Xe điện Ford chốt ngày ra mắt tại Việt Nam: có pin cực bền, hoạt động lên tới 515km mỗi lần sạc
Sạc tại nhà có thể là bí quyết giúp Ford Mustang Mach-E gần như không chai pin, dù chạy hơn 400.000km sau 3 năm vẫn giữ 90% dung lượng.
Ford đã chính thức xác nhận mẫu xe điện Mustang Mach-E sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 15/8/2025. Như thường lệ với các dòng xe điện, điều được người tiêu dùng quan tâm nhất vẫn là tầm hoạt động sau mỗi lần sạc – yếu tố then chốt quyết định trải nghiệm sử dụng.
Tại thời điểm này, thông số kỹ thuật của Mustang Mach-E dành riêng cho thị trường Việt Nam vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, theo thông tin từ thị trường Mỹ, nếu lựa chọn phiên bản pin mở rộng (Extended Range), xe có thể đạt tầm hoạt động lên tới 515km mỗi lần sạc.
![]() |
David Blenkle dành trung bình 12 giờ lái xe mỗi ngày. Sau 3 năm sử dụng, xe đã đi được hơn 403.000km. |
Trang Carscoops mới đây chia sẻ câu chuyện của ông David Blenkle, một tài xế dịch vụ người Mỹ đang sở hữu chiếc Ford Mustang Mach-E bản Premium màu đen. Ông cho biết bản thân lái xe liên tục 12 tiếng mỗi ngày, và sau 3 năm sử dụng, chiếc xe đã vận hành tổng cộng hơn 403.000 km – mà không gặp bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào.
Đáng chú ý hơn, bộ pin được sử dụng đến hiện tại vẫn là bộ pin nguyên bản từ lúc mua xe, và vẫn cho khả năng di chuyển tới 467 km mỗi lần sạc tương đương trên 90% so với mức công bố ban đầu của nhà sản xuất.
Theo các thử nghiệm nội bộ của Ford, bộ pin của Mustang Mach-E được thiết kế để sử dụng tối thiểu 10 năm, và duy trì 90% công suất sau khoảng 160.000 km. Nghĩa là những gì ông Blenkle đạt được chỉ trong 3 năm đã vượt gấp 2.5 lần mốc đó, một minh chứng cho chất lượng và độ bền của hệ thống pin.
![]() |
David Blenkle bên cạnh chiếc Ford Mustang Mach-E. |
Ông Blenkle cho biết bảo dưỡng xe điện dễ dàng và tiết kiệm hơn xe động cơ xăng. Hầu hết các hoạt động bảo trì chỉ bao gồm đảo lốp, kiểm tra đa điểm và thay lọc gió cabin. Nhờ tận dụng tốt hệ thống phanh tái sinh, chiếc xe thậm chí chưa từng phải thay má phanh.
Một yếu tố quan trọng giúp pin của xe duy trì tuổi thọ tốt là thói quen sạc pin hợp lý: Sạc ban đêm tại nhà để tận dụng mức giá điện rẻ. Khi cần chạy quãng đường dài hơn, ông bổ sung điện bằng sạc nhanh tại trạm công cộng. Luôn giới hạn mức sạc ở 90%, một khuyến nghị phổ biến từ các hãng xe điện để kéo dài tuổi thọ pin.
Chính những thói quen nhỏ nhưng nhất quán này đã giúp chiếc Mustang Mach-E của ông Blenkle vận hành ổn định dù khối lượng công việc rất lớn mỗi ngày.
![]() |
Blenkle chủ yếu sạc pin tại nhà, chỉ sử dụng DC công suất cao khi cần thiết. |
Ông Blenkle chia sẻ thêm: “Quan điểm sai lầm nhất tôi thường nghe là những lời phàn nàn về pin và phạm vi hoạt động. Những lúc như vậy, tôi chỉ việc cho họ xem đồng hồ công-tơ-mét của mình”.