Vừa thông xe 3 ngày, cây cầu vượt sông Hậu nối thông ĐBSCL với TP. HCM bất ngờ tạm dừng lưu thông
Đơn vị thi công đã quyết định tạm ngừng việc lưu thông tạm để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả người dân và công nhân trên công trường.
Theo Báo Lao Động, ngày 4/8, Ban Quản lý Dự án 85 thông tin, đơn vị thi công đã tạm ngưng cho phương tiện lưu thông qua cầu Đại Ngãi 2, đoạn từ nút giao Quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Đại Ngãi, TP. Cần Thơ) đến nút giao với đường huyện 10 (xã An Thạnh, TP. Cần Thơ), nhằm đảm bảo an toàn thi công và hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định.
Đại diện Ban Quản lý Dự án 85 cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp hoàn thiện hồ sơ đề xuất cho phép xe máy và ô tô cỡ nhỏ lưu thông qua cầu trước ngày 2/9 theo đề nghị của xã An Thạnh.

Trong thời gian này, đoạn từ nút giao đường huyện 10 đến nút giao đường huyện 8 chỉ cho phép xe phục vụ thi công di chuyển.
Ông Nguyễn Anh Đức - cán bộ phụ trách an toàn dự án (thuộc Tổng công ty Xây dựng số 1 - CC1) cho biết, từ ngày 1/8, các phương tiện dưới 16 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn, xe máy và phương tiện thô sơ đã được tạm thời lưu thông qua cầu để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản, đồng thời tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn.
Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thử, một số phương tiện đã tự ý đi vào khu vực đang thi công, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Dù đã có biển báo cấm và dây cảnh báo tại hai đầu cầu (đường huyện 8 và đường huyện 10) vẫn xuất hiện tình trạng người dân cố tình lưu thông, buôn bán hàng rong trên cầu vào ban đêm. Đặc biệt, nhiều xe tải vượt quá tải trọng quy định vẫn lưu thông qua, thậm chí va chạm với cổng giới hạn chiều cao.
Trước tình hình này, đơn vị thi công đã quyết định tạm ngừng việc lưu thông tạm để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cả người dân và công nhân trên công trường.
Hiện phần cầu chính của cầu Đại Ngãi 2 đã cơ bản hoàn thiện, đạt gần 100% khối lượng. Một số nhà thầu đang tiến hành hoàn thiện các hạng mục mỹ quan mặt cầu. Riêng phần cầu dẫn và đường dẫn hai đầu cầu đang trong giai đoạn chất tải theo dõi lún nền.
Dự kiến, việc dỡ tải sẽ được thực hiện vào cuối tháng 10/2025, sau đó các nhà thầu sẽ tiếp tục thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần đường dẫn trong năm 2025.
Trước đó, Từ sáng ngày 1/8, cầu Đại Ngãi 2 chính thức cho phép xe từ 16 chỗ ngồi trở xuống, xe thô sơ chở hàng nông sản của người dân lưu thông tạm thời. Dự kiến đến ngày 19/8, tất cả các loại phương tiện sẽ được phép lưu thông qua cầu.
Được biết, dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 có tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, đi qua địa phận TP. Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long (trước đây là tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh). Toàn tuyến dài hơn 15km, bao gồm 4 cây cầu chính: Đại Ngãi 2, Khém Rạch Già, Bến Bạ và Đại Ngãi 1.
Trong đó, Gói thầu số 15-XL (xây dựng cầu Đại Ngãi 1 – cầu dây văng dài hơn 3km vượt sông Hậu, nối Trà Vinh và Sóc Trăng) đang được triển khai từ tháng 12/2024.
Gói thầu số 11-XL (thi công cầu Đại Ngãi 2 và phần tuyến) được khởi công từ tháng 10/2023.
Cầu Đại Ngãi 2 có tổng chiều dài hơn 862m, rộng 17,5m, gồm 13 nhịp, trong đó nhịp chính dài 330m. Đặc biệt, cầu sở hữu khoảng thông thuyền lên tới 150m, thuộc nhóm lớn nhất tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thủy trên sông Hậu.
Hiện tại, cầu Đại Ngãi 2 đã hoàn thiện 99%; cầu Khém Rạch Già đạt khoảng 90% tiến độ; cầu Bến Bạ đã hợp long, đang thi công đường dẫn. Điểm cuối cầu Bến Bạ sẽ giao với cầu Đại Ngãi 1 – công trình chủ lực đang thi công vượt luồng Định An.
Khi hoàn thành, dự án cầu Đại Ngãi sẽ kết nối thông suốt toàn tuyến Quốc lộ 60, góp phần nâng cao năng lực vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến cầu giúp rút ngắn khoảng 80km quãng đường so với Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, TP. Cần Thơ đi TP. HCM và ngược lại. Đồng thời, dự án cũng sẽ xóa bỏ hoàn toàn các điểm phà vượt sông dọc tuyến, giải tỏa tình trạng ùn ứ giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực ven biển Nam Bộ.