Warren Buffett thừa nhận sai lầm 'chết người' trong sự nghiệp đầu tư: Xứng đáng lọt 'kỷ lục Guinness' về thảm họa tài chính, thiệt hại hơn 14 tỷ USD

31-01-2024 10:17|Phương Nhi

Trong lá thư gửi cổ đông năm 2014, ông thừa nhận bản thân đã mắc nhiều sai lầm, nhưng trong đó, sai lầm về khoản đầu tư này là "đặc biệt tồi tệ".

Warren Buffett, nhà đầu tư tỷ phú và Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, từng thừa nhận một trong những sai lầm tài chính lớn nhất của ông là thương vụ mua lại công ty giày Dexter vào năm 1993.

Trong lá thư gửi cổ đông năm 2014, ông thừa nhận bản thân đã mắc nhiều sai lầm, nhưng trong đó sai lầm về Dexter là "đặc biệt tồi tệ".

Dexter, một công ty đóng giày có trụ sở tại Maine, ban đầu được coi là một doanh nghiệp phát đạt. Năm 1993, Warren Buffett mua lại công ty giày Dexter với giá 433 triệu USD bằng cổ phiếu Berkshire Hathaway.

Vào thời điểm đó, số tiền này tương đương 1,6% giá trị tài sản ròng của Berkshire Hathaway.

Warren Buffett thừa nhận sai lầm 'chết người' trong sự nghiệp đầu tư: Xứng đáng lọt 'kỷ lục Guinness' về thảm họa tài chính, thiệt hại hơn 14 tỷ USD
Warren Buffett

Ông đã đánh giá công ty này có “lợi thế cạnh tranh lâu dài”. Tuy nhiên, khoản đầu tư này nhanh chóng trở nên tồi tệ khi sức mạnh cạnh tranh của Dexter suy giảm do áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu nước ngoài, một yếu tố mà Buffett cho hay ông không thể lường trước được.

Đến năm 1999, khoảng 93% giày tại thị trường Mỹ đều là hàng nhập khẩu, chủ yếu do chi phí lao động ở nước ngoài thấp hơn, khiến chúng có mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều.

Dexter không thể duy trì lợi thế cạnh tranh trước những thay đổi của thị trường. Những nỗ lực nhằm vực dậy công ty, bao gồm tìm nguồn cung ứng giày trên thị trường quốc tế và đóng cửa một số nhà máy ở Mỹ, đều thất bại. Kết quả là giá trị của công ty giảm mạnh xuống mức 0.

Trong lá thư của mình, Buffett nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của sai lầm này, ông nói: “Đây là một thảm họa tài chính, sai lầm này xứng đáng có một vị trí trong kỷ lục Guinness thế giới”.

Sai lầm của Buffett còn trầm trọng hơn bởi thực tế là việc mua lại được thực hiện bằng cách sử dụng cổ phiếu Berkshire Hathaway chứ không phải tiền mặt. Vào thời điểm viết bức thư, ông tiết lộ rằng số cổ phiếu đó được định giá ở mức 5,7 tỷ USD. Quyết định này là minh chứng cho cái giá phải trả của những quyết định sai lầm.

Tính đến năm 2024, giá trị của 25.203 cổ phiếu loại A của Berkshire Hathaway, được sử dụng để mua lại Dexter vào năm 1993, ước tính đạt khoảng 14,39 tỷ USD.

Những suy nghĩ của Buffett về thương vụ mua lại Dexter là bài học về rủi ro khi xem nhẹ động lực thị trường và tầm quan trọng của việc đánh giá giá trị nội tại của một doanh nghiệp.

Ông nhấn mạnh rằng những sai sót tương tự cũng xảy ra khi ông sử dụng cổ phiếu Berkshire để mua những doanh nghiệp chỉ đạt được thu nhập mờ nhạt, đồng thời khẳng định: “Những sai lầm kiểu đó thật chết người”.

Bài học rút ra từ sai lầm này của Buffett là phải đảm bảo rằng các nguồn lực đầu tư được phân bổ một cách hợp lý. Nếu danh mục đầu tư của bạn đang tốt, đừng rót tiền cho những cơ hội liều lĩnh, không chắc chắn.

Nhà đầu tư kỳ cựu thừa nhận rằng ngay cả với kinh nghiệm dày dặn của mình, ông cũng không tránh khỏi những đánh giá sai lầm và chắc chắn sẽ mắc sai lầm một lần nữa. Thái độ của Buffett đối với những thất bại đầu tư của ông không phải là sự hối tiếc mà ông luôn coi đó là những bài học kinh nghiệm quý giá.

>> 3/4 danh mục đầu tư chứng khoán của Warren Buffett gói gọn trong 5 cổ phiếu, đều đặn giúp ông lãi hàng chục tỷ USD mỗi năm

Sai lầm 'ngu ngốc' của Warren Buffett: Ôm cổ suốt 20 năm, bán vội trong 3 tháng, giờ ngậm ngùi khi giá tăng kỷ lục

Warren Buffett tiết lộ sự thật về đầu tư mà chuyên gia tài chính không muốn bạn biết: 'Đừng hỏi thợ cắt tóc bạn có cần cắt tóc không!'

'Độc lạ' như Warren Buffett: Dùng 1 USD trang trí khắp văn phòng bằng các tờ báo, lý do đằng sau khiến ai cũng bất ngờ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/warren-buffett-thua-nhan-sai-lam-chet-nguoi-trong-su-nghiep-dau-tu-xung-dang-lot-ky-luc-guinness-ve-tham-hoa-tai-chinh-thiet-hai-hon-14-ty-usd-221835.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett thừa nhận sai lầm 'chết người' trong sự nghiệp đầu tư: Xứng đáng lọt 'kỷ lục Guinness' về thảm họa tài chính, thiệt hại hơn 14 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH