Meta chi 10 tỷ USD xây dựng ‘đường cao tốc’ Internet dưới biển dài nhất thế giới
Meta đang lên kế hoạch xây dựng một tuyến cáp ngầm dưới biển mới với chi phí ước tính ban đầu là 2 tỷ USD, nhưng có thể tăng lên tới hơn 10 tỷ USD trong nhiều năm tới.
Thông tin này được Sunil Tagare, chuyên gia về cáp ngầm dưới biển, tiết lộ với TechCrunch vào tháng 10.
Các nguồn tin gần gũi với Meta xác nhận dự án vẫn đang ở giai đoạn đầu. Kế hoạch đã được vạch ra, nhưng chưa triển khai tài sản vật lý. Dự kiến Meta sẽ công khai chi tiết hơn về dự án này vào đầu năm 2025, bao gồm tuyến đường, công suất và lý do xây dựng.
Việc hoàn thiện cáp sẽ mất nhiều năm do hạn chế về nguồn cung tàu cáp. Theo Ranulf Scarborough, một nhà phân tích trong ngành, các tàu cáp hiện rất đắt đỏ và đã được đặt trước trong vài năm tới. Ông đề xuất một kịch bản xây dựng theo từng phân đoạn.
Khi hoàn thành, cáp này sẽ cung cấp cho Meta một đường truyền riêng biệt để vận chuyển dữ liệu trên toàn cầu. Tuyến cáp dự kiến sẽ tạo thành hình chữ "W" quanh thế giới, kết nối bờ Đông nước Mỹ với Ấn Độ qua Nam Phi, sau đó từ Ấn Độ sang Australia và cuối cùng đến bờ Tây nước Mỹ.
Dự án do Santosh Janardhan - người đứng đầu hạ tầng toàn cầu và đồng lãnh đạo bộ phận kỹ thuật của Meta - giám sát. Dự án được hình thành từ bộ phận hoạt động của công ty tại Nam Phi.
Cáp quang ngầm dưới biển đã là một phần của hạ tầng truyền thông trong suốt 40 năm qua. Kế hoạch của Meta nhấn mạnh sự thay đổi trong đầu tư và sở hữu các mạng cáp ngầm trong những năm gần đây, từ các tập đoàn viễn thông hợp tác, đến nay bao gồm cả các ông lớn công nghệ.
Meta không phải là người mới trong lĩnh vực cáp ngầm. Theo các nhà phân tích viễn thông Telegeography, Meta là đồng sở hữu của 16 mạng lưới hiện có, bao gồm cáp 2Africa gần đây bao quanh lục địa Châu Phi (với các nhà mạng khác trong dự án này bao gồm Orange, Vodafone, China Mobile, Bayobab/MTN và nhiều hơn nữa).
Tuy nhiên, dự án cáp mới này sẽ là lần đầu tiên Meta sở hữu hoàn toàn một tuyến cáp.
Điều này sẽ đưa Meta vào cùng nhóm với Google, công ty tham gia vào khoảng 33 tuyến cáp khác nhau, trong đó có một số tuyến khu vực mà Google là chủ sở hữu duy nhất, theo thống kê của Telegeography. Các công ty công nghệ lớn khác như Amazon và Microsoft cũng tham gia sở hữu hoặc mua dung lượng cáp, nhưng chưa sở hữu hoàn toàn bất kỳ tuyến cáp nào.
Tại sao Meta muốn có cáp riêng?
Các công ty công nghệ lớn như Meta có nhiều động cơ hấp dẫn để đầu tư vào các tuyến cáp ngầm dưới biển. Việc sở hữu độc quyền tuyến cáp không chỉ đảm bảo ưu tiên trong việc cung cấp dung lượng cho các sản phẩm của riêng mình, mà còn mang lại những lợi ích kinh tế đáng kể cho các khu vực được phục vụ.
Meta, giống như Google, cũng nhấn mạnh rằng các dự án cáp ngầm của họ đã mang lại lợi ích lớn cho các khu vực, tuyên bố rằng các dự án như Marea ở Châu Âu và những dự án khác ở Đông Nam Á đã đóng góp hơn "nửa nghìn tỷ USD" cho nền kinh tế của các khu vực đó.
Tuy nhiên, lý do thực tiễn đằng sau các khoản đầu tư này là các công ty công nghệ — thay vì các nhà mạng viễn thông, những người xây dựng và sở hữu cáp truyền thống — muốn có quyền sở hữu trực tiếp các đường ống cần thiết để cung cấp nội dung, quảng cáo và nhiều thứ khác cho người dùng toàn cầu.
Theo các báo cáo tài chính, Meta kiếm được nhiều tiền hơn từ các thị trường ngoài Bắc Mỹ so với tại quê nhà. Việc ưu tiên sử dụng cáp ngầm riêng sẽ giúp đảm bảo chất lượng dịch vụ cho lưu lượng truy cập đó. (Lưu ý: đây chỉ là để đảm bảo lưu lượng truy cập đường dài; công ty vẫn phải thương lượng với các nhà mạng trong các quốc gia và trong việc "vận chuyển cuối cùng" đến các thiết bị người dùng, điều này có thể gặp phải một số thách thức).
"Chúng kiếm tiền từ việc cung cấp sản phẩm cho người dùng cuối, và họ sẽ làm mọi thứ để đảm bảo trải nghiệm khách hàng, dù đó là việc cung cấp video hay các tài sản khác," theo nhà phân tích Scarborough. "Thực tế là, ai còn tin vào các nhà mạng truyền thống nữa? Các công ty công nghệ giờ đã độc lập. Họ nhận ra rằng phải tự xây dựng".
Yếu tố địa chính trị cũng là một động lực quan trọng. Trong những năm gần đây, các tuyến cáp ngầm dưới biển liên tục phải đối mặt với nguy cơ bị phá hủy do các xung đột quân sự.
Tuyến đường mà Meta dự định xây dựng sẽ giúp công ty "tránh các khu vực có căng thẳng địa chính trị", theo một nguồn tin gần gũi với công ty chia sẻ với TechCrunch.
Tagare lưu ý trong bài viết của mình rằng, “tuyến cáp sẽ đi qua các hành lang an toàn, tránh xa những điểm nóng địa chính trị như Biển Đông, Eo biển Malacca và Singapore".
Một động cơ thú vị khác liên quan đến Ấn Độ - một thị trường khổng lồ và đầy tiềm năng. Meta nhìn thấy cơ hội xây dựng cơ sở dữ liệu trung tâm tại quốc gia này, đặc biệt là cho việc huấn luyện và phát triển các mô hình AI. Chi phí băng thông tính toán thấp tại Ấn Độ, cùng với sự quan tâm của các ông lớn công nghệ như Nvidia, khiến quốc gia này trở thành một điểm đến hấp dẫn.
"Ấn Độ có thể trở thành trung tâm huấn luyện AI của thế giới", Tagare nói trong một cuộc phỏng vấn. Ông tin rằng Meta có thể muốn xây dựng huấn luyện AI tại quốc gia này dựa trên cơ sở hạ tầng đó.
Ấn Độ không chỉ là một thị trường lý tưởng về mặt cơ sở hạ tầng, mà còn là thị trường người dùng đông đảo nhất của Meta. Với hơn 375 triệu người dùng Facebook, 363 triệu người dùng Instagram và 536 triệu người dùng WhatsApp, quốc gia này có sức hấp dẫn to lớn. Việc đầu tư vào cáp ngầm và trung tâm dữ liệu tại đây không chỉ là chiến lược về công nghệ mà còn là một bước đi thông minh về mặt kinh doanh.
Theo TechCrunch