Thế giới

Warren Buffett 'cho không' hơn 5 tỷ USD, quyết định làm lại di chúc sau vụ ly hôn của Bill Gates

Quỳnh Vân 29/06/2024 - 11:18

Sau khi qua đời, huyền thoại đầu tư Buffett sẽ chuyển phần lớn tài sản của mình cho một quỹ từ thiện mới do 3 người con của ông giám sát.

CNBC đưa tin, Warren Buffett mới đây đã trao số cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá 5,3 tỷ USD cho 5 tổ chức từ thiện. Đây là khoản quyên góp thường niên lớn nhất từ ​​trước đến nay của ông.

Theo một tuyên bố hôm 28/6, nhà đầu tư huyền thoại đã chuyển đổi 8.674 cổ phiếu Berkshire loại “A” của mình thành hơn 13 triệu cổ phiếu loại “B”.

Tổng cộng 9,93 triệu cổ phiếu đã được chuyển đến Quỹ Bill & Melinda Gates. Phần còn lại sẽ thuộc về Quỹ Susan Thompson Buffett (được đặt theo tên người vợ quá cố đầu tiên của Buffett) và 3 tổ chức từ thiện khác do các con của ông là Howard, Susan và Peter Buffett điều hành.

Được biết Buffett thực hiện các khoản quyên góp hàng năm cho 5 tổ chức từ thiện này kể từ năm 2006.

Sau đợt quyên góp ngày 28/6, “nhà tiên tri xứ Omaha” hiện sở hữu 207.963 cổ phiếu Berkshire loại “A” và 2.586 cổ phiếu loại “B”, trị giá khoảng 130 tỷ USD.

Warren Buffett 'cho không' hơn 5 tỷ USD, quyết định làm lại di chúc sau vụ ly hôn của Bill Gates
Buffett cam kết sẽ trao đi phần lớn tài sản của mình cho mục đích từ thiện. Ảnh: CNBC

Quỹ từ thiện mới

Trong một cuộc phỏng vấn với WSJ, Buffett nói rõ rằng sau khi ông qua đời, khối tài sản khổng lồ mà ông xây dựng tại tập đoàn Berkshire Hathaway sẽ được chuyển đến một quỹ từ thiện mới do 3 người con của ông giám sát.

Vị tỷ phú cho biết: “Nó nên được sử dụng để giúp đỡ những người không may mắn như chúng tôi. Trên thế giới có 8 tỷ người, và tôi cùng các con, chúng tôi nằm trong nhóm 1 trong 100 người may mắn nhất. Vì vậy, tôi nghĩ có rất nhiều cách để giúp đỡ mọi người”.

Theo Buffett, ba người con của ông sẽ là những người thực hiện di chúc của mình cũng như quản lý quỹ từ thiện vốn nhận được hơn 99% tài sản từ ông.

Ông nói thêm rằng Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ không còn nhận được tiền quyên góp sau khi ông qua đời. CNBC cho hay, Buffett đã từ chức ủy viên điều hành tại Quỹ Gates vào tháng 6/2021 trong thời gian Bill và Melinda Gates ly hôn.

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào tháng 5, vị Chủ tịch thẳng thắn nói chuyện với các cổ đông về tương lai khi ông không còn nắm quyền lãnh đạo.

Trong đó, Greg Abel, phó Chủ tịch phụ trách các hoạt động phi bảo hiểm tại Berkshire, được chỉ định là người kế nhiệm Buffett và đảm nhận phần lớn trách nhiệm tại tập đoàn.

Buffett trước đây cho biết di chúc của bản thân sẽ được công khai sau khi ông qua đời.

Vào tháng 11 năm ngoái, Buffett chia sẻ rằng: “Sau khi tôi qua đời, việc phân bổ tài sản của tôi sẽ là một cuốn sách mở – không có quỹ tín thác hay các tổ chức nước ngoài nào để tránh sự săm soi của công chúng. Thay vào đó, chỉ có một bản di chúc đơn giản để kiểm tra tại tòa án”.

Theo CNBC

>> Warren Buffett bất ngờ tuyên bố nắm giữ một cổ phiếu mãi mãi, vừa chi thêm 435 triệu USD để mua mạnh

‘Thế lực’ đứng sau sự thành công của BYD: Được ví như Henry Ford của Trung Quốc, đến Warren Buffett và Charlie Munger cũng phải khen là ‘thiên tài’

Người Warren Buffett không muốn cạnh tranh: Là CEO giỏi nhất nước Mỹ cũng 'không giỏi' bằng người phụ nữ này

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-cho-khong-hon-5-ty-usd-quyet-dinh-lam-lai-di-chuc-sau-vu-ly-hon-cua-bill-gates-240428.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett 'cho không' hơn 5 tỷ USD, quyết định làm lại di chúc sau vụ ly hôn của Bill Gates
POWERED BY ONECMS & INTECH