Đời sống

10 năm, Việt Nam giành 362 huy chương Olympic

Lý Hà 07/11/2025 - 16:38

Giai đoạn 2016-2025, Việt Nam để lại dấu ấn bởi đội tuyển thi Olympic khu vực và quốc tế đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Sáng 7/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tập huấn, bồi dưỡng đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2016-2025.

Tại Hội nghị, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, giai đoạn 2016-2025, Việt Nam để lại dấu ấn lớn bởi đội tuyển thi Olympic khu vực và quốc tế đạt được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, trong 10 năm, Việt Nam giành được 362 Huy chương, trong đó có 112 Huy chương Vàng, 140 Huy chương Bạc, 89 Huy chương Đồng và 21 Bằng khen tại các cuộc thi Olympic khu vực và quốc tế, tăng 48 huy chương so với giai đoạn 2006-2015.

10 năm, Việt Nam giành 362 huy chương Olympic - ảnh 1
Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Internet.

Đặc biệt, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia có thành tích tốt nhất tại các kỳ thi Olympic Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học và Tin học trong nhiều năm liên tiếp.

Các học sinh nổi bật có thể kể đến học sinh Nguyễn Phương Thảo đạt điểm cao nhất thế giới tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2018; Ngô Quý Đăng (Toán học, năm 2020) và Võ Hoàng Hải (Vật lý, năm 2022) đều giành Huy chương Vàng khi mới học lớp 10.

Hàng năm, công tác chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi... đều được triển khai nghiêm túc, đảm bảo tính khách quan, công bằng, phản ánh đúng năng lực của học sinh.

Cùng với đó, các địa phương cũng có những chính sách động viên học sinh góp phần thúc đẩy phong trào học tập. Tiêu biểu như Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh... thưởng lớn, từ 500-700 triệu đồng cho các học sinh giành Huy chương Vàng quốc tế.

Tuy nhiên, cũng tại Hội nghị, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương bày tỏ sự trăn trở khi hầu hết các em học sinh đạt thành tích cao ở kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực đều đi du học rồi ở lại nước ngoài. Dù đây là vấn đề không mới nhưng chưa có phương án giải quyết triệt để.

Nguyên nhân được cho là do chưa có cơ chế đào tạo, bồi dưỡng và đãi ngộ phù hợp, cũng như môi trường nghiên cứu - làm việc chưa hấp dẫn đối với người tài.

10 năm, Việt Nam giành 362 huy chương Olympic - ảnh 2
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng tham gia sự kiện. Ảnh: Internet.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng biểu dương thành tích của các đội tuyển, khẳng định đây là niềm tự hào không chỉ riêng học sinh mà còn là của gia đình, thầy cô và đất nước.

Theo Thứ trưởng, thành tích trên đến từ 8 yếu tố then chốt, trong đó có chất lượng giáo dục phổ thông ngày càng nâng cao, tố chất và nỗ lực của học sinh, sự đầu tư, quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình và thầy cô.

Bên cạnh đó là công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu bài bản, quy trình tổ chức thi minh bạch, khách quan, cùng đội ngũ giáo viên, chuyên gia có trình độ quốc tế. Chính sách khen thưởng và đãi ngộ cũng ngày càng được chú trọng, thể hiện sự quan tâm đồng bộ của toàn xã hội.

Thứ trưởng nhấn mạnh, việc triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác phát hiện và đào tạo nhân tài, góp phần hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Thứ trưởng lưu ý, học sinh năng khiếu không chỉ cần giỏi chuyên môn mà còn phải phát triển toàn diện về nhân cách, thể chất, lòng yêu nước và tinh thần cống hiến, để dù ở đâu cũng đóng góp cho sự phát triển của Tổ quốc.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/10-nam-viet-nam-gianh-362-huy-chuong-olympic-155048.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    10 năm, Việt Nam giành 362 huy chương Olympic
    POWERED BY ONECMS & INTECH