Xã hội

273 hè phố của Hà Nội đủ điều kiện kinh doanh, trông giữ xe

Quang Phong 19/02/2025 18:52

Nhóm chuyên gia của Sở Xây dựng TP Hà Nội cho biết, trên địa bàn Thủ đô hiện có 273 tuyến phố đủ điều kiện sử dụng tạm thời một phần hè phố để phát triển kinh doanh và trông giữ phương tiện giao thông.

Ngày 19/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án về quản lý, khai thác, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố trên địa bàn Thủ đô.

Dự thảo Đề án có tham khảo kinh nghiệm quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông tại một số quốc gia trên thế giới (Mỹ, Pháp, Singapore) và kinh nghiệm tại một số tỉnh, thành phố trong nước (TPHCM, TP Hội An - Quảng Nam, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội).

Nguyen văn phong
Ông Võ Nguyên Phong - Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội lắng nghe ý kiến phản biện từ các chuyên gia. Ảnh: Quang Phong

Theo đề án, TP Hà Nội dự kiến khai thác, sử dụng tạm thời một phần hè phố để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, để kinh doanh, phát triển kinh tế đô thị, du lịch, kinh tế đêm.

Thành phố đặt ra một số tiêu chí áp dụng như: Hè phố cho phép kinh doanh phải rộng tối thiểu 3m (trừ trường hợp đặc biệt trong khu vực phố cổ); đảm bảo chỗ đỗ xe cho khách tại chỗ hoặc trong phạm vi cho phép; kinh doanh đảm bảo yếu tố an toàn, văn minh; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật.

UBND cấp huyện cần lấy ý kiến của người dân trước khi cho phép kinh doanh trên hè phố. Hè phố tổ chức kinh doanh phải được UBND cấp huyện cấp phép. Tuyến phố được khai thác, sử dụng tạm thời một phần hè phố để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ, kinh doanh, phát triển kinh tế đô thị, du lịch, kinh tế đêm.

Căn cứ hiện trạng các tuyến phố được khảo sát, đề án cho thấy trên địa bàn Thủ đô hiện có 273 tuyến phố đủ điều kiện, tiêu chí để sử dụng tạm thời một phần hè phố để phát triển kinh doanh và trông giữ phương tiện giao thông.

Đề án cũng đề xuất 9 mô hình sử dụng, phù hợp với từng loại hình tuyến phố. Trong danh sách, có các tuyến phố nổi bật như: Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Dã Tượng, Tràng Tiền, Hàng Khay, Ngô Quyền, Hàm Long, Chùa Bộc, Huỳnh Thúc Kháng, Giảng Võ, Trần Đại Nghĩa, Trần Khát Chân…

Cân nhắc xung đột lợi ích

Góp ý hoàn thiện đề án, ông Nguyễn Văn Hoạt - nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhấn mạnh, việc triển khai đề án là cần thiết để phục vụ nhu cầu từ thực tiễn cuộc sống. Tuy nhiên, vấn đề này đã đặt ra từ lâu, có diễn biến phức tạp, nhiều ý kiến trái chiều.

Ông Hoạt nêu quan điểm, lòng đường, vỉa hè cần ưu tiên mục tiêu cao nhất là đảm bảo giao thông. Bởi vì vỉa hè như một dòng sông, nếu "ngăn lại, đào ao thả cá" thì sẽ mất tác dụng. Do vậy, khi triển khai đề án, TP Hà Nội cần công khai, minh bạch, đảm bảo không bị khiếu kiện.

dao ngọc nghiem
Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam. Ảnh: Quang Phong

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam lưu ý, quy định về lòng đường, vỉa hè ở Hà Nội đã trải qua nhiều giai đoạn, mỗi thời điểm lại có các quy định khác nhau. Vì thế, đề án nhấn mạnh yếu tố tạm thời là cần thiết, để có thể sẽ điều chỉnh cho phù hợp.

Ông Nghiêm cho rằng, các cơ quan có liên quan cần nghiên cứu sâu hơn về vai trò, chức năng của vỉa hè, lòng đường để có những định nghĩa phù hợp, từ đó đề án sẽ triển khai thuận lợi hơn, sát thực tiễn hơn.

Ông lưu ý, việc triển khai đề án ở phạm vi nào, có toàn thành phố hay không, bởi không phải ở vị trí nào cũng có thể áp dụng được. Cùng với đó, quan trọng là không được để xảy ra mâu thuẫn khi thực hiện đề án, bởi việc sử dụng vỉa hè, lòng đường liên quan nhiều đối tượng.

Theo ông Nghiêm, đây là một cuộc "cách mạng" do liên quan, tác động đến người dân, nên cần có các giải pháp tránh xung đột lợi ích.

Nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Bạch Thành Định góp ý, đề án cần nghiên cứu kỹ về đặc trưng từng tuyến phố, khung thời gian phù hợp để thực hiện có hiệu quả.

Ông Định nêu ví dụ có tuyến phố ban ngày kinh doanh được nhưng ban đêm không hiệu quả. Có tuyến phố buổi sáng tắc đường mà lại sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè cho trông giữ xe thì không ổn.

Nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng lưu ý việc không phải cấp phép là xong, mà còn phải tổ chức quản lý. Ví dụ như cho kinh doanh mặt hàng gì, ai là người kiểm tra, giám sát, duy trì thường xuyên,... rồi vấn đề rác thải làm sao để đảm bảo môi trường đô thị.

>>Lãng phí nguồn lực khi giá trông giữ xe chậm tăng

13 điểm trông giữ xe để xem màn trình diễn ánh sáng 2.025 drone tại Hà Nội

Hà Nội: Gần 900 hè phố sẽ được nghiên cứu cho thuê kinh doanh

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/273-he-pho-cua-ha-noi-du-dieu-kien-kinh-doanh-trong-giu-xe-2372983.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    273 hè phố của Hà Nội đủ điều kiện kinh doanh, trông giữ xe
    POWERED BY ONECMS & INTECH