế như Bouygues, AC renewable…

Đặc biệt, từ năm 2020, với việc tiên phong triển khai mô hình BLT (Build – Lease – Transfer) – mô hình hợp tác linh hoạt với các quỹ đầu tư nhằm phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái trên các nhà xưởng, bán điện cho chính doanh nghiệp, Vũ Phong Energy Group đã trở thành lựa chọn hàng đầu của các quỹ đầu tư quốc tế cũng như các doanh nghiệp sản xuất lớn tại Việt Nam.

Năng lực, tâm huyết cùng những mối cơ duyên đã và đang se duyên cho Vũ Phong Energy với rất nhiều khách hàng, đối tác nhiệt huyết với năng lượng sạch và phát triển bền vững như Ecoligo, TotalEnergies, Shire Oak International, BayWa r.e., STEAG Energy Services GmbH (giờ là Iqony Solutions), Vinamilk, Kềm Nghĩa, Nhựa Duy Tân, Nhựa Đông Á… Có thể nói, rất nhiều mối quan hệ hợp tác vững bền, để cùng chung tay cho tương lai xanh.

Mô hình BLT (Build – Lease – Transfer)

Đây là mô hình hợp tác linh hoạt cho phép các doanh nghiệp sử dụng điện mặt trời mà không cần chi phí đầu tư ban đầu.

3.500 kWp điện mặt trời trên chuỗi nhà máy nhựa Quang Quân: Vũ Phong Energy Group đã phát triển 3 hệ thống điện mặt trời tại nhà máy của Quang Quân, bao gồm 2 nhà máy tại Khu công nghiệp Đồng Văn 1 và nhà máy tại Cụm Công nghiệp Tứ Hạ với tổng công suất 3.500 kWp. Các hệ thống điện mặt trời đã giúp nhà máy này tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng cho hoạt động sản xuất.

Hệ thống điện mặt trời công suất 2.170,2 kWp trên mái nhà máy công ty Nhựa Duy Tân Bình Dương: Cũng theo mô hình BLT, Nhựa Duy Tân đang dần chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời, tại các nhà máy. Tại nhà máy Nhựa Duy Tân Bình Dương, với công suất 2.170,2 kWp, hệ thống này tạo ra khoảng 3 triệu kWh điện mặt trời mỗi năm, giúp Nhựa Duy Tân giảm phát thải khoảng 2.000 tấn CO2/năm.

Hệ thống điện mặt trời 1000 kWp cho Việt Nam Nippon Seiki: Hệ thống được Vũ Phong Energy Group triển khai, lắp đặt trên mái nhà máy của Việt Nam Nippon Seiki tại KCN Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội) vào tháng 3/2023. Tại Nippon Seiki, Vũ Phong Energy Group đã sử dụng 1.667 tấm pin năng lượng mặt trời Canadian 600W và 8 bộ inverter SMA Sunny Tripower CORE 2 công suất 110kW – dòng biến tần của SMA, thương hiệu inverter đến từ Đức, dự kiến tạo ra 1.400 MWh điện mặt trời, giúp giảm phát thải đến hơn 940 tấn CO2 mỗi năm.

Hệ thống điện mặt trời trên mái nhà máy kéo sợi len lông cừu tại DWS: Hệ thống có tổng công suất 2.040 kWp, sử dụng 3.456 tấm pin năng lượng mặt trời Canadian 590W và 16 bộ inverter SMA Sunny Tripower CORE 2 công suất 110kW – dòng biến tần mới của SMA với nhiều ưu điểm nổi bật. Nhờ giải pháp phần mềm tích hợp SMA ShadeFix, hiệu suất của hệ thống điện mặt trời luôn được tự động tối ưu hóa.

Dự án điện mặt trời hòa lưới 3394 kWp được lắp đặt tại Nhà máy Sữa Việt Nam: Vinamilk bắt đầu triển khai việc sử dụng năng lượng mặt trời tại tất cả các trang trại bò sữa (TTBS) từ năm 2020. TTBS organic Đà Lạt là đơn vị đầu tiên được triển khai thí điểm lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái của các khu vực chuồng trại; kết quả cho thấy có gần 60.000 kWh điện năng/năm đã được tái tạo và giảm đáng kể lượng khí CO2 thải ra môi trường (số liệu năm 2020).

Theo lộ trình được Vinamilk xây dựng, khi năng lượng mặt trời được sử dụng trên quy mô 12 trang trại cả nước, tổng công suất có thể đạt hơn 54 MWp, giúp tái tạo gần 70 triệu kWh điện năng/năm. Điều nay sẽ góp phần giảm hơn 62 triệu kg khí CO2/năm gây hiệu ứng nhà kính thải ra bầu khí quyển, con số tương đương với khả năng hấp thụ của hơn 3,4 triệu cây xanh được trồng.

Vũ Phong Energy hướng tới mục tiêu thực hành ESG

Năm 2023, bên cạnh các mục tiêu kinh doanh, Vũ Phong Energy Group còn hướng tới mục tiêu về thực hành ESG với 100% cam kết thực hành ESG ở mức độ cao vào năm 2023.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng sạch, Vũ Phong Energy Group đặc biệt quan tâm đến phát triển bền vững với sự cân bằng các yếu tố Kinh tế – Xã hội – Môi trường. Hướng đến các giá trị vững bền, trong suốt hành trình phát triển, Vũ Phong Energy Group hoạt động theo phương hướng các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc.

Những khó khăn của các nhà đầu tư điện sạch

Vinamilk (VNM): Đứng ngoài nỗi lo khi giá điện tăng, doanh nghiệp 7 tỷ đô vốn hóa đã làm thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-phong-energy-dem-nang-luong-sach-vuon-tam-the-gioi-182534.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vũ Phong Energy - Đem năng lượng sạch vươn tầm thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH