230.200 tỷ đồng trái phiếu được mua lại trước hạn

30-12-2023 18:07|Mạc Thùy

Tính đến 25/12, lượng trái phiếu được mua lại trước hạn tăng gần 6% so với năm ngoái.

Thông tin từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 25/12, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp được mua lại trước hạn là 230.200 tỷ đồng, tăng 5,8% so với năm 2022. Theo đó, tỷ lệ doanh nghiệp mua lại nhiều nhất, ngoài ngân hàng (49%), bất động sản và xây dựng lần lượt 14% và 13%.

Bộ Tài chính cũng cho biết, về lượng trái phiếu phát hành chỉ nhỉnh hơn so với lượng trái phiếu được mua lại trước hạn với 245.900 tỷ đồng, giảm 27% với khoảng 66.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cơ cấu nhà đầu tư mua trái phiếu doanh nghiệp là các tổ chức chiếm 93,2%, trong đó các ngân hàng thương mại chiếm 54,5%. Các nhà đầu tư cá nhân mua phần còn lại là 6,8%.

>> Sẽ cho phép ngân hàng mua lại trái phiếu doanh nghiệp ngay sau khi bán?

Trái phiếu là kênh huy động vốn thường dùng để thực hiện các dự án, kế hoạch kinh doanh mang tính trung, dài hạn.

Năm 2023, thị trường này tiếp tục gặp biến động sau vụ việc của Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vào cuối năm ngoái. Nhà đầu tư mất niềm tin và yêu cầu doanh nghiệp phải mua lại trái phiếu trước hạn. Kết quả là, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi phát hành trái phiếu mới.

Để gỡ khó cho thị trường, Chính phủ ban hành Nghị định 08 cho phép doanh nghiệp có thể đàm phán với người mua trái phiếu để thanh toán gốc, lãi đến hạn bằng tài sản khác. Các trái phiếu đã phát hành có thể được kéo dài kỳ hạn, tối đa 2 năm.

>> Sửa quy định mua, bán trái phiếu doanh nghiệp của tổ chức tín dụng

Phát biểu tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2023 của ngành tài chính được tổ chức chiều 27/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng hiện nay, thị trường vốn đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, doanh nghiệp đang có nhiều nợ xấu, trái phiếu doanh nghiệp đến hạn trả nợ. Muốn doanh nghiệp có thể trả được nợ, thanh toán được trái phiếu thì phải tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động, sản xuất kinh doanh tốt lên, có nguồn lực để thanh toán nợ, đồng thời đóng góp nghĩa vụ cho ngân sách,…

Nêu quan điểm về điều hành thị trường trái phiếu nói riêng và thị trường vốn nói chung trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế không chỉ trông chờ vào các chính sách giảm thuế cho doanh nghiệp mà phải thực hiện đồng bộ các giải pháp như tháo gỡ về thủ tục pháp lý, tín dụng, nguồn vốn…

Người đứng đầu ngành tài chính khẳng định ngành tài chính sẽ cùng với các địa phương, bộ ngành tháo gỡ những vướng mắc trong thực tiễn triển khai, thực hiện; tháo gỡ gỡ vướng mắc trong đầu tư công, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thu hút đầu tư… qua đó tăng tổng cầu, thúc đẩy kinh tế phát triển.

>> Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo việc sửa Nghị định 08 về trái phiếu doanh nghiệp

Ông chủ chuỗi The Coffee House bị xử phạt do 'ém' thông tin liên quan đến trái phiếu

Thị trường địa ốc đón tin vui, nhận ngay 1,1 triệu tỷ đồng trong vài tháng đầu năm

Cảnh báo hành vi mạo danh Công ty mua bán nợ DATC để lừa đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/230200-ty-dong-trai-phieu-duoc-mua-lai-truoc-han-217812.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
230.200 tỷ đồng trái phiếu được mua lại trước hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH