Chuyên gia TCBS gợi ý nhóm ngành đầu tư quý II/2024: Ngân hàng, dầu khí là tâm điểm

01-05-2024 05:01|Thủy Tiên

Chuyên gia từ TCBS đã đánh giá triển vọng thị trường cổ phiếu và gợi ý nhà đầu tư một số nhóm ngành đáng đầu tư trong quý II/2024.

"Wealth Talks Series" – một chương trình mới của TCBS trong năm 2024 vừa qua đã lên sóng tập 1 với sự tham gia của các chuyên gia tới từ Techcombank và TCBS, đem đến cho nhà đầu tư các thông tin, phân tích, tư vấn liên quan đến quản lý gia sản.

Ông Nguyễn Anh Dương - Chuyên gia Phân tích đầu tư của TCBS đã có những nhận định về triển vọng thị trường cổ phiếu và gợi ý nhà đầu tư một số nhóm ngành đáng đầu tư từ quý II/2024.

Trong năm 2023, chỉ số VN-Index đã tăng 12,5%. Bước sang quý I/2024, VN-Index tăng 10%, thanh khoản thị trường tăng mạnh, giá trị giao dịch trên sàn HoSE có những phiên vượt 30.000 tỷ đồng.

Lý giải cho điều này, ông Dương cho rằng đà tăng của thị trường một phần đến từ kỳ vọng của nhà đầu tư về sự phục hồi của nền kinh tế. Cộng hưởng với niềm tin của giới đầu tư là một loạt các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, có thể kể tới là chính sách tiền tệ nới lỏng, duy trì lãi suất thấp và công bố hạn mức tín dụng 15% ngay từ đầu năm. Đây là những yếu tố thúc đẩy sự hồi phục của nền kinh tế thực, là cơ sở để nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ phục hồi, từ đó đưa nền kinh tế đi lên.

Chuyên gia TCBS gợi ý nhóm ngành đầu tư quý II/2024: Ngân hàng, dầu khí là tâm điểm
Diễn biến chỉ số VN-Index (Nguồn: TCBS)

Về triển vọng trung và dài hạn của thị trường cổ phiếu, TCBS cho rằng TTCK Việt Nam còn có động lực khác về việc vận hành hệ thống mới KRX cũng như quyết tâm nâng hạng thị trường. Nếu nâng hạng thị trường thành công, Việt Nam sẽ thu hút nguồn vốn mới từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sau khi duy trì đà tăng nóng kéo dài từ cuối năm 2023 cho tới hết quý I/2024, ông Dương nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam tiềm ẩn những rủi ro điều chỉnh ngắn hạn do các chỉ số định giá đang ở vùng trên so với mức định giá hợp lý theo đánh giá của TCBS.

TCBS khuyến nghị nhà đầu tư cần tận dụng thời điểm các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý I để đánh giá lại doanh nghiệp về mặt sức khỏe tài chính và định giá, nhằm lựa chọn được các doanh nghiệp có mức định giá hấp dẫn, tận dụng tốt tiềm năng trung và dài hạn của thị trường.

Chuyên gia của TCBS cũng gợi ý nhà đầu tư một số nhóm ngành được đánh giá là tích cực hơn so với phần còn lại của thị trường như:

Ngành ngân hàng

Mặc dù nhóm “cổ phiếu vua” đã có đà tăng tốt trong thời gian qua, tuy nhiên triển vọng kinh doanh của ngành ngân hàng vẫn rất tốt trong năm 2024 thể hiện qua tỷ lệ nợ xấu giảm bớt nhờ vào sự phục hồi của thị trường bất động sản; hoạt động sản xuất kinh doanh quay trở lại và hạn mức tín dụng công bố ngay từ đầu năm là 15% sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong năm nay.

Thêm vào đó, mặt bằng lãi suất huy động đang giảm nhanh từ năm ngoái đến nay sẽ giúp các ngân hàng nới rộng NIM so với cùng kỳ. Từ đó có thể kỳ vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của ngành ngân hàng là khả quan.

Ngành dầu khí

TCBS cho rằng ngành dầu khí sẽ bước vào chu kỳ mới đến từ cả yếu tố bên ngoài và nội tại ngành. Giá dầu nhiều khả năng sẽ vẫn “neo” ở vùng giá 80-100 USD/thùng. Một số yếu tố tác động tới giá dầu có thể kể tới là sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc; căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông sẽ làm giảm nguồn cung dầu mỏ. Với ngành dầu khí Việt Nam, sau chu kỳ 10 năm sẽ quay trở lại quá trình tìm kiếm và khai thác mới, nổi bật nhất là dự án Lô B - Ô Môn. Đây là một dự án lớn, có thể đảm bảo nguồn doanh thu và lợi nhuận cho hàng loạt doanh nghiệp trong 5 năm tới.

Ngoài ra TCBS cũng ưa thích một số doanh nghiệp trong ngành bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu. Nhà đầu tư cần chú ý đến các doanh nghiệp có sức khỏe tài chính lành mạnh, ít bị ảnh hưởng trong giai đoạn khó khăn vừa qua sẽ quay trở lại nhanh chóng.

>> CTCK gọi tên 5 mã ‘vua, hậu, xe, mã, tượng’ cho bàn cờ đầu tư quý II/2024: HPG, SIP, LCG, VRE, TNG

Kết quả kinh doanh quý I phục hồi mạnh mẽ, một ngân hàng được CTCK khuyến nghị TĂNG TỶ TRỌNG

Loạt doanh nghiệp ngành thép báo lãi quý I/2024 tăng bằng lần

Một nhóm ngành có 5 cổ phiếu đều tăng hàng chục % trong tháng ‘Sell in May’ giai đoạn 2020-2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-tcbs-goi-y-nhom-nganh-dau-tu-quy-ii2024-ngan-hang-dau-khi-la-tam-diem-233029.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia TCBS gợi ý nhóm ngành đầu tư quý II/2024: Ngân hàng, dầu khí là tâm điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH