2 tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1, APG đang cùng gặp sự cố
Trong khi lịch sửa nhánh S1H5 của tuyến AAE-1 tiếp tục bị lùi sang tháng 12, một tuyến cáp quang biển khác là APG vừa gặp sự cố. Điều này sẽ ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet đi quốc tế cung cấp tới người dùng.
Trong chia sẻ với phóng viên VietNamNet chiều ngày 3/12, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet – ISP tại Việt Nam cho hay, từ 13h ngày 29/11, tuyến cáp quang biển quốc tế APG bị lỗi trên nhánh S8 gần Thái Lan, gây gián đoạn toàn bộ kết nối Internet đi quốc tế trên tuyến.
“Thời điểm hiện tại, vẫn chưa xác định được nguyên nhân của sự cố mới xảy ra trên tuyến cáp biển APG và cũng chưa có kế hoạch dự kiến về thời điểm sửa lỗi”, đại diện ISP chia sẻ thêm.
Trong khi đó, một tuyến cáp quang biển quốc tế khác là AAE-1 cũng đang gặp sự cố, chưa khôi phục được hoàn toàn dung lượng kết nối trên tuyến. Cụ thể, hồi tháng 5/2024, tuyến AAE-1 bị lỗi trên 2 nhánh là S1H3 giữa trạm cập bờ Cambodia với Việt Nam, và S1H5 hướng kết nối đi Singapore.
Sau đó, sự cố trên nhánh S1H3 của tuyến cáp biển AAE-1 đã được khắc phục xong vào cuối tháng 9/2024; tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, lỗi rò nguồn trên nhánh S1H5 đã hơn 3 lần bị lùi kế hoạch sửa chữa.
Lịch gần nhất các nhà mạng Việt Nam được thông báo là dự kiến ngày 5/12 sẽ khôi phục hoàn toàn dung lượng kết nối trên tuyến AAE-1.
Như vậy, thời điểm hiện tại, có 2/5 tuyến cáp biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, đang gặp sự cố. Theo một chuyên gia, mức độ ảnh hưởng của các ISP tại Việt Nam sẽ không giống nhau, tùy thuộc vào dung lượng 2 tuyến APG và AAE-1 mà họ sử dụng.
Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), Việt Nam hiện đang khai thác 5 tuyến cáp quang biển quốc tế gồm AAG, AAE-1, APG, SMW3 và IA với tổng dung lượng đang sử dụng hơn 20 Tbps, và tổng dung lượng khả dụng là 34Tbps. Toàn bộ các tuyến cáp biển này đều kết nối ra phía Đông qua Biển Đông từ 6 trạm cập bờ đặt tại Đà Nẵng, Quy Nhơn và Vũng Tàu.
Về điểm kết nối, 90% dung lượng kết nối quốc tế của Việt Nam là tới các hub lớn trong khu vực châu Á và 10% còn lại kết nối tới các hub thuộc châu Âu và Mỹ.
Đáng chú ý, các tuyến cáp quang biển mà Việt Nam đang sử dụng, trung bình mỗi năm gặp 15 sự cố. Giai đoạn trước năm 2022, thời gian sửa chữa cáp biển kéo dài từ 1 – 2 tháng/sự cố. Từ năm 2022 đến nay, thời gian khắc phục sự cố cáp biển đã kéo dài hơn.
Chia sẻ tại Internet Day 2024 diễn ra mới đây, đại diện Cục Viễn thông chỉ rõ một trong những định hướng lớn đã được xác định tại Chiến lược hạ tầng số của Việt Nam là đảm bảo thông tin liên lạc và trao đổi dữ liệu toàn cầu.
Cụ thể, để đảm bảo thông tin liên lạc và trao đổi dữ liệu toàn cầu, trong năm 2025 Việt Nam sẽ đưa ít nhất 2 tuyến cáp quang biển mới vào khai thác, đồng thời dự kiến bổ sung tối thiểu 8 tuyến cáp biển vào năm 2030, nâng tổng dung lượng thiết kế đáp ứng yêu cầu dự phòng tối thiểu “1+2”.
“Điều này đảm bảo tính bền vững, an toàn của hạ tầng viễn thông quốc tế, đảm bảo kết nối không bị gián đoạn, tăng cường năng lực băng thông kết nối quốc tế”, đại diện Cục Viễn thông nhấn mạnh.
>> Meta chi 10 tỷ USD xây dựng ‘đường cao tốc’ Internet dưới biển dài nhất thế giới