Vĩ mô

CSGT Hà Nội xử lý nhiều xe hợp đồng trá hình

Đình Hiếu 11/11/2023 - 07:06

CSGT Hà Nội tiến hành kiểm tra, xử phạt nhiều xe chở khách liên tỉnh sau khi VietNamNet phản ánh tình trạng “xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo khắp nơi”.

Ngày 10/11, Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) lập chốt kiểm tra, xử lý ô tô khách tại nút giao Quốc lộ 2 và đường vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

W-xe-hop-dong-tra-hinh-3-3.jpg
Hàng loạt xe khách được CSGT dừng để kiểm tra.

Khoảng 8h55 cùng ngày, Tổ công tác dừng ô tô giường nằm mang BKS 29B-623.XX của nhà xe Sao Việt. Qua kiểm tra, CSGT xác định, ô tô mang phù hiệu xe hợp đồng, tài xế xuất trình được hợp đồng nhưng không có danh sách hành khách.

Tài xế P.H.H. (39 tuổi, trú tại Hà Nội) cho biết, xe thường chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai, điểm xuất phát từ văn phòng của công ty nằm trên đường Giải Phóng. Toàn bộ hợp đồng, hành khách thì tài xế không nắm được mà do công ty điều hành.

W-xe-hop-dong-tra-hinh-4-1.jpg
Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 15 lập biên bản xử phạt tài xế H.

Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt tài xế P.H.H. với lỗi: "Điều khiển xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng không có danh sách hành khách theo quy định". Với lỗi trên, tài xế H. bị xử phạt 1,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Tiếp tục dừng ô tô Limousine mang BKS 29F-016.XX của nhà xe X.E Việt Nam, tài xế N.T.M. (30 tuổi, trú tại Phú Thọ) xuất trình được hợp đồng do khách hàng V.K.N. ký. Tuy nhiên, nam hành khách N. phủ nhận việc ký hợp đồng thuê xe với Công ty TNHH X.E Việt Nam.

W-xe-hop-dong-tra-hinh-5-1.jpg
Tài xế xe Limousine của Công ty TNHH X.E Việt Nam xuất trình hợp đồng cho CSGT kiểm tra.
W-xe-kinh-doanh-hop-dong-6-1.jpg
Hành khách tên N. trong hợp đồng của nhà xe khẳng định không ký bất kỳ một loại giấy tờ nào.

"Tôi không ký hợp đồng gì với nhà xe này cả, con trai tôi chỉ lên ứng dụng để đặt xe và nộp tiền cho một mình tôi đi. Khi được đón ở đường Võ Chí Công thì trên xe đã có 4 hành khách khác mà tôi không quen biết", ông N. cho biết.

Một nam hành khách khác cho biết, việc đặt xe, mua vé không khác gì các loại xe khách khác.

Theo tài xế N.T.M., mỗi ngày anh điều khiển xe đi từ Hà Nội - TX Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) khoảng 2 lượt, mọi điều hành do công ty sắp xếp.

W-xe-hop-dong-tra-hinh-7-1.jpg
Tài xế M. bị xử phạt 1,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt tài xế M. với lỗi "Điều khiển xe khách vận chuyển hành khách theo hợp đồng nhưng hành khách không có tên trong hợp đồng". Với lỗi này tài xế M. bị xử phạt 1,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Gần 10h cùng ngày, Tổ công tác tiếp tục dừng ô tô mang BKS 98F-004.84 của nhà xe Điệp Đức. Mặc dù xe mang phù hiệu xe hợp đồng nhưng lại để biển đón khách có điểm đầu là Bến xe Mỹ Đình đi Bắc Giang như xe khách tuyến cố định.

Không những vậy, xe này còn bắt khách dọc đường sai quy định.

W-xe-hop-dong-tra-hinh-8-1.jpg
Là xe hợp đồng nhưng ô tô khách này lại để biển đón khách như xe chạy tuyến cố định
W-xe-hop-dong-tra-hinh-9-1.jpg
Tài xế T. cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên nhà xe đã bỏ bến ra chạy hợp đồng.

Tài xế N.C.T. (44 tuổi, trú tại Bắc Giang) cho biết, trước đây, xe cũng có lốt đỗ bên trong Bến xe Mỹ Đình nhưng vì dịch Covid-19 bùng phát, hành khách đi lại ít nên đã bỏ bến ra ngoài.

"Giờ xe của tôi xuất phát từ Nhổn rồi đi qua Bến xe Mỹ Đình về Bắc Giang, cũnng vì trong bến quá ít khách, làm ăn khó khăn nên đành vi phạm", tài xế N.C.T. cho biết.

Đại úy Tạ Xuân Thực - Đội CSGT đường bộ số 15 cho biết, khi xử lý các loại xe hợp đồng trá hình, lực lượng CSGT gặp khó khăn là phải xác minh làm rõ đối với công ty quản lý xe. CSGT phải đến trụ sở công ty quản lý xe trong khi nhiều đơn vị ở tỉnh xa, đi lại khá vất vả.

Trước đó, ngày 3/11, báo VietNamNet đăng tải bài viết: "Xe hợp đồng trá hình hoạt động bát nháo khắp nơi", trong đó phản ánh các nhà xe X.E Việt Nam và Sao Việt, dù là xe hợp đồng nhưng lại dừng đỗ đón trả khách sai quy định, bán vé lẻ, thu tiền của khách như ô tô khách chạy tuyến cố định.

PV VietNamNet đã liên hệ với Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý sai phạm của các nhà xe này nếu có.

Đại diện Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, ngay sau khi báo phản ánh, đơn vị đã cho các đội địa bàn xác minh, xử lý vi phạm.

“Đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội đang tổng hợp số liệu để báo cáo lãnh đạo Sở và sớm thông tin đến báo chí”, đại diện Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội cho biết.

Siết quản lý và sửa Nghị định 10, xe hợp đồng trá hình còn dám bát nháo?

Bất lực nhìn xe hợp đồng trá hình hoạt động công khai

Công nghệ 'chặn' nạn xe hợp đồng trá hình

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/csgt-ha-noi-xu-ly-nhieu-xe-hop-dong-tra-hinh-2213478.html
Bài liên quan
  • Đề xuất bổ sung quy định ngăn xe hợp đồng 'trá hình'
    Bộ GTVT đang lấy ý kiến Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô, dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe. Trong đó, cơ quan này đề xuất bổ sung nhiều quy định ngăn xe hợp đồng, xe du lịch “lách luật” chạy trá hình tuyến cố định.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CSGT Hà Nội xử lý nhiều xe hợp đồng trá hình
POWERED BY ONECMS & INTECH