Xe tự lái Tesla bị chê 'non', chưa đủ tuổi so với hàng Trung Quốc
Lou Tiancheng – ông lớn công nghệ đến từ Trung Quốc cho rằng xe tự lái của Elon Musk chưa đủ tầm sánh với các đối thủ nội địa.
Ngày 22/6, Tesla chính thức triển khai dịch vụ robotaxi tại Austin, Texas (Mỹ) với đội xe ban đầu gồm 10 phương tiện, vẫn yêu cầu có người giám sát ngồi ở ghế phụ. Tuy nhiên, ngay trước thời điểm ra mắt, Lou Tiancheng, đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ của công ty xe tự hành Pony.ai đã có những phát biểu gây chú ý, cho rằng Tesla vẫn chưa đạt đến chuẩn mực của công nghệ lái tự động cấp độ 4 (L4).
Theo ông Lou, L4 là cấp độ tự lái hoàn toàn, cho phép phương tiện vận hành độc lập mà không cần đến sự can thiệp của con người trong phạm vi hoạt động được xác định trước. Đây cũng là tiêu chuẩn mà ông tin rằng chỉ có một số ít công ty trên thế giới hiện nay đạt được, bao gồm Waymo (Mỹ), Baidu và Pony.ai (Trung Quốc).
Ông Lou, người từng làm việc tại dự án xe tự lái của Google (nay là Waymo) và được xem là một trong những thiên tài lập trình hàng đầu Trung Quốc, nhấn mạnh sự khác biệt căn bản giữa các hệ thống hỗ trợ lái xe cấp độ 2 (L2) mà Tesla đang triển khai và hệ thống tự lái cấp độ 4 (L4). Theo ông, L4 đòi hỏi mức độ an toàn và độ tin cậy vượt trội, cùng quá trình phát triển kéo dài từ 6 đến 7 năm. Ông cũng tiết lộ rằng Waymo đã từ bỏ công nghệ L2 từ năm 2013-2014 vì lo ngại người dùng sẽ nhầm lẫn giữa hỗ trợ lái xe và tự lái hoàn toàn, dẫn đến rủi ro an toàn nghiêm trọng.
![]() |
Cận cảnh chiếc xe Robotaxi của Tesla. |
>>VinFast cập bến lô hàng đầu tiên đến Ấn Độ: Người dân khao khát nhưng phải 'ngậm ngùi ra về'
Mặc dù ghi nhận nỗ lực nghiêm túc của Tesla trong lĩnh vực robotaxi, ông Lou cho rằng việc chỉ triển khai 10-20 phương tiện là chưa đủ. Theo tiêu chuẩn mà ông đặt ra, một công ty chỉ thực sự được xem là "người chơi L4 nghiêm túc" khi có ít nhất 100 xe tự lái vận hành thường xuyên và ổn định. “Tesla vẫn còn non, chưa đủ điều kiện để ngồi chung mâm với các công ty đang triển khai xe tự lái L4 quy mô lớn,” ông Lou nhấn mạnh.
Không chỉ đặt nghi vấn về năng lực công nghệ của Tesla, Lou Tiancheng còn chỉ ra rằng việc hãng này lựa chọn Austin, Texas nơi có khí hậu khô ráo, ít mưa và ít người đi bộ để triển khai dịch vụ robotaxi là chiến lược mang tính “bắt chước” Waymo. Theo ông, các công ty tự lái thường lựa chọn những khu vực có điều kiện môi trường đơn giản để làm bước đệm thử nghiệm trước khi mở rộng sang các thành phố phức tạp hơn, cả về hạ tầng lẫn mật độ giao thông.
Chính lựa chọn này, theo ông Lou, phần nào cho thấy Tesla vẫn đang ở giai đoạn đầu trong hành trình tiến tới xe tự lái cấp độ 4 (L4). Trong khi đó, các công ty như Waymo, Baidu và Pony.ai đã triển khai hàng trăm xe hoạt động trong môi trường đô thị đông đúc, với độ phức tạp giao thông và khí hậu cao hơn đáng kể.
![]() |
Robotaxi của Pony.ai. |
Pony.ai xem L4 không chỉ là công nghệ, mà là nền tảng để định hình lại tương lai di chuyển và tái thiết kế ô tô. Lou Tiancheng với nền tảng vững chắc từ dự án xe tự lái Google (Waymo) không giấu tham vọng đưa Pony.ai vượt qua cả Waymo ngay tại thị trường Mỹ. “Một ngày nào đó, tôi muốn đánh bại Waymo ngay trên sân nhà của họ”, ông từng khẳng định.
Về mặt công nghệ, ông Lou liên tục nhấn mạnh sự khác biệt cốt lõi giữa hệ thống hỗ trợ lái L2 và hệ thống tự lái hoàn toàn L4. Trong khi L2 vẫn yêu cầu người lái giám sát liên tục và sẵn sàng can thiệp, thì L4 cho phép phương tiện vận hành độc lập trong những khu vực nhất định mà không cần tài xế. Theo ông, đây là tiêu chuẩn duy nhất có thể thực sự đưa ngành giao thông bước vào một kỷ nguyên mới, nơi con người không còn giữ vai trò trung tâm trong việc điều khiển phương tiện.
Xa hơn, Lou Tiancheng hình dung một tương lai trong vòng một thập kỷ tới, nơi xe tự lái sẽ thay đổi hoàn toàn thiết kế ô tô: từ khoang lái truyền thống chuyển thành không gian di động không người lái, tối ưu cho việc nghỉ ngơi, làm việc hoặc giải trí.