Quốc tế

Xe điện Trung Quốc 250 triệu đồng ồ ạt công phá thị trường béo bở ở châu Âu

Đăng Đức 26/05/2024 08:04

Làn sóng các mặt hàng ô tô “made in China” vẫn đang từng bước xâm chiếm thị trường “lục địa già” bất chấp những đe doạ về thuế quan và rào cản thương mại.

Theo hãng tin CNBC, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đang đẩy mạnh việc mở rộng thị trường sang châu Âu, ngay cả khi các chính trị gia của “lục địa già” nêu ra khả năng áp thuế cao đối với xe điện đến từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang tích cực mở rộng thị trường ra nước ngoài với mục tiêu không chỉ nhằm thách thức “gã khổng lồ” nước Mỹ Tesla của Elon Musk trên phạm vi quốc tế mà còn nhằm sớm giành được vị trí dẫn đầu lĩnh vực này trước các nhà sản xuất ô tô đã có tên tuổi trên thế giới.

>> Elon Musk phản đối Mỹ đánh thuế cao xe điện Trung Quốc, gây méo mó thị trường

Các công ty xe điện Trung Quốc như BYD đã tạo lên mối lo ngại cho phương Tây về việc giảm giá bán xe. Minh chứng là hãng BYD có một mẫu ô tô tên là Seagull, một chiếc hatchback nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện có giá khởi điểm chỉ 69.800 nhân dân tệ, tương đương dưới 10.000 USD (hơn 250 triệu đồng).

Mặc kệ châu Âu đòi áp thuế cao, xe điện Trung Quốc vẫn ồ ạt công phá thị trường này
Các hãng xe điện Trung Quốc mở rộng quảng bá hình ảnh ở châu Âu bất chấp nguy cơ bị EU áp thuế nhập khẩu cao

Hãng xe điện Nio trong tuần này đã mở một phòng trưng bày sản phẩm ở Amsterdam ở Hà Lan, trong khi đối thủ đồng hương Xpeng tuần trước đã ra mắt xe thể thao đa dụng G9 và G6 tại Pháp. Còn Xpeng cũng có một chiếc ô tô điện được trưng bày tại Hội nghị VivaTech ở Paris, trong khi BYD cũng đã giới thiệu một trong những chiếc xe điện của mình trong khuôn khổ sự kiện này.

Khả năng tung ra thị trường ồ ạt những chiếc ô tô giá rẻ của các công ty Trung Quốc có thể gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất ô tô lâu đời của thế giới, những doanh nghiệp có thể không cạnh tranh được với đối thủ đến từ Đông Á về mức giá chiết khấu sản phẩm này.

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc bùng nổ trong những năm qua nhờ những ưu đãi và hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc, điều này khiến các chính trị gia ở châu Âu và Mỹ không khỏi lo ngại.

Có thể thấy, những nỗ lực tiếp thị đại chúng của các hãng xe điện Trung Quốc ở châu Âu diễn ra trong bối cảnh Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU), đang tiến hành điều tra về các khoản trợ cấp của Chính phủ nước này dành cho các nhà sản xuất xe điện quốc nội.

Kết quả của cuộc điều tra đó có thể dẫn đến việc EU áp dụng mức tăng thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Mỹ đã thực hiện một “sách lược thương mại” cứng rắn như vậy khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden áp đặt thuế quan 100% đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc trong tuần này.

Khi được CNBC hỏi về mức thuế tiềm năng mà EU có thể áp dụng với xe điện Trung Quốc trong tuần này, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire không xác nhận các biện pháp như vậy đang được triển khai, nhưng cho biết mục tiêu là “bảo vệ ngành này của chúng tôi (EU) và đảm bảo rằng trên trường quốc tế có một cuộc chơi bình đẳng”.

>> Elon Musk không ủng hộ việc đánh thuế xe điện Trung Quốc

Tuy nhiên, không phải tất cả khách hàng sử dụng xe điện đều hoan nghênh thuế quan mà EU dự định “học theo” Mỹ, trong đó Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk của Tesla nói rằng ông không ủng hộ thuế quan đối với xe điện của Trung Quốc.

Mặc kệ châu Âu đòi áp thuế cao, xe điện Trung Quốc vẫn ồ ạt công phá thị trường này
CEO Tesla Elon Musk bất ngờ phản đối Mỹ áp thuế nhập khẩu 100% với ô tô điện Trung Quốc

“Cả Tesla và tôi đều không yêu cầu những mức thuế này”, Musk nói khi trả lời câu hỏi từ nữ nhà báo danh tiếng Karen Tso của kênh truyền hình CNBC trong phiên hỏi đáp tại Hội nghị VivaTech hôm thứ Năm (23/5).

“Trên thực tế, tôi rất ngạc nhiên khi chúng được công bố”, Elon Musk nói thêm khi đề cập đến thuế nhập khẩu 100% của Mỹ dành cho xe điện Trung Quốc.

Trước đó, vào đầu năm nay, vị doanh nhân này từng cảnh báo rằng các hãng xe điện Trung Quốc sẽ “hạ gục” các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài nếu không vướng rào cản thương mại.

>> ‘Ông trùm’ xe điện Trung Quốc bán gần 70.000 xe chỉ trong tuần, ‘đè bẹp’ Tesla

"Chiến trường" cạnh tranh thương mại mới giữa EU và Trung Quốc

Reuters cảnh báo: Giá nhà ở Trung Quốc giảm hơn 5 lần so với dự đoán, doanh thu 'tụt dốc không phanh'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-dien-trung-quoc-250-trieu-dong-o-at-cong-pha-thi-truong-beo-bo-o-chau-au-236075.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xe điện Trung Quốc 250 triệu đồng ồ ạt công phá thị trường béo bở ở châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH