Xuất hiện thương vụ mua bán cổ phiếu dầu khí trị giá 1,5 triệu tỷ đồng

03-05-2024 13:25|Băng Băng

Thương vụ mua bán cổ phần của "ông lớn" ngành dầu khí được thực hiện vào phiên 3/5.

Ngày 2/5 vừa qua, các nhà quản lý Mỹ đã chấp thuận thương vụ mua lại Pioneer Natural Resources trị giá 60 tỷ USD (tương ứng khoảng 1,5 triệu tỷ đồng) của Exxon Mobil, nhưng cấm cựu Giám đốc điều hành (CEO) của Pioneer tham gia hội đồng quản trị của Exxon. Hiện cổ phiếu PXD của Pioneer Natural Resources đang được giao dịch trên sàn NYSE với giá 269,62 USD.

Xuất hiện thuơng vụ mua bán cổ phiếu dầu khí trị giá 1,5 triệu tỷ đồng

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) cho biết cựu CEO Pioneer, ông Scott Sheffield đã phối hợp nỗ lực với các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ để hạn chế sản lượng và tăng giá năng lượng. Theo FTC, ông Sheffield đã sử dụng sức ảnh hưởng của mình để điều chỉnh hoạt động sản xuất dầu trên khắp lưu vực Permian ở Tây Texas và New Mexico cùng nhịp với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối, còn gọi là OPEC+.

Hành vi trong quá khứ của ông Sheffield khiến ông không nên được phép tham gia hội đồng quản trị của Exxon.

Exxon dự kiến hoàn tất thương vụ mua Pioneer vào thứ Sáu (ngày 3/5, giờ địa phương). Thỏa thuận này sẽ đưa công ty trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất ở lưu vực Permian với hơn 1,3 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày. Sau thông tin trên, cổ phiếu của Exxon đã tăng nhẹ và khép phiên 2/5 ở mức 116,24 USD/cp.

Việc FTC thông qua thỏa thuận giúp Exxon tăng tính cạnh tranh với đối thủ Chevron về đề xuất mua lại Hess Corp, công ty sở hữu 30% cổ phần trong liên doanh Exxon được đánh giá cao ở Guyana.

Theo giới quan sát, việc FTC đồng ý thông qua thỏa thuận Exxon-Pioneer là một tín hiệu tích cực cho các công ty năng lượng khác - vốn có những thương vụ tương tự đang bị đánh giá chống độc quyền. Các giao dịch trị giá hàng tỷ USD liên quan đến Chevron, Diamondback Energy, Occidental Petroleum và Chesapeake Energy đều được đưa ra trước FTC.

>> Chuyên gia TCBS gợi ý nhóm ngành đầu tư quý II/2024: Ngân hàng, dầu khí là tâm điểm

6 cổ phiếu sẽ bị huỷ niêm yết bắt buộc trong tháng 5

Khối tài sản ‘kếch xù’ của chủ thương hiệu sữa đậu nành Vinasoy: 7.285 tỷ đồng tiền mặt, 957.000 USD và nhiều miếng vàng SJC

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuat-hien-thuong-vu-mua-ban-co-phieu-dau-khi-tri-gia-15-trieu-ty-dong-233357.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xuất hiện thương vụ mua bán cổ phiếu dầu khí trị giá 1,5 triệu tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH