Xe hợp đồng trá hình không phát hành vé, không vào bến nên tiềm ẩn nguy cơ trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Để quản lý loại hình vận tải này, Nhà nước cần siết chặt các quy định pháp luật, đồng thời ứng dụng công nghệ trong quản lý.
Theo các chuyên gia, đề xuất xe hợp đồng là xe mà “người thuê có nhu cầu thuê cả chuyến xe" vẫn chưa nhắc đến loại hình xe hợp đồng khách lẻ, xe limousine đang rất phát triển hiện nay.
Mặc dù những năm gần đây các bến xe đã thay đổi diện mạo khang trang, sạch sẽ hơn nhưng khách vào bến xe ngày càng giảm, nhiều nhà xe thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động.
Nhằm ngăn tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất loại xe này phải vào bến để quản lý. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải băn khoăn về hạ tầng bến xe có đủ đáp ứng nhu cầu không.
CSGT Hà Nội tiến hành kiểm tra, xử phạt nhiều xe chở khách liên tỉnh sau khi VietNamNet phản ánh tình trạng “xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo khắp nơi”.
Xe hợp đồng sẽ không được đón, trả khách 3 ngày liên tiếp tại một địa điểm cố định. Trường hợp xe chở khách bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu thì sau 30 ngày mới được cấp lại…