'Vua tay ga' Honda SH giờ chỉ còn là cái tên: Mẫu xe điện thiết kế rộng hơn Kia Morning đã ra mắt, giá chưa đến 170 triệu đồng
Wuling Zhiguang EV vừa ra mắt với mức giá cực kỳ hấp dẫn, hứa hẹn sẽ cạnh tranh trực tiếp trong phân khúc xe điện cỡ nhỏ.
Wuling Zhiguang EV là mẫu xe điện vừa được SAIC-GM-Wuling (SGMW) chính thức ra mắt tại thị trường Trung Quốc. Đây là một mẫu xe điện đa dụng với thiết kế linh hoạt, tiện lợi, đáp ứng được nhu cầu di chuyển quãng ngắn, kinh doanh di động và các hoạt động ngoài trời của người tiêu dùng.
Xe sở hữu trục cơ sở dài 2.600mm, cùng kích thước tổng thể (Dài x Rộng x Cao) lần lượt là 3.685 x 1.530 x 1.765mm. Nhờ vậy, mẫu xe này mang đến không gian rộng rãi và thoải mái hơn nếu so sánh với các dòng xe cỡ A như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.
![]() |
Phần đầu của chiếc Wuling Zhiguang EV. Ảnh: Tổng hợp |
Nhà sản xuất cho biết, Wuling Zhiguang EV được trang bị cả sạc nhanh và sạc chậm, trong đó cổng sạc đặt gọn gàng ngay dưới logo Wuling ở đầu xe. Đáng chú ý, mẫu xe này còn được tích hợp giá đỡ hành lý dài tới 2.070 mm trên nóc, giúp mở rộng không gian chứa đồ và vận chuyển hàng hóa.
Cửa hậu phía sau có diện tích hơn 1m vuông, thiết kế vuông vắn với góc mở gần 90 độ, hỗ trợ tối đa việc xếp dỡ hành lý trong đô thị. Bên cạnh đó, thân xe có tới 20 lỗ ren tiêu chuẩn M6, cho phép người dùng tùy chỉnh không gian lưu trữ theo nhu cầu cá nhân.
![]() |
Chiếc xe được trang bị cửa trượt 2 bên. Ảnh: Tổng hợp |
Bên trong cabin, Wuling Zhiguang EV có thiết kế tối giản nhưng vẫn đảm bảo sự tiện dụng. Xe trang bị màn hình hiển thị 4,2 inch cùng các cửa gió điều hòa hình chữ nhật và hệ thống radio trung tâm trực quan, giúp thao tác dễ dàng.
![]() |
Khoang nội thất của chiếc xe thiết kế tối giản. Ảnh: Tổng hợp |
Mẫu xe này có 4 chỗ ngồi và khoang hành lý dung tích 527 lít. Khi cần, người dùng có thể gập phẳng hàng ghế phụ và ghế sau để mở rộng không gian chứa đồ lên đến 1.117 lít.
Những trang bị tiêu chuẩn bao gồm chìa khóa điều khiển từ xa, hệ thống âm thanh 2 loa, ghế bọc nỉ và móc ghế trẻ em ISOFIX. Về an toàn, xe có hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD.
![]() |
Ghế có thể gấp gọn, phục vụ cho việc chở đồ. Ảnh: Tổng hợp |
Wuling Zhiguang EV sử dụng động cơ điện nam châm vĩnh cửu, công suất 40 mã lực và mô-men xoắn 85Nm, kết hợp hệ dẫn động cầu sau, mang lại khả năng vận hành ổn định và tăng tốc mượt mà.
Xe được trang bị bộ pin lithium sắt phosphate (LFP) dung lượng 17,7 kWh, cho phép di chuyển quãng đường tối đa 201 km mỗi lần sạc. Pin LFP được đánh giá cao về độ bền và khả năng chịu nhiệt.
Chiếc xế mới đến từ Wuling này được trang bị cổng sạc nhanh DC, có thể sạc từ 30% lên 80% chỉ trong 35 phút. Trong khi đó, sạc chậm AC mất khoảng 5,5 giờ để nạp từ 20% lên 100% pin. Đây là điểm cải tiến rõ rệt nếu so sánh với chiếc xe cùng hãng Wuling Mini EV đang được bán tại thị trường Việt Nam khi chỉ trang bị cổng sạc chậm.
Tại thị trường Trung Quốc, Wuling Zhiguang EV có giá bán dao động từ 47.800 – 50.800 nhân dân tệ (tương đương khoảng 168,1 – 178,7 triệu đồng). Mức giá này thấp hơn nhiều so với Kia Morning và Hyundai Grand i10, thậm chí chỉ ngang bằng với “vua tay ga” Honda SH 350i.
Với mức giá hấp dẫn cùng thiết kế linh hoạt, Wuling Zhiguang EV hứa hẹn sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc cho người tiêu dùng cần một phương tiện di chuyển tiết kiệm và tiện dụng.
>> Chỉ mới 19 tuổi, con gái MC Quyền Linh sắm Maybach gần 9 tỷ đồng: Nói thẳng về nguồn tiền mua xe
Cơ hội nào nếu bán tại Việt Nam
Nếu Wuling Zhiguang EV được phân phối tại Việt Nam, mẫu xe này có thể thu hút sự quan tâm nhờ mức giá hợp lý và khả năng di chuyển linh hoạt trong đô thị.
Tuy nhiên, so với các đối thủ như VinFast VF 3 hay các mẫu xe xăng giá rẻ như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Wuling Zhiguang EV - có thể gặp một số thách như như xuất xứ, thương hiệu và hạ tầng sạc điện.
![]() |
Hyundai i10 đang là mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Tổng hợp |
Ngoài ra, phạm vi hoạt động 201 km mỗi lần sạc là đủ cho nhu cầu di chuyển nội đô, chưa đáp ứng tốt cho những chuyến đi xa. Hoặc nếu có di chuyển xa chủ nhân chiếc xe sẽ khá “đau đầu” trong việc tìm chỗ sạc - có lẽ đây là điểm bất lợi lớn nhất nếu so với “đối thủ” là chiếc VF3 với hệ thống trạm sạc phủ khắp Việt Nam của VinFast.
Mặt khác, ưu điểm về không gian rộng rãi, giá thành thấp và chi phí vận hành tiết kiệm có thể giúp mẫu xe này trở thành lựa chọn phù hợp cho những người dùng cần một phương tiện kinh doanh hoặc vận chuyển hàng hóa nhỏ gọn.
Liệu rằng, nếu gia nhập thị trường Việt Nam, phía nhà sản xuất có bước đi chiến lược nào, có lẽ phải để thời gian trả lời?