Thế giới

Chân dung người phụ nữ gốc Á có thể thay ông Joe Biden trở thành ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ

Đào Doãn 22/07/2024 07:29

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris có khả năng là người thay thế Tổng thống Joe Biden làm ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút khỏi cuộc đua tranh cử Tổng thống

Rạng sáng ngày 22/7 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua tranh cử Tổng thống năm 2024 và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên của Đảng Dân chủ.

Chân dung người phụ nữ gốc Á có thể thay ông Joe Biden trở thành ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ - ảnh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua tranh cử Tổng thống năm 2024 và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên của Đảng Dân chủ

Tổng thống bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Phó Tổng thống Kamala Harris: "Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách ứng cử viên năm 2020 là chọn bà Kamala Harris làm Phó Tổng thống. Đây là quyết định tốt nhất tôi từng đưa ra. Hôm nay, tôi hoàn toàn ủng hộ Kamala trở thành ứng cử viên của Đảng chúng ta trong năm nay".

Bà Harris cũng đã cảm ơn sự ủng hộ của Tổng thống Biden. Bà nhấn mạnh cam kết đoàn kết Đảng Dân chủ và toàn bộ nước Mỹ để đánh bại ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hòa là ông Donald Trump.

Bà Kamala Harris

Bà Kamala Harris sinh ngày 20/10/1964 tại Oakland, California. Mẹ bà, Shyamala Gopalan Harris là người nhập cư từ Ấn Độ và tới Mỹ du học. Cha bà, Donald Harris là một Giáo sư Kinh tế người Mỹ gốc Jamaica.

Bà Harris lớn lên tại California nhưng thường xuyên về Ấn Độ chơi. Bố và mẹ của bà ly hôn năm 1972. Năm 12 tuổi, bà Harris cùng chị gái và mẹ chuyển tới thành phố Montreál (Canada) sinh sống.

Bà tốt nghiệp từ Đại học Black Howard ở Washington, DC. Trong thời gian theo học, bà tham gia vào Hội nữ sinh người Mỹ gốc Phi Alpha Kappa Alpha Sorority Inc - đây chính là nơi định hình sâu sắc quan điểm chính trị của bà; và cũng là bước khởi đầu cho sự thăng tiến ổn định đưa bà từ một công tố viên đến 2 nhiệm kỳ được bầu làm luật sư quận San Francisco, và sau đó là Tổng chưởng lý của bang California vào năm 2010.

Bà Harris kết hôn với luật sư Douglas Emhoff hồi năm 2014.

Người phụ nữ tài năng với “nhiều lần đầu tiền”

Năm 2003, bà Harris trở thành luật sư quận San Francisco và trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên giữ chức vụ này ở California. Năm 2010, bà cũng trở thành phụ nữ da màu đầu tiên được bầu làm Tổng chưởng lý California.

Chân dung người phụ nữ gốc Á có thể thay ông Joe Biden trở thành ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ - ảnh 2
Bà Kamala Harris sinh ngày 20/10/1964 tại Oakland, California

Tới năm 2016, bà là người Mỹ gốc Ấn đầu tiên và phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên phục vụ trong Đảng Dân chủ, đại diện cho bang California.

Bước tiến lớn là vào cuộc bầu cử năm 2020, bà đã được ông Joe Biden lựa chọn làm ứng viên Phó Tổng thống Mỹ và là người người phụ nữ thứ 3 trong lịch sử Mỹ được chọn để tranh cử chức Phó Tổng thống này.

Hiện tại, bà không chỉ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức Phó Tổng thống Mỹ mà còn là người da màu đầu tiên, người gốc Nam Á đảm nhận vai trò này. Bà cũng là người phụ nữ nắm giữ chức vụ cao nhất trong Chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, dù ông Biden đã thông báo ủng hộ bà Harris, nhưng Đảng Dân chủ sẽ cần tuân thủ một quy trình đã được thiết lập để lựa chọn ứng cử viên của Đảng.

Ứng cử viên Tổng thống chính thức của Đảng Dân chủ sẽ được công bố vào tháng 8 tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ở Chicago. Được biết, chiến dịch tranh cử Biden - Harris đã đổi tên thành "Harris cho vị trí Tổng thống".

>> Nóng: Tổng thống Biden chính thức rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Đảng Dân chủ hoãn đề cử ông Biden đại diện tranh cử tổng thống Mỹ 2024

Sức ép gia tăng từ đảng Dân chủ, ông Biden liệu có từ bỏ tranh cử?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chan-dung-nguoi-phu-nu-goc-a-co-the-thay-ong-joe-biden-tro-thanh-ung-vien-tong-thong-dang-dan-chu-124407.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chân dung người phụ nữ gốc Á có thể thay ông Joe Biden trở thành ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ
POWERED BY ONECMS & INTECH