Hyundai mua ô tô điện Trung Quốc Xiaomi về 'mổ xẻ' nghiên cứu, chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh mới với các hãng Trung Quốc
Việc Hyundai nghiên cứu mẫu xe điện SU7 từ Trung Quốc cho thấy hãng đang chủ động đối mặt với áp lực cạnh tranh, không chỉ từ phương Tây mà cả trong nội khối châu Á.
Hyundai Motor mới đây đã bổ sung mẫu xe điện Xiaomi SU7 vào đội xe nghiên cứu nội bộ tại Hàn Quốc, theo thông tin từ trang công nghệ Bloter. Chiếc xe sẽ được đánh giá và phân tích tại Trung tâm R&D Namyang ở Hwaseong cũng như tại trụ sở Hyundai ở Seoul.
Một chiếc Xiaomi SU7 Max đã bị bắt gặp vào ngày 16/7 khi đang được vận chuyển đến văn phòng của Hyundai tại khu Yangjae (Seoul). Chiếc xe mang biển số tạm do Văn phòng quận Seocho cấp, và theo xác nhận của Bloter, Hyundai đã được cấp phép hợp pháp để sử dụng xe cho mục đích nghiên cứu.
![]() |
Một chiếc Xiaomi SU7 trên đường được vận chuyển về trung tâm nghiên cứu của Hyundai ở Hàn Quốc. |
>>Mazda CX-5 mới to hơn - đẹp hơn - có cả hybrid: Quyết chiến Honda CR-V, Hyundai Tucson
Đây là dấu hiệu cho thấy Hyundai đang mở rộng phạm vi nghiên cứu sang các mẫu xe điện đến từ Trung Quốc, phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng với các đối thủ tiềm năng mới trên thị trường. Mặc dù Xiaomi SU7 hiện chưa được phân phối chính thức tại Hàn Quốc, Hyundai được cho là đã nhập khẩu nhiều xe để phục vụ các hoạt động nội bộ liên quan đến nghiên cứu và phát triển.
Quyết định nghiên cứu SU7 đến trong bối cảnh giới công nghiệp xe điện toàn cầu đang dành sự chú ý đặc biệt tới các hãng xe điện Trung Quốc như Xiaomi và BYD. Trong một cuộc họp hồi đầu năm nay, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai ông Euisun Chung đã nhấn mạnh sự cấp thiết trong việc duy trì khả năng cạnh tranh không chỉ với Tesla, mà còn với các thương hiệu châu Á đang vươn lên mạnh mẽ.
"Phía trước là những thách thức không thể né tránh", ông Chung phát biểu, đồng thời kêu gọi Hyundai chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự chuyển dịch trong ngành xe điện.
Trong quý I năm 2025, Hyundai đã tăng mạnh đầu tư vào tài sản hữu hình, với tổng giá trị đạt 44,8 nghìn tỷ won (khoảng 32,4 tỷ USD), tăng từ mức 38,9 nghìn tỷ won (28,1 tỷ USD) vào năm 2023. Riêng trong quý I, tổng chi cho tài sản hữu hình đạt 2,08 nghìn tỷ won (1,5 tỷ USD), tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Chiếc Xiaomi SU7 được gắn biển tạm phục vụ mục đích nghiên cứu. |
Dù Hyundai không nêu chi tiết từng hạng mục đầu tư, giới phân tích cho rằng việc nhập khẩu mẫu Xiaomi SU7 nhiều khả năng nằm trong kế hoạch đầu tư cho R&D của hãng.
Theo kế hoạch, trong năm 2025, Hyundai sẽ phân bổ 24,3 nghìn tỷ won (khoảng 17,6 tỷ USD) cho đầu tư, trong đó gần một nửa dành riêng cho hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Hyundai dự kiến sử dụng các mẫu xe như SU7 để phục vụ công tác phân tích công nghệ và trải nghiệm người dùng, đặc biệt trong lĩnh vực giao diện tương tác (UI) và hệ thống thông tin giải trí. Một trong những điểm được Hyundai đặc biệt quan tâm là hệ điều hành HyperOS của Xiaomi, vốn được đánh giá cao về độ mượt mà và thiết kế tối giản, hiện đại và thường được so sánh với hệ thống BlueLink Connect của chính Hyundai.