Xanh SM tăng tốc vào thị trường giao đồ ăn, tung ưu đãi cho gần 170.000 đối tác tiềm năng
Sau khi thống lĩnh thị phần gọi xe công nghệ, Xanh SM tiếp tục mở rộng hệ sinh thái bằng dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon, đặt mục tiêu “xanh hóa” ngành F&B.
Mới đây, Xanh SM công bố triển khai chương trình đăng ký đối tác cho nền tảng Xanh SM Ngon với ưu đãi phí dịch vụ chỉ còn 20%, áp dụng tại Hà Nội và TP. HCM.
![]() |
Xanh SM công bố triển khai chương trình đăng ký đối tác cho nền tảng Xanh SM Ngon |
Ra mắt từ giữa tháng 5/2025, Xanh SM Ngon là dịch vụ giao đồ ăn được phát triển bởi Xanh SM, đánh dấu bước mở rộng mới trong hệ sinh thái vận chuyển sử dụng phương tiện xanh của hãng.
Nền tảng này hướng đến nhóm đối tác là nhà hàng, quán ăn và tiệm món đặc sản. Doanh nghiệp cam kết miễn phí đăng ký, duyệt hồ sơ nhanh, phí dịch vụ linh hoạt cùng đội ngũ giao hàng “xanh – sạch – chuyên nghiệp”. Các nhà hàng có thể lựa chọn tự giao hàng hoặc tích hợp cùng hệ thống giao vận của hãng.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc Toàn cầu của GSM (đơn vị sở hữu Xanh SM) – đã chia sẻ trên Facebook cá nhân về khả năng mở rộng sang mảng giao đồ ăn.
"Xanh SM đang nghiên cứu mảng Food – lĩnh vực rất tiềm năng và còn nhiều dư địa phát triển tại Việt Nam. Chúng tôi chào đón các ứng viên tiềm năng có kinh nghiệm xây dựng, vận hành và kinh doanh mảng Food Delivery cùng trao đổi để xem liệu Xanh SM có nên gia nhập thị trường giao đồ ăn hay không", ông Thanh chia sẻ kèm lời mời tuyển dụng nhân sự cấp cao.
Theo Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, số lượng cửa hàng F&B ước tính đạt 323.010 cửa hàng, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước. TP. HCM là khu vực sở hữu nhiều hàng quán nhất, chiếm 27,1% (87.535 nhà hàng/café) số lượng trên toàn quốc, Hà Nội đứng ở vị trí thứ hai, chiếm 25,5% (82.367 nhà hàng/café).
![]() |
Thị phần số lượng nhà hàng dịch vụ F&B tại Việt Nam (Nguồn: Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024) |
Xanh SM – Đối thủ “nặng ký” của GrabFood và ShopeeFood?
Theo báo cáo “Các nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á” của Momentum Works, thị trường giao đồ ăn trong khu vực đã đạt quy mô 19,3 tỷ USD vào năm 2024, tăng 13% so với năm trước. Riêng thị trường Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất khu vực với mức tăng 26%, từ 1,4 tỷ USD (2023) lên 1,8 tỷ USD (2024).
Thị phần hiện tại chủ yếu thuộc về GrabFood (48%) và ShopeeFood (47%), trong khi BeFood chiếm 4% và Gojek chỉ còn 1% trước khi rút khỏi thị trường vào tháng 9/2024.
Dù ra mắt sau, Xanh SM đã vươn lên mạnh mẽ trên thị trường gọi xe công nghệ. Theo Mordor Intelligence, trong quý I/2025, Xanh SM tiếp tục giữ vị trí số 1 thị trường taxi – taxi công nghệ Việt Nam với 39,85% thị phần, vượt xa Grab (35,57%). Trước đó, quý IV/2024 là thời điểm Xanh SM lần đầu tiên vượt Grab về thị phần.
![]() |
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị phần gọi xe taxi quý I/2025 (Ảnh: Mordor Intelligence) |
Người dùng đánh giá cao các tiêu chí như: Xe sạch sẽ, tài xế lịch sự, thao tác đặt xe đơn giản và ứng dụng dễ sử dụng. Ngoài ra, hệ thống giám sát an toàn chủ động (S2S) trên các phương tiện giúp nâng cao độ tin cậy và trải nghiệm.
Với sự hậu thuẫn từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng, cùng xu hướng “xanh hóa” theo định hướng của Chính phủ, Xanh SM Ngon được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ nặng ký trong lĩnh vực giao đồ ăn – nơi mà tiềm năng thị trường vẫn còn rất lớn nhưng cạnh tranh cũng ngày càng khốc liệt.
>> VinFast giao gần 11.500 ô tô điện trong tháng 5/2025, lượng đặt cọc 'tân binh' vượt xa dự kiến
Chỉ trong 5 tháng, VinFast xuất xưởng hơn 10.000 packpin từ nhà máy ở Hà Tĩnh
VinFast trình làng sản phẩm chiến lược, hàng loạt đối thủ tung ưu đãi hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ