Canh bạc nghìn tỷ của Elon Musk: Tesla sẽ không còn là hãng xe điện mà vươn mình thành tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới
Sự xoay trục của Elon Musk sang lĩnh vực robot không chỉ làm thay đổi mô hình kinh doanh của Tesla, mà còn đang cải tổ toàn bộ bản chất của công ty này.
Gần 22 năm sau ngày thành lập, Tesla đã đi một chặng đường dài từ một công ty khởi nghiệp xe điện đến tham vọng trở thành tập đoàn công nghệ trí tuệ nhân tạo. Ngay từ đầu, Tesla lựa chọn một hướng đi táo bạo: sử dụng cell pin lithium-ion cỡ nhỏ, vốn phổ biến trong laptop ghép thành bộ pin lớn thay vì chờ đợi đột phá công nghệ pin.
Trong khi các hãng xe truyền thống từ bỏ ô tô điện vì pin chì-acid kém hiệu quả, Tesla tận dụng công nghệ sẵn có trong thiết bị tiêu dùng và kết hợp phần mềm thông minh cùng kỹ thuật cơ khí để giải quyết rủi ro cháy nổ, mở đường cho xe điện hiện đại.
Sau khi chứng minh xe điện có thị trường, mở rộng sản xuất và đạt định giá nghìn tỷ USD, Elon Musk chuyển trọng tâm sang tầm nhìn mới: robot hóa. Trung tâm của chiến lược này là xe tự lái – nơi Tesla không chỉ tích hợp cảm biến, mà phát triển AI làm “bộ não” điều khiển xe, khác biệt với các thế hệ Autopilot hay FSD hiện tại. Dù các hệ thống hỗ trợ lái này đã đi xa, Tesla vẫn thừa nhận FSD chưa đạt mức tự hành hoàn toàn, người lái vẫn chịu trách nhiệm pháp lý.
![]() |
Từ “laptop có bánh xe” đến AI tự lái. Ảnh minh họa |
>>>TMT Motors sắp trình làng xe điện mini 2 chỗ: Nhỏ hơn Wuling, giá 'sát sàn' Honda SH
Elon Musk tin rằng bước đột phá nằm ở khả năng ra quyết định hoàn toàn tự động của xe. Lợi thế lớn của Tesla là đội xe hiện tại đang thu thập dữ liệu thực tế liên tục, giúp huấn luyện AI nhanh hơn đối thủ. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn trong giai đoạn thử nghiệm. Waymo là công ty dẫn đầu mới triển khai khoảng 1.500 xe, tương đương số EV1 mà GM từng sản xuất trong một dự án thất bại những năm 1990, vốn là cảm hứng để Tesla ra đời.
Trước khi triển khai, cộng đồng ủng hộ Musk không ngần ngại chê bai quy mô nhỏ bé của Waymo, nhấn mạnh Tesla có lợi thế sản xuất vượt trội. Tuần qua, Musk đăng tải video một chiếc Model Y tự vận hành không người lái tại Austin, Texas, kèm tuyên bố: “Tất cả xe Tesla xuất xưởng hiện nay đều có khả năng tự lái không cần giám sát.”
Tuy vậy, ông cũng thừa nhận giai đoạn đầu sẽ chỉ khoảng 10 xe tuần đầu tiên, sau đó tăng lên hàng ngàn và có thể đạt hàng trăm nghìn, thậm chí một triệu xe tự lái vào cuối năm 2026. “Chúng tôi cực kỳ ám ảnh với an toàn, nên lịch ra mắt có thể thay đổi,” Musk nhấn mạnh.
Dù còn nhiều hoài nghi, không ít người tin rằng với lịch sử vượt qua giới hạn công nghệ, Musk sẽ lại một lần nữa biến điều tưởng như viển vông thành hiện thực.