Thế giới

Warren Buffett bất ngờ tuyên bố nắm giữ một cổ phiếu mãi mãi, vừa chi thêm 435 triệu USD để mua mạnh

Bạch Linh 27/06/2024 10:12

Với việc chi thêm 435 triệu USD thời gian gần đây, Berkshire Hathaway của Warren Buffett hiện sở hữu khoảng 28,8% cổ phiếu đang lưu hành trị giá khoảng 15,9 tỷ USD của công ty dầu mỏ này.

Warren Buffett đã chi thêm 435 triệu USD để mua cổ phiếu Occidental Petroleum

Thời gian gần đây, không có nhiều cổ phiếu khiến Warren Buffett cảm thấy hấp dẫn để thêm vào danh mục đầu tư 385 tỷ USD của Berkshire Hathaway. Vị tỷ phú đã chỉ thực hiện một số ít giao dịch trong lúc thị trường đang tăng giá như hiện tại.

Trên thực tế, ông Buffett đã bán nhiều cổ phiếu hơn số cổ phiếu mà ông đã mua trong 6 quý gần nhất. Một trong số những đợt bán ra hàng đầu trong quý trước có thể kể đến cổ phiếu Apple, toàn bộ cổ phần của Berkshire trong Paramount Global và phần còn lại trong HP, theo Yahoo Finance.

Nhưng ông cũng đã liên tục mua một số cổ phiếu vào năm 2024, gồm cả một trong những mã mà ông nắm giữ nhiều nhất. Tính đến tháng 6, Warren Buffett đã chi thêm 435 triệu USD để mua Occidental Petroleum (OXY) và nó đã trở thành cổ phiếu đứng thứ 6 trong danh mục của Berkshire Hathaway.

Các hồ sơ gửi lên Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) gần đây tiết lộ Buffett đã mua Occidental từ ngày 5/6-17/6. Ông đã mua nhanh cổ phiếu của Occidental khi nó giao dịch quanh mức 60 USD/cp.

Warren Buffett bất ngờ tuyên bố nắm giữ một cổ phiếu mãi mãi, vừa chi thêm 435 triệu USD để mua mạnh
Tính đến tháng 6, Warren Buffett đã chi thêm 435 triệu USD để mua Occidental Petroleum (OXY) và nó đã trở thành cổ phiếu đứng thứ 6 trong danh mục của Berkshire Hathaway

Cổ phiếu ông Warren Buffett dự định sẽ nắm giữ mãi mãi

Warren Buffett bắt đầu đầu tư Occidental vào năm 2019, khi ông mua 10 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi thông qua Berkshire Hathaway. Khoản đầu tư đó đã giúp Occidental mua lại Anadarko và củng cố vị thế của công ty dầu mỏ này tại Lưu vực Permian.

Được biết, dẫu thương vụ mua lại này khiến Occidental chịu gánh nặng nợ nần ngay trước giai đoạn khó khăn của thị trường năng lượng (thời kỳ đại dịch Covid-19) thì ban lãnh đạo vẫn đưa công ty vượt qua được giai đoạn này. Theo đó, Occidental đã tạm dừng chia cổ tức và bán bớt tài sản một cách có chiến lược để giảm bớt đòn bẩy trên bảng cân đối kế toán, đồng thời lấy lại vị thế vững chắc của mình.

Kể từ đó, ông Buffett liên tục tăng vị thế đối với Occidental. Với việc chi thêm 435 triệu USD gần đây, Berkshire Hathaway hiện sở hữu khoảng 28,8% cổ phiếu Occidental đang lưu hành - trị giá khoảng 15,9 tỷ USD. Tập đoàn cũng vẫn sở hữu khoảng 8,5 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi, bao gồm quyền mua thêm cổ phiếu phổ thông với giá 59,62 USD/cp (hiện giao dịch ở mức khoảng 62,9 USD/cp).

Trong bức thư gần đây nhất gửi các cổ đông của Berkshire, Buffett đã ca ngợi Giám đốc điều hành Occidental Vicki Hollub, đồng thời nói rằng cổ phiếu năng lượng này là cổ phiếu mà ông dự định nắm giữ mãi mãi. Cụ thể, Buffett viết: “Dưới sự lãnh đạo của Vicki Hollub, Occidental đang làm những điều đúng đắn cho cả đất nước và chủ sở hữu công ty”.

Warren Buffett bất ngờ tuyên bố nắm giữ một cổ phiếu mãi mãi, vừa chi thêm 435 triệu USD để mua mạnh
Trong bức thư gần đây nhất gửi các cổ đông của Berkshire, Buffett đã ca ngợi Giám đốc điều hành Occidental Vicki Hollub

Được biết, Occidental sẽ tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình tại Lưu vực Permian trong năm nay với thương vụ mua lại CrownRock trị giá 12 tỷ USD, dự kiến ​​hoàn tất vào quý III.

Bà Hollub có thể sẽ sử dụng lại chiến lược tương tự như với thương vụ mua lại Anadarko - bán bớt những tài sản không thiết yếu để giảm nợ trên bảng cân đối kế toán của Occidental. Theo một báo cáo từ Reuters vào tháng 5, Occidental đang xem xét việc bán tài sản tại Permian trị giá hơn 1 tỷ USD.

Đặt cược lớn vào giá dầu

Mặc dù Occidental là một công ty năng lượng tích hợp nhưng phần lớn doanh thu và lợi nhuận của công ty đến từ hoạt động khoan dầu. Điều đó có nghĩa lợi nhuận phụ thuộc rất nhiều vào giá dầu.

Khi công bố việc mua lại CrownRock vào cuối năm ngoái, Occidental ước tính có thể tạo ra thêm 1 tỷ USD dòng tiền tự do mỗi năm với giả định giá dầu vẫn ở mức trên 70 USD một thùng. Bà Hollub hiện kỳ ​​vọng giá dầu sẽ duy trì trong khoảng từ 80 đến 85 USD cho đến năm 2025.

Ông Buffett đã tận dụng cơ hội mua cổ phiếu Occidental khi giá dầu giảm và ông đã hưởng lợi từ đà hồi phục nhẹ. Ngay cả khi giá dầu vẫn tương đối ổn định, Occidental vẫn có vị thế tốt để tạo ra dòng tiền đáng kể cho các cổ đông của công ty.

Theo Yahoo Finance

>> Warren Buffett: Áp dụng 4 nguyên tắc đầu tư cơ bản này có thể hạn chế rủi ro

Warren Buffett bán ra hơn 1 triệu cổ phiếu của ‘trùm’ xe điện BYD

Warren Buffett: Đầu tư ‘chỉ có thắng’ và hạn chế rủi ro nếu áp dụng 3 quy tắc này

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-bat-ngo-tuyen-bo-nam-giu-mot-co-phieu-mai-mai-vua-chi-them-435-trieu-usd-de-mua-manh-240192.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett bất ngờ tuyên bố nắm giữ một cổ phiếu mãi mãi, vừa chi thêm 435 triệu USD để mua mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH