Thế giới

Vượt ông Donald Trump, bà Harris bất ngờ ‘lập kỷ lục’ mới, hàng loạt khảo sát toàn quốc ‘đổi phe’: Đảng Dân Chủ đang có lợi thế lớn?

Linh Châu 06/08/2024 - 15:27

Chỉ hai tuần sau khi công bố chiến dịch tranh cử Tổng thống, bà Kamala Harris đã thu hút được sự chú ý lớn. Vào cuối tuần trước, Phó Tổng thống Mỹ dẫn đầu trong 8 cuộc khảo sát toàn quốc.

Cuộc khảo sát gần đây của Morning Consult cho thấy Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã dành được lợi thế lớn cho Đảng Dân chủ. Cụ thể, bà Harris dẫn trước ông Donald Trump với tỷ lệ 48%, ông Trump là 44% trong cuộc khảo sát toàn quốc. Cuộc khảo sát này được thực hiện từ ngày 2-4/8 và dựa trên phản hồi của 11.265 cử tri.

Morning Consult cho biết con số 4 điểm của bà Harris là “mức chênh lệch cao kỷ lục” cũng như là lợi thế lớn nhất của một ứng viên Tổng thống Đảng Dân Chủ khi so với ông Trump trong gần một năm qua.

Vượt ông Donald Trump, bà Harris bất ngờ ‘lập kỷ lục’ mới, hàng loạt khảo sát toàn quốc ‘đổi phe’: Đảng Dân Chủ đang có lợi thế lớn? - ảnh 1
Ông Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Trước đó, vào ngày 16/8/2023, Tổng thống Joe Biden dẫn trước ông Trump 5 điểm trong khảo sát của Morning Consult. Tuy nhiên, vào ngày trước khi ông Biden rút khỏi cuộc đua năm 2024, khảo sát cho thấy vị Tổng thống kém ông Trump 6 điểm (47% so với 41%).

Trong cuộc khảo sát mới, bà Harris cũng dẫn trước ông Trump 5 điểm trong số cử tri độc lập (42% so với 37%) và dẫn trước cựu Tổng thống 9 điểm trong nhóm cử tri trẻ tuổi từ 18 đến 34 tuổi (49% so với 40%). Cuộc khảo sát có độ sai lệch 1 điểm phần trăm.

Phó Tổng thống Harris còn được đánh giá tích cực nhiều hơn ông Trump, với 48% cử tri có cái nhìn tích cực về bà, so với 47% có cái nhìn tiêu cực. Trong khi đó, mức đánh giá tích cực của ông Trump ở mức 46%, trong khi 52% có cái nhìn tiêu cực.

Chỉ hai tuần sau khi công bố chiến dịch tranh cử Tổng thống, bà Harris đã thu hút được sự chú ý lớn. Vào cuối tuần trước, Phó Tổng thống dẫn đầu trong 8 cuộc khảo sát toàn quốc.

Tuy nhiên, tổng hợp khảo sát từ The New York Times cho thấy ông Trump vẫn dẫn trước bà Harris 1 điểm phần trăm (48% so với 47%), mặc dù khoảng cách đã thu hẹp trong những ngày gần đây. Khi ứng viên độc lập Robert F. Kennedy Jr. được đưa vào khảo sát, Times cho thấy bà Harris và ông Trump hòa nhau ở mức 44%.

RealClearPolitics cũng chỉ ra ông Trump dẫn trước bà Harris trung bình 0,8 điểm phần trăm trong các khảo sát toàn quốc. Vào ngày ông Biden rút khỏi cuộc đua Tổng thống, ông Trump đã dẫn trước hơn 3 điểm phần trăm, theo tổng hợp khảo sát của RealClearPolitics.

Bên cạnh đó, bà Harris cũng đã đạt được bước tiến mới ở một số bang chiến trường quan trọng. Tổng hợp khảo sát từ Silver Bulletin 2024 cho thấy Phó Tổng thống đang dẫn trước ông Trump ở các bang Pennsylvania, Wisconsin và Michigan tính đến thứ 6 tuần trước.

Còn tổng hợp khảo sát từ Times cho thấy bà Harris và ông Trump đang hòa nhau ở hai bang là Wisconsin và Michigan. Phó Tổng thống cũng đang kém 2 điểm phần trăm so với ông Trump ở bang Pennsylvania tính đến thứ 2.

Tham khảo Newsweek

>> Chân dung người phụ nữ gốc Á có thể thay ông Joe Biden trở thành ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ

Nhà tiên tri bầu cử Mỹ xướng tên 'phó tướng' của bà Kamala Harris

Ông Trump nhận tin buồn: Một loạt cựu quan chức và 30 thành viên đảng Cộng hòa bất ngờ ủng hộ bà Harris

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/vuot-ong-donald-trump-ba-harris-bat-ngo-lap-ky-luc-moi-hang-loat-khao-sat-toan-quoc-doi-phe-dang-dan-chu-dang-co-loi-the-lon-125067.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vượt ông Donald Trump, bà Harris bất ngờ ‘lập kỷ lục’ mới, hàng loạt khảo sát toàn quốc ‘đổi phe’: Đảng Dân Chủ đang có lợi thế lớn?
POWERED BY ONECMS & INTECH